สังคม

สถานการณ์น้ำท่วม 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังอ่วมหนัก จนท.เร่งช่วยเหลือปชช.ต่อเนื่อง

โดย parichat_p

26 ธ.ค. 2566

93 views

สถานการณ์น้ำท่วม ทั้งที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา เกิดดินสไลด์บริเวณภูเขากาหนั๊วะ ม.5 ต.กาลีซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำบางนรา และเกิดเหตุดินสไลด์ เมื่อคืนวันที่ 24 ธันวาคม ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และส่งผลให้มีชาวบ้าน 2 ราย สองสามีภรรยาเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวแช่ขา เสียชีวิต บ้านพังหายไปกับสายน้ำ และพบร่างทั้งสองคนช่วงเที่ยงวันนี้หลังผ่านไปสองวัน นี่คือความรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ของชาวบ้านที่นี่ ที่ไม่เคยเจอน้ำป่ารุนแรงขนาดนี้มาก่อน รวมถึงบ้านเรือนของชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือด้วย


น้ำจากเขากาหนั๊วะ ได้เข้าร่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านบาโงตา ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วย น้ำมาในตอนกลางคืน จนชาวบ้านทั้งหมู่บ้านต้องหนีไปอยู่บนหลังคาถึงเช้า จนน้ำลดก็เจอกับสภาพดินโคลนเสียหายทั้งหลัง เช่นที่ ชุมชนบูลาสะมีแล ซึ่งขณะนี้กำลังเก็บกวาด ต้องการความช่วยเหลือทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ ของบริจาค เช่นเสื้อผ้า เครื่องครัวด้วย


พื้นที่ใกล้เคียงกันคือเทศบาลตำบลตันหยงมัส ซึ่งรับน้ำจากเขาตะเว บ้านอาแน ต.บองอ อ.ระแงะ เป็นน้ำป่ารุนแรงลงมายังคลองตันหยงมัส ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลตันหยงมัสรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน เพราะไม่เคยเกิดน้ำท่วมแบบนี้ใน ต.ตันหยงมัส ผ่านมา 2 วันน้ำท่วมสถานีรถไฟตันหยงมัสลดลงแล้ว เหลือหมู่บ้านริมน้ำ แต่น้ำยังสูง ชาวบ้านยังต้องอาศัยอยู่ศูนย์อพยพ ความรุนแรงของน้ำท่วมเห็นได้จากบ้านของแบมะคนพิการที่เคยถูกน้ำท่วมเมื่อ 2 ปีก่อน มีการสร้างบ้านให้ใหม่เป็นหลังสีขาวที่เห็นแต่ก็ถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งน้ำจากคลองตันหยงมัส จะไหลลงไปยังแม่น้ำยะกัง และลงไปปลายน้ำที่แม่น้ำบางนราใน อ.เมือง จำเป็นต้องแจ้งเตือนให้ประชาชนรู้ด้วย รวมถึงความรู้เส้นทางน้ำในจังหวัดชายแดนภาคใต้


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงที่ว่าการอำเภอระแงะ โดยให้กำลังใจทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ที่บ้านพังเสียหาย ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข มาดูแลทั้งระหว่างน้ำยังไม่ลดและการเยียวยาหลังน้ำลด และยอมรับว่าอาจต้องปรับระบบการเตือนภัยให้ชาวบ้านรับมือได้ทัน


นายกรัฐมนตรียังได้ลงพื้นที่จุดที่มีน้ำท่วมใน ต.ตันหยงมัส ซึ่งแม้น้ำจะลดแต่ยังมีน้ำท่วมสูง และเมื่อทราบว่าเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ที่จะไหลลงไปท่วมพื้นที่ปลายน้ำ ก็ขอให้เตรียมรับมือ ซึ่งจากการคาดการณ์ฝนจะไม่หนักมาก ก็หวังว่าน้ำจะลดโดยเร็ว


แม่น้ำสายบุรี ที่อ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ระดับน้ำสูงและมีปริมาณน้ำมาก เนื่องจากน้ำจากอำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร ไหลผ่านที่อำเภอรือเสาะ ซึ่งไม่เคยท่วมทั้งสองฝั่งหนักขนาดนี้มาก่อน แม้น้ำจะลดลงบ้างแต่ยังสูงใน 4 ตำบลริมแม่น้ำสายบุรี คาดว่าอีก 2-3 วันมวลน้ำจำนวนมากนี้จะไปเพิ่มที่ อ.รามัน จ.ยะลา และอ.สายบุรี จ.ปัตตานี ที่ต้องรับมือน้ำท่วมหนัก และชาวบ้านต่างตกใจเมื่อรู้ว่าปริมาณฝนสะสมในพื้นที่อำเภอจะแนะ อำเภอรือเสาะ สะสม 3 วันทะล 756 มิลลิเมตร สูงสุดในประวัติศาสตร์ไปแล้ว


สำหรับที่อำเภอศรีสาครที่เป็นต้นน้ำสายบุรี อยู่ในสภาพติดเกาะมาสามวันแล้ว เพราะถนนจากอำเภอรือเสาะถูกตัดขาด เพิ่งออกมาได้บางเส้นทางในวันนี้ โดยนายณายิบ อาแวบือซา ได้เข้าเมืองมาหาเสบียง เพราะสามวันที่อำเภอศรีสาคร ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณเน็ต ทำให้ขาดการติดต่อ ซึ่งเหตุน้ำป่าครั้งนี้รุนแรงมาก สำหรับพื้นที่ต้นน้ำ จึงห่วงพื้นที่ปลายน้ำ


โดยพื้นที่ปลายน้ำแม่น้ำสายบุรี ที่อ.สายบุรี น้ำเข้าท่วมหลายหมู่บ้านริมแม่น้ำปัตตานี น้ำรวดเร็วจนบางส่วนต้องการเรือไปอพยพผู้ประสบภัย ซึ่งยังขาดเรือและกำลังพล เพราะต้องเตรียมรับมือมวลน้ำที่จะมาถึงคืนนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News