ต่างประเทศ

ตุรกีจับผู้เกี่ยวข้องทุจริตสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน ทำคนเกือบ 2 ล้านต้องไร้บ้าน หลังเหตุแผ่นดินไหว

โดย nut_p

26 ก.พ. 2566

45 views

ทางการตุรกีจับกุมผู้มีส่วนรับผิดชอบการก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐานและพังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มอีก 184 คน หลังจากประชาชนออกมาแสดงความโกรธแค้น และบอกว่าการพังถล่มของอาคารที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหว ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการทุจริต



นายเบเคีย บอซดัก (Bekir Bozdag) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของตุรกีเปิดเผยว่า ได้จับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องการก่อสร้างอาคารเพิ่ม อย่างน้อย 184 คน ในจำนวนนี้ ประกอบไปด้วย ผู้รับเหมาก่อสร้าง 79 คน, ผู้รับผิดชอบทางกฎหมายในการก่อสร้าง 74 คน, เจ้าของทรัพย์สิน 13 คน, และผู้ที่ดัดแปลงอาคาร 18 คน และยังบอกอีกว่า มีผู้ถูกสอบสวนแล้วทั้งหมดกว่า 600 คน



สื่อท้องถิ่นของตุรกีรายงานว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุม มีนายกเทศมนตรีของเมืองนูร์ดากี ในจังหวัดกาซีอันเตป รวมอยู่ด้วย ซึ่งเขาเป็นสมาชิกพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา หรือ AKP ของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ผู้นำตุรกีคนปัจจุบัน



เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทำให้อาคารกว่า 160,000 แห่ง ที่ประกอบไปด้วยอพาร์ตเมนต์ 520,000 ห้องพังถล่มและได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยขณะนี้ การสืบสวนของทางการได้ขยายเพิ่มขึ้น หลังจากมีการออกหมายจับ 113 คดี เกี่ยวกับการพังถล่มของอาคาร เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน



การจับกุมและสอบสวนผู้เกี่ยวข้องการก่อสร้างอาคารเกิดขึ้น หลังจากชาวตุรกีจำนวนมากออกมาแสดงความโกรธแค้น และบอกว่าอาคารที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจากการทุจริต และการพัฒนาเมืองแบบบกพร่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปี ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเคยออกมาเตือนว่าการทุจริตภายในประเทศ และนโยบายของรัฐบาลทำให้การก่อสร้างอาคารหลายแห่งไม่มีมาตรฐาน และไร้ความปลอดภัย



ด้านพรรคการเมืองฝ่ายค้านและผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างบางคนกล่าวหาว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีเอร์โดอาน ล้มเหลวในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร โดยพวกเขาบอกว่ารัฐบาลอนุญาต ให้มีการนิรโทษกรรมผู้รับเหมาที่ฝ่าฝืนกฎหมายการก่อสร้างอาคาร เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่เฟื่องฟู โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่าย



ด้านประธานาธิบดีเอร์โดอาน ของตุรกี ซึ่งกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองครั้งใหญ่ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำตัวผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษ และยอมรับความบกพร่องที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เขายังคงพยายามโทษว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะภัยพิบัติทางธรรมชาติเพียงอย่างเดียว และเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้



แม้จะผ่านมาแล้วเกือบ 3 สัปดาห์นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติ แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะยังมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย เพิ่มเป็นกว่า 50,000 คน ในจำนวนนี้อยู่ในตุรกี 44,128 คน นับเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศ



สำนักงานการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของตุรกีเปิดเผยว่า มีประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 2 ล้านคน ทำให้ผู้คนเหล่านี้ ต้องย้ายไปอาศัยอยู่ตามเต็นท์ บ้านที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่ทางการและหน่วยงานต่าง ๆ จัดเตรียมไว้ให้ ขณะนี้ มีการตั้งเต็นท์ในพื้นที่แผ่นดินไหว มากกว่า 3 แสน 3 หมื่น 5 พันหลัง และบ้านที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ตามสถานที่ต่าง ๆ อีก 130 จุด ขณะที่ประชาชนเกือบ 5 แสน 3 หมื่น ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

คุณอาจสนใจ

Related News