ประชาสัมพันธ์

สัมมนาออนไลน์ 'โรคพาร์กินสัน และการป้องกัน ความฝันหรือความจริงที่เป็นไปได้' วันที่ 7 พ.ค. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2566

37 views

จากรายงานของ 'องค์การอนามัยโลก' (WHO) ได้ให้ข้อมูลที่ชี้ชัดว่า ในปัจจุบัน 'โรคพาร์กินสัน' มีอัตราเพิ่มขึ้นสูงที่สุด ในกลุ่มโรคความเสื่อมทางระบบประสาท และจำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบัน อยู่ในอัตราส่วนประมาณ 1-3% ของผู้สูงอายุไทย


โดยการรักษาในประเทศไทยเห็นได้ชัดว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเมื่อมีอาการมากแล้ว ทำให้การรักษาต้องใช้ยาที่เยอะมาก คุณภาพชีวิตผู้ป่วยลดลง เป็นภาระในการรักษาต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ


ซึ่งในตอนนี้ ความคิดจากสมัยก่อนกลุ่มโรคสมองเสื่อม และโรคพาร์กินสัน ได้เชื่อว่าโรคที่เป็นแล้ว ไม่สามารถป้องกัน หรือแก้ไขได้ และยังคงมีความคิดนี้แพร่หลายในบุคคลทั่วไป


แต่ในปัจจุบัน มีงานวิจัยชี้ชัดว่า กลุ่มโรคสมองเสื่อมและโรคพาร์กินสัน มีแนวทางป้องกันและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเหตุผลของการสัมมนา โครงการปาฐกถาราชบัณฑิตสัญจร เรื่อง 'โรคพาร์กินสัน และการป้องกัน ความฝันหรือความจริงที่เป็นไปได้' จัดโดยสำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา ร่วมกับ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ในวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30-16.30 น.


โดยเป็นโครงการวิชาการทางออนไลน์ (ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย) โดยจะนำความรู้ใหม่ๆ ในเรื่องของวิธีการป้องกันโรคพาร์กินสัน มาสื่อสารให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาของกลุ่มโรคสมองเสื่อมและโรคพาร์กินสัน อาจไม่ได้เป็นสิ่งที่ไกลตัว แต่เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา


การสัมมนาครั้งนี้ ไม่ได้สร้างให้เกิดความตื่นตระหนก หรือความกังวล แต่ในทางกลับกันเพื่อทำให้ทุกท่านได้รู้ และวางแผนถึงการป้องกัน ที่สามารถทำได้ในปัจจุบัน


การเสวนาครั้งนี้ มีนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญความรู้ด้านโรคพาร์กินสัน และผู้ดำเนินการอภิปราย ศาสตราจารย์ นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ ภาคีสมาชิก จะมาไขข้อข้องใจถึงการป้องกันว่า สามารถทำได้อย่างไร และยังมีการพูดถึงเรื่องอาหารสุขภาพที่ดีต่อโรคพาร์กิน การออกกำลังกายที่ป้องกันโรคพาร์กินสัน และการนอนที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างไร


โครงการนี้จัดวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30-16.30 น. สามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านลิงค์ https://lin.ee/xWrBZCH ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WpYoLnJWNGc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรคพาร์กินสัน ,สัมมนาออนไลน์ ,องค์การอนามัยโลก (WHO) ,โรคสมองเสื่อม ,ราชบัณฑิตยสภา ,กลุ่มโรคความเสื่อมทางระบบประสาท ,กลุ่มโรคสมองเสื่อมและโรคพาร์กินสัน ,ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ ,รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ,ศาสตราจารย์ นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ

คุณอาจสนใจ

Related News