ประชาสัมพันธ์

UNHCR เปิดระดมทุนช่วยเหลือเด็กและครอบครัว จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในตุรเคียและซีเรีย

โดย panisa_p

10 ก.พ. 2566

28 views

เช้ามืดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ (04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 แมกนิจูด ในเขต Pazarcık ทางตอนใต้ของจังหวัด Kahramanmaras ประเทศตุรเคีย และในเวลาต่อมา เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ขนาด 7.5 แมกนิจูด ห่างจากจุดศูนย์กลางเดิมออกไปราว 96 กิโลเมตร เมื่อเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น


แรงสั่นสะเทือนและแผ่นดินไหวขนาดย่อมที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ได้แผ่คลุมทั้งในประเทศตุรเคียและซีเรีย รวมถึงในบางพื้นที่ของทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง หลายประเทศ เช่น เลบานอน มอลตา ไซปรัส และอียิปต์ ยังสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้




รายงานเบื้องต้นมีความเสียหายอย่างรุนแรง เพียงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ วันเดียว หน่วยงานของตุรเคียและซีเรียพบว่ามีผู้เสียชีวิตมากถึง 2,600 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก มีรายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 17,000 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์) และอีกหลายหมื่นคนที่ได้รับบาดเจ็บ และเป็นที่น่ากังวลว่าจะจำนวนจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก


บ้านพักอาศัยและโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะได้รับความเสียหายอย่างสาหัสทั่วทั้งภูมิภาค  โดยที่หลายตึกได้ถล่มลงมาหรือมีความเสี่ยงที่จะถล่มในอนาคต ถนนหลายสายในตุรเคียและทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียถูกปิด รวมถึงระบบสื่อสารที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการเข้าค้นหาและช่วยผู้รอดชีวิต


นอกจากนี้แผ่นดินไหวยังแผ่นดินไหวสร้างความเสียหายในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยเฉพาะในเมืองอเลปโป ฮามา อิดลิบ และภูมิภาคลาตาเกีย ในจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวชาวซีเรียที่ต้องพลัดถิ่นจากบ้านเกิดของตนอยู่เดิมแล้วเนื่องจากวิกฤตอันยืดเยื้อภายในประเทศ พวกเขาต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่พักพิง ที่พักพิงชั่วคราวที่บอบบาง และในซากตึกที่ถูกพังทลายไปบางส่วน




ในตุรเคียแผ่นดินไหวรุนแรงส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงผู้ลี้ภัยหลายแสนคนและชุมชนที่ให้การคุ้มครองพวกเขาอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มาเกือบ 12 ปี แผ่นดินไหวในเมือง Kahramanmaras ทำให้เกิดผลกระทบต่อภูมิภาคที่มีผู้อยู่อาศัยมากถึง 15 ล้านคน ใน 10 เมือง ซึ่ง 1.7 ล้านคนเป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่อาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราว


มีรายงานว่าตึกอย่างน้อย 6,444 ตึก ได้พังถล่มในประเทศ เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยมากกว่า 98,000 คน จากในภูมิภาค รวมถึงเจ้าหน้าที่นานาชาติอีกมากกว่า 5,000 คนจาก 18 ประเทศ ผู้คนมากกว่า 8,000 คน ได้รับการช่วยชีวิตจากซากตึกที่ถล่มลงมา


การทำงานของ UNHCR: เราทำอะไรอยู่ในพื้นที่และเงินบริจาคของทุกท่านสามารถนำไปช่วยอะไรแล้วบ้าง?


เราทุกคนที่ UNHCR ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงในครั้งนี้ และขอร่วมยืนหยัดเคียงข้างชาวตุรเคีย ซีเรีย และประชาชนในภูมิภาคใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบและต้องสูญเสียครอบครัว เพื่อน และบุคคลอันเป็นที่รัก ในช่วงเวลาอันแสนลำบากนี้ 


เจ้าหน้าที่ของ UNHCR อยู่ในพื้นที่ประเทศซีเรียและตุรเคีย เพื่อรับมือกับความต้องการในพื้นที่ และพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการมอบความช่วยเหลือ เราได้เตรียมเสบียงเพื่อลำเลียงเข้าพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการจัดหาทรัพยากรต่างๆ เพิ่มเติม 




ในประเทศซีเรีย


UNHCR ร่วมกับพันธมิตร มอบชุดบรรเทาทุกข์และความช่วยเหลือฉุกเฉินต่าง ๆ เช่น ผ้าห่มฉนวนความร้อน ที่นอน และอุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ ให้กับ 9,440 ครอบครัว และเตรียมส่งมอบชุดบรรเทาทุกข์ 30,000 ชุด รวมถึงชุดเสื้อกันหนาวอีก 10,000 ชุด ที่เราเตรียมไว้ในคลังเสบียง และเต็นท์พักพิงอีก 19,900 หลัง ที่พร้อมส่งเข้าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง


