ต่างประเทศ

ตุรกีช้ำอีก แผ่นดินไหวระลอกใหม่ แรง 5.6 เขย่าตอนใต้ ดับแล้ว 1 ศพ เจ็บกว่าครึ่งร้อย

โดย nattachat_c

28 ก.พ. 2566

261 views

ตุรกียังเผชิญกับธรณีพิบัติภัยไม่จบสิ้น ล่าสุด เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.6 เขย่าพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 69 ราย

แผ่นดินไหวมีศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนอยู่ในเมืองเยซิลเยิร์ต จังหวัดมาลัตยา ซึ่งยังเป็นผลให้มีอาคารสิ่งปลูกสร้างกว่า 20 หลัง พังถล่มเสียหายด้วย


มีภาพขณะที่อาคารหลังหนึ่งกำลังถล่มลงมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ล้อมพื้นที่ไว้แล้ว ก่อนที่อาคารทั้งหลังจะถล่มครืน หลังเกิดแผ่นดินไหว 5.6 แมกนิจูด ไม่นาน


อีกภาพเป็นอาคารอีกหลังที่ถล่มลงมาในเมืองมาลัตยา หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนซ้ำไม่นาน


เมห์เมต ซินาร์ นายกเทศมนตรีเมืองเยซิลเยิร์ต บอกกับสถานีโทรทัศน์ฮาเบอร์เติร์ก ว่า พ่อและลูกสาวคู่หนึ่งติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของตึกสูง 4 ชั้น ในเมืองดังกล่าว หลังจากทั้งคู่ได้เข้าไปในตึก เพื่อจะไปเก็บข้าวของของตนเอง


ด้านทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเข้าไปตรวจสอบเศษซากของอาคาร 2 หลัง ที่ถล่มใส่รถหลายคันที่จอดอยู่ ขณะที่ สำนักงานจัดการภัยพิบัติของตุรกี ประกาศร้องขอให้ประชาชนอย่าเข้าไปในอาคารที่ได้รับความเสียหาย โดยชี้ว่า อาฟเตอร์ช็อกรุนแรงที่ยังคงมีตามมา ยังคงเป็นอันตรายร้ายแรง


ทั้งนี้ จังหวัดมาลัตยา เป็นหนึ่งใน 11 จังหวัดของตุรกี ที่ประสบภัยพิบัติครั้งเลวร้ายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด สั่นสะเทือนพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี และทางตอนเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  


ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตจากพิบัติภัยแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวทั้งในตุรกี และซีเรีย รวมกันในทั้งสองประเทศ เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 50,000 รายแล้ว และทำให้อาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ พังถล่มหรือเสียหายอย่างหนัก เฉพาะในตุรกีมีมากถึง 173,000 แห่ง


ขณะที่มีรายงานว่า มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นในพื้นที่ประสบภัย นับจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกือบถึง 10,000 ครั้งแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News