สังคม

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ฯ ชี้ ยังปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นไม่ได้ แนะ ให้เพิ่มโอทีแทน

โดย paranee_s

17 พ.ค. 2565

82 views

จากกรณีที่เครือข่ายแรงงานได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้เท่ากันทั้วประเทศในอัตรา 492 บาท เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น


วันนี้ (17 พ.ค.) ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ส่งออกเนื้อไก่ไทยรายใหญ่ 1 ใน 5 ของประเทศได้ออกมาแสดงความเห็นว่า แม้ผู้ประกอบการจะเห็นใจลูกจ้างจากผลกระทบราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นถ้วนหน้า


แต่หากดูในแง่ของเวลาแล้ว เชื่อว่ายังไม่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระที่หนักมากเช่นกัน ทั้งในเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ซึ่งปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนราคาน้ำมันที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญในภาคการขนส่ง เช่นเดียวกับส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ปรับขึ้นถ้วนหน้า


การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่างๆ อย่างรุนแรง ขณะที่ภาคส่งออกยังต้องเจอปัญหาตู้สินค้าและเรือขนส่งสินค้าที่ดีเลย์อยู่ตลอดเวลา แต่หากถามว่าจำเป็นต้องขึ้นค่าแรงให้กับลูกจ้างหรือไม่ ก็ต้องตอบว่าจำเป็นมาก เพราะตอนนี้ราคาของกินของใช้ปรับขึ้นหมดแล้ว เพียงแต่เราขอเวลาปรับตัวก่อนสักระยะ เพื่อให้ทั้งภาคธุรกิจและแรงงาน รอดด้วยกันได้แต่หากให้ปรับขึ้นค่าจ้างตอนนี้ก็กลัวว่าสุดท้ายแล้วจะไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง


ดร.ฉวีวรรณ ยังได้เสนอทางออก ในการปรับขึ้นค่าจ้าง ว่า ทั้งลูกจ้างและแรงงานต้องเข้าใจตรงกันว่า การขึ้นค่าแรงเป็น 492 บาทในขณะนี้ เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่นายจ้างสามารถหาทางออกได้ด้วยการเพิ่มเวลา ทำโอที เพื่อให้ลูกจ้างได้มีรายได้เพิ่มขึ้น และนายจ้างเอง แม้ต้องจ่ายมากขึ้นแต่ก็จะได้สินค้ามากด้วยเช่นกัน


ขณะนี้ในส่วนของโรงงานแปรรูปเนื้อไก่เอง ก็ต้องหันมาใช้วิธีจ้างเหมา เพื่อให้ลูกจ้างได้ค่าจ้างมากขึ้น และผู้ประกอบการก็ได้สินค้ามากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็ทำให้ลูกจ้างสามารถได้ค่าจ้างถึงหลักพันบาทต่อวันได้



คุณอาจสนใจ

Related News