ลำปางเจอวัวทั้งคอก ป่วยโรคลัมปี สกิน ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดแล้ว

สังคม

ลำปางเจอวัวทั้งคอก ป่วยโรคลัมปี สกิน ปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดแล้ว

โดย passamon_a

13 พ.ค. 2564

197 views

ลำปาง-เจอป่วยทั้งคอก ติดเชื้อโรคลัมปี สกิน แม่พันธุ์หนักสุด ตุ่มนูนขึ้นเต็มตัว ด้านปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาด เพื่อควบคุมแล้ว


วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ที่คอกเลี้ยงวัว ซึ่งอยู่ท้ายหมู่บ้านสันทราย ม.1 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง นายสนิท อ้นอาย ผู้ใหญ่บ้านสันทราย ได้พาเข้าไปดูชาวบ้านที่กำลังคอยดูแลวัวแม่พันธุ์ วัวแม่ลูก และวัวตัวผู้ รวมจำนวน 6 ตัว ที่ขณะนี้กำลังป่วยทั้งคอก เป็นโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease)


โดยหลายตัวมีอาการตุ่มนูนแข็งขึ้นตามตัว ตาเริ่มอักเสบ และยืนซึม จึงได้เอาไปเลี้ยงแยกไว้ในคอก โดยเฉพาะตัวที่มีอาการหนักคือ แม่พันธุ์ อายุ 8 ปี ที่ชาวบ้านได้เลี้ยงไว้มานาน ขณะนี้กำลังป่วยหลัก ยืนซึม ไม่ค่อยกินอาหาร ไม่ยอมนอน ตามตัวมีตุ่มนูนขึ้นเต็มตัว และบริเวณตาก็เกิดอักเสบ จนมีน้ำตาไหลออกมาเป็นทาง เหมือนกับวัวได้ร้องไห้ออกมา นับเป็นภาพที่น่าสงสารอย่างมาก


โดย นายสมภพ ทรายมูลคำ อายุ 51 ปี เจ้าของวัว บอกว่า ปกติจะนำวัวไปปล่อยเลี้ยงที่ทุ่งนาใกล้ ๆ คอกเลี้ยง โดยไม่ได้เลี้ยงปะปนกับวัวของชาวบ้านรายอื่น กระทั่งในช่วงสิ้นเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา พบว่าวัวเกิดมีอาการซึม เริ่มมีตุ่มนูนขึ้นตามตัว จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่าป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน


ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ ว่าวัวที่เลี้ยงไปติดเชื้อจากไหนมา ทั้งที่เลี้ยงอยู่ในพื้นที่เท่านั้น และเป็นวัวที่เลี้ยงมานานแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอได้เข้ามาตรวจสอบ พ่นยาฆ่าเชื้อ และฉีดยารักษาเบื้องต้นไปแล้ว จึงหวังว่าวัวที่ป่วยจะกลับมาหายดีทั้งหมด


ด้าน นายถาวร ไชยวังราษฎร์ ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ประกาศ เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค และกระบือ เนื่องจากพบการระบาดในวัวของโรคชนิดดังกล่าว ภายในคอกเลี้ยงเขตหมู่บ้านสันทราย ม.1 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นโรคระบาดสัตว์ โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียง หรือระบาดเข้ามาในพื้นที่ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือเป็นพาหะของโรคระบาด


ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ออกประกาศให้พื้นที่บ้านสันทราย ม.1 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคลัมปี สกิน ในโค และกระบือ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2564 เป็นระยะเวลา 30 วัน ซึ่งพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว ยังอยู่ติดกับอีก 4 หมู่บ้านของ 2 ตำบลใน อ.ห้างฉัตร ประกอบด้วย ทิศเหนือ อยู่ติดบ้านห้างฉัตรใต้ ม.1 ต.ห้างฉัตร, ทิศใต้ อยู่ติดบ้านโฮ้ง-ทะล้า ม.11 ต.ปงยาคก, ทิศตะวันออก ติดบ้านหัวหนอง ม.8 ต.ห้างฉัตร และทิศตะวันตก อยู่ติดบ้านเหล่า ม.2 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร


จึงขอประกาศห้ามไม่ให้ใครเคลื่อนย้ายโค กระบือ หรือซากสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก และผ่าน ภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามที่ประกาศ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 22 ต้องระวางโทษคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สำหรับโรคชนิดนี้ เกิดจากเชื้อไวรัส Capripoxvirus ระบาดในโค และกระบือ ผ่านแมลงดูดเลือด เช่น ยุงเห็บ เหลือบ และแมลงวัน จะไม่ติด หรือแพร่เชื้อสู่คน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/AjZM42EjnXQ



คุณอาจสนใจ

Related News