ต่างประเทศ

'สวีเดน' พบผู้ติดเชื้อ 'ฝีดาษลิง' สายพันธุ์อันตราย นอกแอฟริการายแรก

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2567

287 views

'สวีเดน' รายงานพบผู้ติดเชื้อ 'ฝีดาษลิง' สายพันธุ์ เคลด 1 (Clade 1) ซึ่งมีความอันตรายมากกว่า นอกทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรก โดยยืนยันว่า ยังไม่มีความเสี่ยงต่อสังคม

โดย สำนักงานสาธารณสุขแห่งสวีเดน รายงานการพบผู้ติดเชื้อ 'เอ็มพ็อกซ์' (Mpox) หรือชื่อเดิมคือ 'ฝีดาษลิง' สายพันธุ์ เคลด 1 (Clade 1ฉ ในประเทศเป็นครั้งแรก โดยคาดว่าผู้ติดเชื้อ ติดโรคระหว่างอยู่ในแอฟริกา ซึ่งกำลังเกิดการระบาดของสายพันธุ์นี้อย่างรุนแรง

โอลิเวีย วิกเซลล์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ภาย ในกรุงสตอกโฮล์ม โดยเธอย้ำด้วยว่า การที่คนผู้นี้กำลังรับการรักษาในสวีเดน ไม่ได้หมายความว่ามีความเสี่ยงต่อประชากรคนอื่น ๆ

ถือเป็นครั้งแรกที่เชื้อเอ็มพ็อกซ์ สายพันธุ์ Clade 1 ถูกตรวจพบนอกทวีปแอฟริกา โดยเชื้อตัวนี้ มีความรุนแรงมากกว่าเชื้อสายพันธุ์ Clade 2 ซึ่งเคยระบาดทั่วโลกเมื่อปี 2022 จนทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 87,000 คน เสียชีวิต 140 ศพ ขณะที่เชื้อ Clade 1 มีอัตราทำให้เสียชีวิตสูงถึง 10%

เชื้อทั้ง 2 สายพันธุ์ ยังแตกต่างกันอีกอย่างคือ Clade 1 มักติดต่อผ่านการสัมผัสอย่างใกล้ชิดภายในครัวเรือน และแพร่ไปสู่เด็กได้ง่ายกว่า ขณะที่เชื้อ Clade 2 แพร่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์เป็นหลัก

การเปิดเผยของสวีเดนเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของเชื้อเอ็มพ็อกซ์ในแอฟริกาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) โดยหวังว่าการประกาศนี้ จะกระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนพื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดมากขึ้น

ทั้งนี้ หลายประเทศในแอฟริกากำลังเผชิญการระบาดอย่างหนัก เช่น บุรุนดี /  สาธารณรัฐแอฟริกากลาง / เคนยา / รวันดา แต่ที่หนักที่สุดคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) พบผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 13,700 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 450 ศพ นับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2567 เป็นต้นมา

------------

คุณอาจสนใจ