เลือกตั้งและการเมือง

คนการเมืองไว้อาลัย 'บุ้ง ทะลุวัง' ประสานเสียงลั่น 'คนเห็นต่างไม่ควรตาย' - ก้าวไกลจี้นิรโทษกรรม คดีทางการเมือง

โดย nattachat_c

15 พ.ค. 2567

92 views

วานนี้ (14 พ.ค. 67) พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคุณเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง


ไม่ว่าท่านจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับประเด็นและวิธีการที่คุณบุ้งแสดงออกในช่วงที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลขอยืนยันหลักการว่า ในสังคมประชาธิปไตย สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนต้องได้รับการรับรอง ไม่ควรมีใครต้องติดคุกเพียงเพราะเห็นต่างทางการเมือง ไม่ควรมีใครถูกปฏิเสธสิทธิในการได้รับประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิที่รัฐธรรมนูญให้การรับรอง เพียงเพราะเห็นต่างทางการเมือง และไม่ควรมีใครถูกผลักให้ต้องต่อสู้ด้วยวิธีการที่เสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิต


เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อหาทางออกต่อความขัดแย้งทางการเมืองในอดีตและที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคืนสิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดี การเร่งพิจารณากระบวนการนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุทางการเมือง และฟื้นความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมสำหรับประชาชนทุกคน

---------------

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความว่า


ต้องรอให้มีคนตายก่อนหรือ ถึงจะทำให้สังคมตระหนักว่าคนเห็นต่าง ไม่สมควรตาย หรือติดคุก และสิทธิการประกันตัวเป็นของทุกคน หรือแม้แต่มีคนตายแล้ว ก็จะยังไม่เข้าใจ ไม่รับรู้กันอีก? มีอีกหลายคนยังอยู่ในคุก ไม่ได้ประกัน มีอีก 3 คนที่อดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ ถึงจะเห็นต่างกัน แต่เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน พึงรักษาความเป็นมนุษย์กันไว้เถอะนะ RIP บุ้ง


ต่อมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า 

บุ้งโดนคดี 112 จากการทำโพลเกี่ยวกับสถาบัน


บุ้งได้รับการประกันตัวออกมา แต่ถูกถอนประกัน เพราะแสดงออกทางการเมืองต่อเนื่อง และโดนคดีละเมิดอำนาจศาลเพิ่มด้วย


บุ้งอดอาหารประท้วงตั้งแต่ต้นปี เพื่อเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การได้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาคดีการเมือง และการยกเลิก 112, 116


คนทั่วไปไม่สนใจการอดอาหารของบุ้ง เช่นเดียวกับที่ไม่เคยสนใจให้ค่าการอดอาหารประท้วงทุกครั้งที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย บางคนบอกว่าให้เลิกเถอะ เพราะทำไปก็ไม่ได้ผล แต่บุ้งไม่เลิก ไม่ยอมจำนน


การอดอาหารประท้วง คือการใช้สิ่งมีค่าที่สุดที่มนุษย์ครอบครอง นั่นก็คือ "ชีวิต" เป็นเครื่องมือต่อสู้เรียกร้องทางการเมือง และมันยังเป็นสิ่งสุดท้ายที่มนุษย์มี ในยามที่หมดสิ้นหนทางอื่นในการต่อสู้


วันนี้ บุ้งจากไปแล้ว ท่ามกลางเสียงหัวเราะเยาะเย้ยของคนไม่น้อย พวกเขาบอกว่า บุ้งทำตัวเอง ไม่มีใครไปบังคับให้อดอาหาร บางคนบอกว่าบุ้งทำผิดกฎหมาย สมควรตายแล้ว


ย้ำอีกครั้ง การกระทำที่ทำให้บุ้งโดนคดี 112 คือการทำโพลสำรวจความคิดเห็น ไม่มีใครตายหรือบาดเจ็บจากการกระทำนี้ แต่บุ้งต้องเสียชีวิตในระหว่างการประท้วงกระบวนการยุติธรรม


คนเห็นต่างไม่ควรตาย

คนเห็นต่างต้องได้สิทธิประกันตัว

คนเห็นต่างยังคงเป็นคน


หมายเหตุ: ภาพนี้ช่อเจอบุ้งที่งานรำลึก 6 ตุลา ในวันที่ 6-10-66 ไม่นึกเลยว่าวันนี้ การตายของบุ้ง จะฉายภาพสังคมไทยที่ไม่ได้ไปไกลจาก 6 ตุลาเท่าไหร่เลย


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ทวีตข้อความระบุว่า

สู่สุคตินะบุ้ง เสียใจด้วยอย่างยิ่งครับพี่ปัญ ขอแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของบุ้ง ไม่ควรมีใครเสียชีวิตเพราะความคิดที่แตกต่าง ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีสุดท้าย ปล่อยเด็กๆ ที่เหลือออกมาเถอะครับ


นางสาวขัตติยา สวัสดิผล หรือเดียร์ ทวีตข้อความระบุว่า

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณบุ้ง เนติพร และจากสิ่งที่เกิดขึ้น ขอให้กระบวนการยุติธรรมไทยจงยึดมั่นในหลักการ “การสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์” และ “การประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน” ที่ทุกคนควรได้รับ ตราบเท่าที่ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำผิดและถูกลงโทษ


แม้การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทยจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาอันสั้นและต้องใช้เวลา แต่เราสามารถเริ่มได้ด้วยการปฏิรูประบบประกันตัว โดยใช้กรณีของบุ้งและคนที่ต่อสู้ด้วยเหตุผลทางการเมืองเป็นบทเรียน เพื่อความยุติธรรมและความเสมอภาคของทุกคน #บุ้งทะลุวัง

------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/TnZVibefo9k

คุณอาจสนใจ

Related News