UNHCR ได้มอบเครื่องปั่นไฟ พร้อมโคมไฟ 2 เครื่อง เพื่อช่วยอำนวยการทำงานช่วยเหลือในเวลากลางคืน


ในด้านการรับมือของ UNHCR ในซีเรีย เราได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และคลังเสบียงจากสำนักงานประจำประเทศและภูมิภาค เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่ ไปยังพื้นที่ที่ถูกทำลายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้




ในประเทศตุรเคีย

UNHCR ร่วมกับพันธมิตรช่วยเหลือหน่วยงานและประเมินความต้องการที่เราสามารถสนับสนุนแก่ผู้ลี้ภัยและประชาชนในพื้นที่ หากทางรัฐบาลต้องการความช่วยเหลือ และพร้อมขยายการช่วยเหลือตลอดเวลา


ทีมของ UNHCR ได้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและประชาชนในท้องถิ่นอย่างเท่าเทียมในการรับมือสถานการณ์ครั้งนี้ ตามคำขอจากรัฐบาลในการมอบความช่วยเหลือฉุกเฉิน


นอกจากทีมกู้ภัยแล้ว ผ้าห่ม เต็นท์พักพิง อาหาร และการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ได้ถูกส่งไปยังภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน UNHCR และหน่วยงานต่างๆ ของสหประชาชาติ ได้มอบความช่วยเหลือตามคำขอของเจ้าหน้าที่ตุรเคีย โดยได้มอบชุดเครื่องครัว ที่นอน เต็นท์พักพิง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานหลักของรัฐบาลตุรเคียในการช่วยเหลือพลเมืองชาวตุรเคียและผู้ลี้ภัยตามแนวทางปฏิบัติเดียวกัน




ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน :

พายุฤดูหนาวที่กำลังโหมกระหน่ำอยู่ในภูมิภาค ทวีความเปราะบางของผู้รอดชีวิตขึ้นอีก ซึ่งหลายครอบครัวต้องการที่พักพิงที่ปลอดภัยและความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ทั้งแผ่นดินไหวและพายุหิมะที่รุนแรง ได้ทำลายเส้นทางและปิดถนนไปหลายสาย รวมถึงไฟฟ้าที่ดับและระบบติดต่อสื่อสารได้รับผลกระทบ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเป็นอย่างมาก


หนึ่งในถนนสายหลักที่เคยใช้เป็นเส้นทางลำเลียงความช่วยเหลือเข้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเดิม ได้รับความเสียหายจากแรงแผ่นดินไหวทางฝั่งตุรเคีย ทำให้การขนส่งเสบียงใหม่เข้าไปเพิ่มเป็นไปอย่างยากลำบาก หน่วยงานด้านมนุษยธรรมมีความหวังว่าถนนจะได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้อีกภายในเวลา 48 ชั่วโมง (ภายในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยประมาณ)




เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย เราจะเริ่มลำเลียงเสบียงข้ามชายแดนเข้าทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย และจะขนส่งเสบียงจากคลังในภูมิภาค จากกรีซ โรมาเนีย และมอโดวา และที่อื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม ในระหว่างนี้ องค์กรพันธมิตรในพื้นที่ได้ใช้เสบียงที่จัดสรรไว้ล่วงหน้าในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียก่อนเกิดเหตุการณ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบและต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วน


อีกหนึ่งอุปสรรคคือ จุดคลังเสบียงหลักของหน่วยงานสหประชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ ในเมืองกาซีอันเทป ของตุรเคีย ที่ช่วยดูแลการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว สำนักงานหลายแห่งได้พังทลายหรือได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ รวมถึงบ้านเรือนของเจ้าหน้าที่บางท่านเองที่ตอนนี้ต้องทำงานจากในยานพาหนะส่วนตัวหรือในที่กลางแจ้ง UNHCR มีงบประมาณเพียง 13% จาก 1.560 พันล้านเหรียญสหรัฐ




เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บของฤดูหนาว ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประสบภัยทุกคน ความต้องการความช่วยเหลืออีกคงขาดแคลนอยู่อีกมาก ทุกคนสามารถช่วยกันได้ตอนนี้ที่

  • ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี UNHCR Special Account เลขบัญชี 004-225859-6
  • ธนาคารกสิกร เลขที่บัญชี : 030-2-88804-3. ชื่อบัญชี: UNHCR Special Account
  • เว็บไซต์ https://unh.cr/63e1e57195





คุณอาจสนใจ

Related News