ชาวสวนเทน้ำมันราดตัว ร้องแก้ปัญหาปุ๋ยแพง แต่ผลปาล์มราคาตกต่ำ

สังคม

ชาวสวนเทน้ำมันราดตัว ร้องแก้ปัญหาปุ๋ยแพง แต่ผลปาล์มราคาตกต่ำ

โดย pattraporn_a

11 พ.ค. 2564

1.1K views

ชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ รวมตัวราดน้ำมันใส่ตัว เทปุ๋ยเคมี เรียกร้องรัฐแก้ปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ ปุ๋ยราคาแพง


เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ รวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการเทปุ๋ยเคมีจำนวน 2 กระสอบ และใช้น้ำมันปาล์มขวดราดตัว เพื่อเรียกร้องถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร หลังจากประสบปัญหาปุ๋ยเคมี น้ำมันปาล์มปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาผลปาล์มตกต่ำต่อเนื่อง โดยยื่นหนังสือเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม


นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาราคาปุ๋ยเคมีปรับเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 250-300 บาทต่อกระสอบ โดยเมื่อปีที่แล้ว ปุ๋ยสูตร 46-0-0 ราคา 550 บาท แต่ปี 2564 ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 750 บาท ส่วนปุ๋ยสูตร 18-46-0 จากเดิมราคา 760 บาท ปีนี้ปรับขึ้นมาเป็น 1,080 บาท เกษตรกรต่างๆ ได้รับผลกระทบ เพราะจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยพืชผลทางการเกษตรต่างๆ อยากให้รัฐบาลหาแหล่งจำหน่ายปุ๋ยที่ราคาต่ำ การลดภาษีนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้น


ขณะที่ราคาผลปาล์มน้ำมันไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มสำหรับบริโภค ที่ขณะนี้ราคาขวดบละ 48-50 บาท แต่ราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรอยู่ที่ 4.70-5 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งไม่ควรต่ำกว่า 7 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าไม่เป็นธรรมกับเกษตรกร



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/7SKYu73-spk


คุณอาจสนใจ

Related News