ประชาสัมพันธ์

Thailand ESG Fund กองทุนส่งเสริมสินทรัพย์ด้านความยั่งยืน

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

17 views

ช่วงโค้งสุดท้ายที่คนทำงาน มนุษย์เงินเดือน หรือ ผู้ต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องตื่นตัว เพราะเข้าสู่ฤดูการวางแผนภาษีแล้ว



ปีนี้มีสิทธิ์ประโยชน์ใหม่ ที่ลดหย่อนได้เพิ่มเติม ที่รัฐบาลสนับสนุนและอนุมัติให้จัดตั้ง "กองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน" หรือ Thailand ESG Fund เพื่อส่งเสริมการลงทุนในสินทรัพย์ด้านความยั่งยืน มีการดำเนินงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวได้ตั้งแต่ปีภาษี 2566 นี้ โดยปัจจุบันมี บลจ. ชั้นนำ 16 แห่งจัดตั้งและเริ่มเสนอขายกันแล้ว รวม 22 กองทุน



โดยนโยบายการลงทุนของกองทุน Thai ESG กำหนดให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีการดำเนินงานที่คำนึงถึง "ESG" ซึ่งประกอบด้วย Environment สิ่งแวดล้อม , Social สังคม and Governance บรรษัทภิบาล ประกอบด้วย หุ้นไทยยั่งยืน SET ESG Ratings ปัจจุบันมีหุ้นพื้นฐานดีที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนหรือ SET ESG Rating ถึง 193 บริษัท และตราสารหนี้ด้านความยั่งยืน ESG Bond , Green Bond เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน



ใช้สิทธิ์ลดหย่อนได้เพิ่มสูงสุด 100,000 บาท/คน/ปี หรือไม่เกิน 30% ของรายได้พึงประเมินเงินได้รวมทั้งปี ซึ่งเป็นส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีก 100,000 บาท ไม่รวมกับเพดาน 500,000 ของการซื้อของ RMF / SSF / กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือ กบข. และประกันชีวิตแบบบำนาญ ระยะเวลาถือครอง 8 ปี จากวันที่ลงทุน ลงทุนปีไหนลดได้ปีนั้น และไม่ต้องซื้อต่อเนื่อง



สำหรับปี 2566 นี้ วันที่ลงทุนและสามารถใช้สิทธิ์ได้ปีนี้ คือวันทำการสุดท้ายของปี คือ วันพฤหัสที่ 28 ธันวาคม เนื่องจากวันศุกร์ที่ 29 คือ วันหยุดราชการ



ดูข้อมูลเพิ่มเติมและกองทุนที่เสนอขายที่เวปไซด์ thailandesg.com



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lRmTMCtsSw4

คุณอาจสนใจ

Related News