สังคม

นายกฯ สั่ง พ.ม.ติดตามดูแลเด็กกำพร้าจากโควิดทั่วประเทศ

โดย pattraporn_a

27 ก.ค. 2564

60 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเด็กทั้งสองคนที่สูญเสียแม่จากโรคโควิด-19 ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เข้าเป็นนักเรียนทุน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และมีผู้สนใจจำนวนมาก ต้องการอุปการะดูแลเด็กทั้งสอง หลังจากต้องกลายเป็นเด็กกำพร้า แม่เสียชีวิตจากโควิด เด็กทั้งสองก็ติดด้วย เมื่อหายป่วย จะให้เด็กตัดสินใจว่าจะรับการดูแลแบบใดที่ดีที่สุด


โดย น้องกระปุก และน้องออมสิน สองพี่น้องที่ต้องสูญเสียแม่จากโรคโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในเช้าวันนี้ หลังคืนที่ผ่านมา ทั้งสองคนต้องนอนในห้องเช่ากันตามลำพัง โดยมีคุณลุงคุณป้า เพื่อนบ้าน ที่คอยให้การช่วยเหลือตั้งแต่แม่เสียชีวิต คอยดูแล และเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่จิตอาสาพระราชทาน 904 แพทย์ประจำตำบลบางโฉลง อบต. อบจ.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางพลี มารับตัวเด็กไปรักษา สร้างความอบอุ่นใจให้น้องกระปุกและน้องออมสิน ที่เปิดเผยทั้งน้ำตา ว่ายังคิดถึงแม่หมดลมหายใจไปต่อหน้า พร้อมคำสั่งเสียที่ให้ทั้งสองคนไปอยู่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าเพราะไม่มีญาติจะดูแล แต่ผู้เป็นพี่ยืนยันว่า อยากเรียนหนังสือเพื่อจะได้เลี้ยงดูน้องสาวให้ดีที่สุด


นางสาวสุภชา พหรมศร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวสมุทรปราการ เปิดเผยว่า พ.ม.จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับเด็กทั้งสองคนเข้าสู่ขั้นตอนการดูแลแล้ว ซึ่งต้องสอบถามญาติที่แท้จริงว่าจะให้การอุปการะทั้งสองคนหรือไม่ หากไม่มีทาง พม.พร้อมจะดูแล และทราบว่า นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ จะรับเด็กทั้งสองคนเป็นบุตรบุญธรรม แต่ต้องสอบถามความสมัครใจจากเด็กหลังจากได้รับการรักษาด้วย


ล่าสุด นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับเด็กทั้งสองคนป็นนักเรียนทุน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์แล้ว เด็กทั้งสองคนจะได้รับการศึกษา ส่วนการอุปการะต้องถามความสมัครใจของเด็กเป็นสำคัญ ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์จำนวนมาก


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยด้วยว่า เด็กสามารถเลือกจะไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมป์ ซึ่งจะมีเงินสนับสนุนให้ หรือไปอยู่บ้านพักเด็ก ของ พม.ได้ แต่ต้องให้เด็กมีความสุขที่สุด และ พ.ม.มีกองทุนคุ้มครองเด็กในการดูแลเด็กกำพร้า หรือสามารถไปพักและเรียนหนังสือที่โรงเรียนเพาะกล้าคุณธรรม ที่จังหวัดกาญจนบุรีที่มีเด็กดูแลกว่า 200 คน


นายจุติ เปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตรวจสอบว่ามีเด็กกำพร้าจากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศอย่างไร เพื่อให้การช่วยเหลือ ส่วนเด็กที่กระทบจากโรคโควิด-19 ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชน จะเข้าไปดูแลเด็ก และส่งเข้ารับการรักษา พร้อมทั้งเปิดศูนย์พักคอยให้กับเด็ก เช่นที่บ้านราชวิถี และ Hospitel เพื่อคัดกรองเด็กให้มากที่สุด โดยต้องมีแพทย์ดูแลด้วย รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และคนเร่ร่อน ซึ่งพบว่าเสียชีวิตจากโรคโควิดไปแล้ว 3 ราย ทางกระทรวง พ.ม.ก็ทำงานประสานกับ กทม.เพื่อจัดการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

คุณอาจสนใจ

Related News