เศรษฐกิจ

เริ่มปี 68 ! 'สรรพากร' คุมเข้ม มนุษย์เงินเดือนแจ้งเท็จหักภาษี จ่อบังคับบริษัทส่งเงินได้ เป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2567

49 views

จากกรณี เกิดดราม่าสรรพากร มีคนเข้าไปดูเว็บไซต์ my tax account แล้วมีรายได้จาก กสทช. และมีอีก 1 บริษัท พร้อมหักภาษีรายได้ 


ต่อมา วานนี้ (26 ก.พ. 67) นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเตรียมบังคับให้ทุกบริษัทจะต้องส่งเงินได้ของพนักงานเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่าย ภายในรอบการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2567 (เริ่มยื่นวันที่ 1 มกราคม – 8 เมษายน 2568)


“ก่อนหน้านี้ กรมใช้ระบบสมัครใจในการนำส่งการหักภาษี ณ ที่จ่าย ว่าจะนำส่งเป็นกระดาษหรือทาง ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ตั้งแต่ปีภาษี 2567 เป็นต้นไป ทุกบริษัทจะต้องนำส่งเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะทำให้พนักงานที่มีเงินเดือนทุกรายที่ต้องจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สามารถเรียกดู ใบรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในระบบ My Tax Account ตั้งแต่การยื่นภาษีประจำปี ในช่วง 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป” นายวินิจ กล่าว


นายวินิจ กล่าวว่า สำหรับการยื่นเป็น ไฟล์อิเล็กทรอนิกส์นั้น จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานของบริษัทที่เป็นผู้หัก เงินได้ โดยไม่ต้องเก็บเอกสารเป็นกระดาษอีกต่อไป ซึ่งเป็นภาระและต้นทุนในการจัดเก็บ และที่สำคัญเป็นการป้องกันการปลอมแปลงหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายได้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีพนักงานลูกจ้างของบริษัทมีการปลอมแปลงหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายกันจำนวนมาก เพื่อหลบเลี่ยงหรือลดหย่อนภาษีเงินได้


นายวินิจ กล่าวว่า ทั้งนี้ ในอนาคตกรมสรรพากร ยังจะเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทั้งหมด ให้สามารถเข้าสู่ระบบ My Tax Account ซึ่งเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี


“แผนของกรมสรรพากรคือ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเงินได้และค่าลดหย่อนต่างๆของพนักงานเข้ามาไว้ในระบบทั้งหมด เพื่อให้กรมสรรพากรสามารถแจ้งไปยังนายจ้างว่า ให้หักภาษี ณ ที่จ่ายในระดับที่พอดี ไม่หักไว้เกิน จนต้องมายื่นขอคืนในภายหลัง” นายวินิจ กล่าว

----------------


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/QzrpJLV9SMI

คุณอาจสนใจ

Related News