ต่างประเทศ

'ฟิลิปปินส์' พบผู้ป่วย 'เอ็มพ็อกซ์' รายแรกของปี ไม่มีประวัติออกนอกประเทศ

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

382 views

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ประกาศว่า พบผู้ป่วยโรค เอ็มพ็อกซ์ หรือเดิมเรียกว่า 'ฝีดาษลิง' รายใหม่ในฟิลิปปินส์ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 10 ราย กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ระบุว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นผู้ป่วยโรคไข้ทรพิษชนิดเอ็มพ็อกซ์ รายแรกที่พบในปีนี้ โดยผู้ป่วยรายสุดท้ายพบในเดือนธันวาคม 2566

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายชาวฟิลิปปินส์ อายุ 33 ปี ไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศฟิลิปปินส์ แต่มีการสัมผัสใกล้ชิดเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนเริ่มมีอาการ โดยอาการของผู้ป่วย เริ่มขึ้นเมื่อกว่า 1 สัปดาห์ที่แล้ว จากการมีไข้ ซึ่งหลังจากนั้น 4 วัน ก็มีผื่นขึ้นชัดเจนที่ใบหน้า หลัง ท้ายทอย ลำตัว ขาหนีบ รวมถึงฝ่ามือฝ่าเท้า

ผู้ป่วยรายนี้ถูกนำส่งโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งได้เก็บตัวอย่างจากรอยโรคบนผิวหนังและทดสอบด้วยวิธีปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสแบบเรียลไทม์ (PCR) และผลการทดสอบพีซีอาร์ พบว่า เป็นผลบวกสำหรับดีเอ็นเอของไวรัสเอ็มพ็อกซ์

ตามข้อมูลของ องค์การอนามัยโลก (WHO) อาการของเอ็มพ็อกซ์ ได้แก่ ผื่นผิวหนัง หรือรอยโรคบนเยื่อเมือก ร่วมกับอาการมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ไม่มีแรง และต่อมน้ำเหลืองบวม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เอ็มพ็อกซ์ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 ปี หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ที่แพร่กระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน





คุณอาจสนใจ

Related News