ประชาสัมพันธ์

มารู้จักโครงการ STEPS ก้าวสำคัญสำหรับนักเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในการเรียนเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพิ่มทักษะสู่อนาคต

โดย parichat_p

24 ส.ค. 2566

25 views

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - วิทยาเขตปัตตานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  ร่วมเปิดโครงการการศึกษาเทคโนโลยีในภาคใต้สำหรับนักเรียน หรือ Southern Technology Education Program for Students  ที่เขียนย่อว่า STEPS ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนโดยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมีนักเรียนอายุระหว่าง 12 ถึง 15 ปี จำนวน 300 คน พร้อมครูอาสาสมัครจำนวน 12 คน จากจังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา เข้าร่วมโครงการฯ



โครงการ STEPS ก่อตั้งโดย น.ส. พริมา ชูพึ่งอาตม์ นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่ฟิลลิปส์ อะคาเดมี (Phillips Academy) สหรัฐอเมริกา โครงการ STEPS ให้ความสำคัญต่อการให้ความรู้แก่นักเรียนในภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามและนักเรียนหญิง เพื่อเพิ่มทักษะการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในปัจจุบันที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าถึงโอกาสในการทำงานในอนาคต และสร้างรายได้เพื่อสถานะทางสังคมที่ดีขึ้นในอนาคต โดยโครงการฯใช้ระบบการสอนเพื่อพัฒนาครูอาสาสมัคร หรือการ Train the Trainers ให้มีความรู้ความสามารถเพื่อสอนหลักสูตรการเขียนโปรแกรมให้กับนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหลังจากเปิดตัวโครงการฯ ครูผู้สอนจะนำหลักสูตรฯ ไปสอนในโรงเรียนแต่ละแห่งเป็นเวลา 10 สัปดาห์  พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ นำเสนอโครงการและเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลทุนการศึกษา


โครงการ STEPS มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งในการสร้างผลกระทบทางการศึกษาในเชิงบวกในการสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาในภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรมุสลิมที่มากที่สุดในประเทศไทย และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสให้กับนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป



สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเกี่ยวกับโครงการได้ที่ เว็บไซต์ www.stepsthailand.org

คุณอาจสนใจ