สังคม

ลานเทหลายแห่งหยุดรับซื้อปาล์มชั่วคราวแถมยังราคาร่วงซ้ำ

โดย onjira_n

10 ม.ค. 2566

492 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.66) ได้มีลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมันหลายแห่งในจังหวัดตรัง ได้ทยอยกันหยุดกิจการเป็นการชั่วคราว และงดรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร เนื่องจากช่วงนี้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มอ้างว่า มีผลผลิตออกมาสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เริ่มเปิดเดินเครื่องจักรเมื่อช่วงต้นปี 2566 ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้โรงงานสลัดน้ำมันปาล์ม ได้หยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ มาเป็นเวลาหลายวัน ทำให้มีผลปาล์มน้ำมันที่รอตัดขายค้างอยู่เป็นจำนวนมาก และเกษตรกรต่างเร่งมาตัดขายพร้อมๆ กันในช่วงสัปดาห์นี้

เจ้าของลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมันรายหนึ่งในจังหวัดตรัง ระบุว่า เมื่อก่อนทางลานเทจะรวบรวมผลปาล์มน้ำมันที่รับซื้อจากเกษตรกรไปส่งขายโรงงานได้สะดวกมาก ประเภทไปถึงปุ้บ ก็เข้าขายปั้บได้เลย แต่ช่วงนี้ทางลานเทต้องไปรอคิวนานข้ามวันข้ามคืนเลยทีเดียว เนื่องจากมีรถไปรอขายกันยาวเหยียด ส่งผลให้ผลปาล์มน้ำมันมีน้ำหนักลดลงมาก เพราะต้องจอดรถตากแดดทิ้งเอาไว้ และหากยังคงเปิดลานเทไว้อีก ก็ไม่รู้จะเอาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่รับซื้อจากเกษตรกรไปขายที่ไหน เพราะหากต้องขนมาเข้าคิวรอขายกับทางโรงงานแบบนี้คงไม่คุ้ม จึงยอมหยุดรับซื้อดีกว่า

ขณะเดียวกัน ในส่วนของราคาปาล์มน้ำมันก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปลายปี 2565 จนล่าสุดเหลือที่กิโลกรัมละ 4-4.20 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกรในการปลูก ซึ่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท และยิ่งมาประสบปัญหาลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมันหยุดรับซื้อผลผลิตชั่วคราวอีก ก็ยิ่งทำให้เกษตรกรเกิดความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น สวนทางกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าปุ๋ย





คุณอาจสนใจ

Related News