เตรียมตั้งเครื่องกรองที่บ่อ 'น้ำพุโซดา' หลังพบแร่ธาตุสูง แต่มีเหล็กมากเกิน

สังคม

เตรียมตั้งเครื่องกรองที่บ่อ 'น้ำพุโซดา' หลังพบแร่ธาตุสูง แต่มีเหล็กมากเกิน

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2564

46 views

ความคืบหน้า การขุดค้นพบบ่อน้ำพุโซดา ในพื้นที่ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าที่บริเวณบ่อน้ำพุโซดา ยังคงมีนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน จากหลายพื้นที่เดินทางเข้ามาถ่ายรูปกับบ่อน้ำพุโซดาดังกล่าวกันอย่างเนืองแน่น เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาคอยจัดการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถที่ขับผ่านไปมา รวมถึงจัดระเบียบให้กับร้านค้าที่มาตั้งขายสินค้าบริเวณริมถนนใกล้เคียงบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งในวันนี้มีปริมาณร้านค้ามากกว่าทุกวันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากการที่ทางอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแถลงข่าวยืนยันว่าน้ำในบ่อน้ำพุโซดา เป็นน้ำแร่ที่มีปริมาณแร่ธาตุสูงและดีที่สุดในประเทศไทย 


จึงทำให้ผู้คนจากทั่วสารทิศจังได๋เข้ามาที่บ่อน้ำพุโซดาเพื่อหวังจะได้ตักน้ำภายในบ่อไปดื่มกิน แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะทางเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้มีการตักน้ำในบ่อได้


ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปพบกับนายสุเวทย์ สินสถาพรพงศ์ อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินที่ขุดพบบ่อน้ำพุโซดา เพื่อพูดคุยถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับราคาที่ดินบริเวณบ่อน้ำพุโซดาที่มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยืนยันว่า ข่าวเรื่องราคาที่ดินปรับราคาสูงขึ้น น่าจะเป็นการคาดการณ์ของชาวบ้านที่ทราบข่าวมากกว่า แต่โดยส่วนตัวแล้วจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีนายทุนหรือผู้ที่สนใจจะซื้อที่ดินในบริเวณบ่อน้ำพุโซดาเข้ามาติดต่อขอซื้อที่ดินหรือสอบถามราคาแต่อย่างใด และยังยืนยันว่า ไม่มีความคิดที่จะขายที่ดินบริเวณที่ขุดพบบ่อน้ำพุโซดาแต่อย่างใด ซึ่งที่ดินบริเวณไร่อ้อยที่ขุดค้นพบบ่อน้ำพุโซดาของตนนั้นมีอยู่ประมาณ 40 ไร่ ซึ่งตน ได้ทำการเกษตรปลูกไร่อ้อยมาตั้งแต่เมื่อปี 2520 ที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมาโดยตลอด กระทั่งตนได้ทดลองขุดเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ที่ความลึกประมาณ 60 เมตร ก็พบว่ามีน้ำบาดาลอยู่ในพื้นที่ กระทั่งขุดพบบ่อน้ำพุโซดาดังกล่าว 


ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ที่บ่อน้ำพุโซดาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในระหว่างขั้นตอนของการออกแบบเครื่องกรองน้ำ และจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ที่จะติดตั้งเครื่องกรองน้ำ หากออกแบบเสร็จเรียบร้อยและจัดเตรียมพื้นที่จนแล้วเสร็จใช้เวลาติดตั้งเพียง 2 วันก็จะสามารถเปิดดำเนินการกรองน้ำได้ทันที คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ชาวบ้านน่าจะสามารถดื่มน้ำที่ผ่านการกรองจากบ่อน้ำพุโซดาได้อย่างแน่นอน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/UMPRUcc9-_U

คุณอาจสนใจ

Related News