ก้าวไกล ผิดหวัง 'ธรรมนัส' ไม่หลุด ส.ส.-รมต. ลุยเอาผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อ

เลือกตั้งและการเมือง

ก้าวไกล ผิดหวัง 'ธรรมนัส' ไม่หลุด ส.ส.-รมต. ลุยเอาผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อ

โดย pattraporn_a

5 พ.ค. 2564

34 views

ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติความเป็น ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าไม่ขาดคุณสมบัติ สามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ ขณะที่พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง ระบุว่ารู้สึกผิดหวัง แต่ก็ยืนยันจะดำเนินการตามช่องทางของกฏหมายให้ถึงที่สุด


โดย ศาลใช้เวลาอ่านคำวินิจฉัยประมาณ 17 นาที ให้เหตุผลการพิจารณาที่ไม่ขาดคุณสมบัติ โดยสรุปมีดังต่อไปนี้ คดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นการกระทำความผิดในต่างประเทศไม่ใช่การกระทำผิดในประเทศไทย แม้ ร.อ.ธรรมนัส จะยอมรับว่าถูกพิพากษาลงโทษจริง แต่เป็นการลงโทษตามคำพิพากษาของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย และคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญไทย หมายถึงคำพิพากษาของศาลไทยเท่านั้น ไม่รวมถึงคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ


ศาลรัฐธรรมนูญพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้ข้อเท็จจริง ร.อ.ธรรมนัสจะต้องคำพิพากษาในต่างประเทศก่อนสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จริง แต่ไม่ใช่คำพิพากษาของศาลไทย ผู้ถูกร้องจึงไม่ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส. และความเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้


หลังศาลมีคำวินิจฉัยออกมาก็มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความเห็น โดยเฉพาะ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ยื่นคำร้อง ระบุว่ารู้สึกผิดหวังกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล จะดำเนินการตามช่องทางของกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะยังสามารถยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินการเอาผิดกับ ร.อ.ธรรมนัส ฐานผิดจริยธรรมร้ายแรงต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งมีคำพิพากษาชัดเจนและเห็นว่า แม้วันนี้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม แต่นายกรัฐมนตรีจะต้องมีการพิจารณาทบทวน เพราะถือว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี

คุณอาจสนใจ

Related News