ต่างประเทศ

ใกล้ไทยมากขึ้น! ‘ฟิลิปปินส์’ พบผู้ติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกของการระบาด ‘เวฟที่ 2’

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2567

728 views

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคเอ็มพ็อกซ์ หรือ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังการแพร่ระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์ใน 16 ประเทศ ในทวีปแอฟริกาแล้วอย่างน้อย 38,465 คน และเสียชีวิต 1,456 คน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทาง WHO เคยได้ประกาศให้ ‘ฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก มาแล้วหนึ่งครั้ง และต่อมาก็ประกาศยกเลิก แต่ได้กลับมาประกาศอีกครั้ง เนื่องจากมีการแพร่ระบาดไปยังยุโรป จึงทำให้นี่ถือว่าเป็น ‘เวฟที่ 2’ ของฝีดาษลิง

ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ‘เวฟที่ 2’ ในประเทศอาเซียน  

แต่ล่าสุด กรมอนามัยของฟิลิปปินส์ เผยว่า พบผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์ หรือฝีดาษลิง ใหม่ 1 ราย แต่จากการตรวจสอบประวัติ พบว่า ไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศมาก่อน

ในแถลงการณ์ระบุว่า ทางกรมฯ ได้รับรายงานผู้ติดเชื้อรายนี้ เมื่อวานนี้ และถือเป็นผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์รายที่ 10 ของประเทศ แต่เป็นผู้ป่วยรายแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2023

ผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ถูกตรวจพบ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ยกระดับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเอ็มพ็อกซ์ให้เข้มงวดมากขึ้น จากการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคเอ็มพ็อกซ์เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กรมอนามัยของฟิลิปปินส์ระบุว่า ผู้ติดเชื้อเอ็มพ็อกซ์รายนี้เป็นชายวัย 33 ปี ไม่เคยมีประวัติเดินทางออกนอกประเทศมาก่อน

ผู้ป่วยรายนี้เริ่มแสดงอาการไข้ เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ก่อน และในอีก 4 วันต่อมา เขาก็มีผื่นขึ้นตามใบหน้า / หลัง / ต้นคอ / ลำตัว / ขาหนีบ / รวมถึงฝ่ามือ-ฝ่าเท้า

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับทั่วโลกหรือไม่

รวมทั้ง กรมอนามัยของฟิลิปปินส์ไม่ได้ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้อยู่ที่เมืองไหน แต่บอกเพียงว่าเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐ และจากการตรวจโรคแบบ PCR พบว่า มีผลเป็นบวก

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News