'น้องออมสิน' เด็กตาสีฟ้า ไป รร.ครั้งแรก ฝึกการสื่อสาร-เรียนรู้ภาษามือ แม่ซึ้งน้ำใจคนไทย

สังคม

'น้องออมสิน' เด็กตาสีฟ้า ไป รร.ครั้งแรก ฝึกการสื่อสาร-เรียนรู้ภาษามือ แม่ซึ้งน้ำใจคนไทย

โดย thichaphat_d

24 มี.ค. 2564

1.5K views

จากกรณี น้องออมสิน เด็กหญิงดวงตาสีฟ้า อายุ 6 ขวบ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแชร์ภาพของน้องที่มีความพิเศษที่ดวงตาสีฟ้า พูดไม่ได้ และฐานะยากจน ขอความช่วยเหลือจากสังคมให้น้องได้เรียนหนังสือ เพราะคุณแม่ของน้องก็เป็นผู้บกพร่องทางการได้ยินและสื่อสาร จึงไม่มีใครสามารถสอนและฝึกน้องออมสินได้


หลังจากสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ ล่าสุด วานนี้ (23 มี.ค.) น้องออมสินได้ไปโรงเรียนแล้ว โดยนางสาวธนภร ฤทธิแผลง ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดชลบุรี เข้าไปรับน้องออมสินที่บ้าน


ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่น้องออมสินจะได้ไปโรงเรียนแบบประจำ เพื่อฝึกทักษะในการสื่อสาร คุณแม่ของน้องก็มีความเป็นกังวลเรื่องการดูแลและการช่วยเหลือตัวเอง เพราะน้องออมสินยังเด็กมาก คณะครู จึงช่วยกันอธิบายด้วยภาษามือว่าการไป รร.สนุกและมีเพื่อนๆ น้องออมสินจึงยอมขึ้นรถตู้ไปรร.


พอมาถึงรร. ครูให้ทดสอบทักษะเบื้องต้น ด้วยการสื่อสารภาษามือ และการทดสอบความสนใจของเด็ก น้องออมสินทำได้ดีและมีสมาธิในการสื่อสารภาษากาย กับคุณครู ชั้นอนุบาล โดยในการเรียนของน้องออมสิน จะต้องฝึกทักษะภาษากายการแสดงออก เพื่อสื่อสารกับครูและเพื่อนๆให้รับรู้ก่อนว่าทำอย่างไร เพราะน้องและแม่ไม่เคยรู้และมีพื้นฐานมาก่อน ครูก็นำรูปภาพ ก.ไก่ มาให้น้องออมสินทดลองทำภาษามือ น้องทำได้ดีและเรียนรู้เร็ว ช่วงนี้น้องออมสินเริ่มยิ้มและคลายความกังวลแต่ยังตื่นเต้นจนมือเย็น ครูและคุณแม่ต้องคอยอยู่ข้างๆตลอด


จากนั้นก็เปลี่ยนใส่ชุดนักเรียน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาส ทั้งน้องออมสินและคุณแม่ยิ้มอย่างมีความสุขเพราะทั้งคุณแม่และครอบครัวไม่เคยคิดว่าจะมีวันนี้ วันที่น้องออมสินได้เข้าเรียนเหมือนเด็กทั่วๆไป


เมื่อทดสอบทักษะภาษามือแล้ว ก็ไปทดสอบการได้ยิน จากข้อมูลพบว่าการได้ยินของน้องออมสินมีปัญหาเรื่องการได้ยิน เสียงการสนทนาปกติจะไม่ได้ยิน จะได้ยินเฉพาะเสียงรถบรรทุก เสียงเครื่องบิน ดังนั้นครูจึงต้องฝึกทักษะการฟัง และการออกเสียง ซึ่งในอนาคตก็อาจจะต้องใส่เครื่องช่วยฟัง ช่วยอีกทาง


การทดสอบ ต้องบอกว่า น้องออมสินทำได้ดีมาก ครูให้ทดสอบกับแบบสอบกับโปรแกรมการออกเสียง เป็นภาพการ์ตูนหากมีการออกเสียง การพูด ตัวการ์ตูนในโปรแกรมจะขยับ วิธีการฝึกครูนำมือของน้องออมสินมาไว้ที่คอ เพื่อเวลาออกเสียง จะสั่นสะเทือนในลำคอทำให้น้องสัมผัสและรับรู้ จากภาษากาย ครูทดลองออกเสียงให้น้องออมสินดู น้องออมสินทำตามทันที เป็นการออกเสียงครั้งแรก ทั้งครูและคุณแม่ต่างปรบมือ ยิ้มดีใจ เพราะการตอบโต้ออกเสียงแบบนี้ ส่งสัญญาณที่ดีว่า อนาคตน้องออมสินได้รับการฝึกฝน ก็จะกลับมาได้ยินเหมือนคนทั่วไปได้


สำหรับการเข้าโรงเรียนของร้องออมสินจะเป็นแบบประจำ เพราะต้องฝึกให้น้องช่วยเหลือตัวเองและระยะทางจากบ้านมาโรงเรียนไกล ทางโรงเรียนจึงให้น้องพักที่เรือนนอนของโรงเรียน มีรุ่นพี่ ครูพี่เลี้ยงดูแลตลอดเวลา


หลังจากพาน้องออมสินเข้าโรงเรียนและทดสอบต่างๆ แม่น้องออมสินและญาติก็ขอบคุณ น้ำใจคนไทย สื่อมวลชนและทึกหน่วยงานที่ช่วยเหลือจนมีวันนี้ จากนี้แม่ของน้องออมสินก็จะให้น้องเข้าเรียนและจะมาเยี่ยมน้องเรื่อยๆ ระหว่างนี้คุณแม่ก็จะได้ไปทำงานรับจ้างมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/mjIFkDAvx-0

คุณอาจสนใจ