อาชญากรรม

เจ้าของสวนโอด โจรลักปาล์มอาละวาดหนักทั้งจังหวัด หลังราคาผลผลิตขึ้น กิโลกรัมละ 6 บาท

โดย kanyapak_w

1 พ.ย. 2566

174 views

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันทั่วประเทศพอได้ใจชื้นขึ้น จากราคาผลผลิตที่สูงขึ้นเฉลี่ยราคา กก.ละ 5-6 บาท หรือบางวันสูงกว่า กก.ละ 6 บาท แต่ปัญหาเดือดร้อนหนักของเกษตรกรในจังหวัดตรังขณะนี้ก็คือ โจรลักขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมัน โดยจะฉวยโอกาสที่เจ้าของสวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่เข้าไปขโมยผลผลิตที่กำลังจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวประมาณ 3-4 วัน ซึ่งปกติผลผลิตปาล์มน้ำมันจะออกผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกๆ 15 วัน แต่คนร้ายจะเข้าไปตัดก่อนตั้งแต่ยังไม่ครบ 15 วัน ทั้งกลางวัน กลางคืน ทำให้เจ้าของสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างหนัก

ล่าสุดเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน ทั้งรายเล็กรายใหญ่ในพื้นที่อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ประมาณ 20 คน ทั้งจากสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง และเกษตรกรเจ้าของสวน จึงได้เดินทางเข้าพบ จ่าเอกสุวัฒน์ สัญวงษ์ นายอำเภอห้วยยอด หลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาโจรลักขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันอาละวาดหนักทั่วทั้งจังหวัดตรัง เพื่อขอให้เร่งรัดติดตามและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากการลักขโมยรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ทางนายอำเภอได้ขอข้อมูลเบาะแสคนร้ายจากเจ้าของสวนปาล์ม เนื่องจากส่วนใหญ่จะรู้ว่าเป็นใคร ขณะที่มีลานเทบางแห่งก็รู้เห็นเป็นใจรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันโดยไม่ตรวจสอบ เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน


นางสาวทัศนีย์ เจ้าของสวนปาล์มในพื้นที่ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด บอกว่า ภาพรวมขณะนี้เจ้าของสวนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส เพราะว่ามีคนร้ายขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันไปขายทุกวันๆ ละหลายเวลา โดยบางครั้งเจ้าของลานเทบอกว่า ตำรวจจับคนร้ายไปแล้วแต่ปล่อยกลับ อ้างว่าหลักฐานไม่พอ จึงอยากจะบอกกับทางตำรวจว่า จับแล้วจับให้จริง จับแล้วอย่าปล่อย ให้ติดคุกนานๆ เพราะคนร้ายไม่ต้องลงทุนอะไร ไม่ต้องซื้อกล้าพันธุ์ ไม่ต้องปลูกไม่ต้องใส่ปุ๋ย ไม่ต้องดูแลรักษา แค่มาแอบขโมยไปขายเท่านั้น


ด้าน นายสวัสดิ์ เจ้าของสวนปาล์มรายใหญ่ในพื้นที่อำเภอห้วยยอด ก็บอกว่า สวนของตนเองก็โดนคนร้ายขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันไปขายเรื่อยๆ เป็นระยะๆ เพราะเป็นแปลงใหญ่ดูแลไม่ทั่วถึง แต่ละครั้งที่เข้าขโมยจะขนด้วยรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และมีการตอนด้วยรถกระบะก็มี ตอนนี้มีเยอะมากทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน อาละวาดทั่วทั้งอำเภอ เพราะตำรวจจับแล้วปล่อย ส่วนตัวเชื่อว่าอันดับ 1 เป็นฝีมือของผู้ติดยาเสพติดหาเงินไปซื้อยา และ 2.ขโมยโดยสันดาน ไม่อยากทำงานอื่นๆ ได้ดี ได้เร็ว ที่ผ่านมาไม่เคยรวมตัวกันขนาดนี้ แต่ขณะนี้หนักมาก จึงต้องรวมตัวกัน

ส่วนนายปรารภ เจ้าของสวนอีกราย บอกว่า สถานการณ์โจรลักขโมยปาล์มรุนแรงมาต่อเนื่อง 2 ปีแล้ว ตั้งแต่ราคาปาล์มดีขึ้น แต่ตอนนี้หนักรุนแรงมากยิ่งขึ้น เหิมเกริมมาก คนในหมู่บ้านรู้ แต่โจรมันก็ไม่แคร์ ก็ยังเอา ซึ่งจุดอ่อนคือ เจ้าของสวนไม่ได้อยู่ในพื้นที่ พอคล้อยหลัง คนร้ายจะเข้าไปเอาทันที ยิ่งถ้าเป็นแปลงใหญ่ๆ บางครั้งเจ้าของให้คนงานตัดผลผลิตอยู่ด้านหน้า แต่ด้านหลังมันก็ขโมย บางทีขโมยเอาจากในกองที่คนงานกองไว้ก็มี ขโมยขึ้นรถเอาออกไปเฉยๆ ส่วนตัวคิดว่าถ้าพื้นที่หมู่บ้านเข้มแข็ง ช่วยกันทุกฝ่าย ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ตำรวจ จะช่วยได้มาก

ขณะที่ จ่าเอกสุวัฒน์ สัญวงษ์ นายอำเภอห้วยยอด กล่าวว่า ทางอำเภอจะใช้ 2 มาตรการคือ 1.มาตรการกับคนร้าย และ 2.มาตรการกับลานเทที่รับซื้อไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนี้ในแต่ละมาตรการจะดำเนินการทั้งการป้องปราม ป้องกัน และแนะนำให้ความรู้ โดยในส่วนของข้อมูลของคนร้ายตามที่มีการแจ้งเบาะแสเข้ามาจากแต่ละพื้นที่ จะให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปตรวจสอบสอดส่อง รวมทั้งดำเนินการกับลานเทบางแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้จะมีการประเมินมาตรการดังกล่าวอีกครั้งต่อไปว่าได้ผลหรือไม่ หากไม่ได้ผลก็จะปรับรูปแบบการทำงานต่อไป






คุณอาจสนใจ

Related News