เลือกตั้งและการเมือง

มวลชนสวมชุดดำ ยื่นศาลทบทวนคำสั่งฝากขัง ‘ตะวัน-แฟรงค์’ ชี้นักกิจกรรมหิวความยุติธรรมมากกว่าหิวข้าว

โดย nicharee_m

9 มี.ค. 2567

46 views

‘สายน้ำ-แบม’ พร้อมกลุ่มนักกิจกรรมและทนายความสิทธิมนุษยชน สวมชุดดำ ยื่นหนังสือศาลอาญา ขอพิจารณาทบทวนคำสั่งรับคำร้องฝากขัง ‘ตะวัน-แฟรงค์’ ชี้กฎหมายให้อำนาจศาลกลั่นกรองการฝากขังตามความจำเป็น ไม่ใช่ให้รับฝากขังทุกครั้ง พร้อม ยืน หยุด ขัง 1.12 นาที เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องหา

10 โมงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มนักกิจกรรม นำโดยสายน้ำ นภสินธุ์ / แบม อรวรรณ พร้อมด้วย นางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทนายความ และกลุ่มมวลชน นัดหมายกันสวมใส่ชุดสีดำ เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อยื่นหนังสือขอให้ศาล พิจารณาทบทวนคำสั่งอนุญาตฝากขัง ตะวัน และแฟรงค์ ที่พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง มายื่นคำร้องขอฝากขังผัดที่ 3 เมื่อวานนี้ (8 มี.ค. 67) และศาลรับคำร้อง

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวว่า วันนี้ตนมาในฐานะทนายความสิทธิมนุษยชน ขอยื่นคำร้องให้ศาลได้ทบทวนคำสั่งเมื่อวานนี้ ที่อนุญาตให้พนักงานสอบสวน ขยายระยะเวลาการฝากขัง ตะวัน และ แฟรงค์ เป็นเวลาอีก 12 วัน เป็นครั้งที่ 3 โดยตนมองว่า บทบาทของตุลาการ สามารถที่จะเข้าแทรกแซงและดำเนินการอำนวยความยุติธรรมในคำสั่งนี้ได้ทันที อีกทั้งพนักงานสอบสวนเอง ก็ได้เขียนเอาไว้ในคำร้องขอฝากขังว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่สามารถยุ่งเหยิงพยานหลักฐานได้ และผู้ต้องหาก็เป็นเพียงเยาวชน จึงเชื่อว่าผู้พิพากษาจะพิจารณาถึงความจำเป็นและเหตุผลทางกฏหมายและทางมนุษยธรรม ให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไขประกันตัว เพื่อแสดงให้เห็นว่า ประชาชนยังมีความหวังกับระบบตุลาการได้อยู่

ด้านนางสาวอรวรรณ หรือ แบม กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจตำรวจตัดสินใจเรื่องการฝากขังเอง ทั้งหมด แต่ให้ศาลเป็นผู้พิจารณาความสมควรของการฝากขัง ซึ่งต้องกลั่นกรองให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ให้รับฝากขังทุกครั้ง ดังนั้น ศาลไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับตำรวจทุกครั้งในการรับคำร้องขอฝากขัง โดยตนขอเป็นกำลังใจให้กับตะวันและแฟรงค์ ส่วนการที่หลายคนบอกว่า แค่ให้ตะวันกับแฟรงค์กลับไปรับประทานอาหารนั้น ตนเชื่อว่า ทุกคนต้องหิวข้าว หิวน้ำ แต่นักกิจกรรมที่อดอาหารอยู่ตอนนี้นั้น หิวความยุติธรรมมากกว่า

แบม กล่าวอีกว่า ตนยังอยากให้ทุกคนในประเทศนี้ได้รับความยุติธรรม สิ่งที่ตะวันกับแฟรงค์ทำอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพราะไม่อยากให้ใครมาเจอเหตุการณ์ที่กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวแบบนี้อีก เพราะมันทำร้ายเยาวชนและประชาชนในประเทศนี้เยอะมาก ดังนั้น จึงอยากให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม รวมถึงเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกที่ยังมีปัญหาอยู่ให้ได้

สำหรับการยื่นประกันตัว ตะวัน และ แฟรงค์ นั้น สายน้ำ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการยื่นประกัน หลังทราบคำสั่งศาลเมื่อวานนี้ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักพักก่อน เพื่อปรึกษาตะวันและแฟรงค์ รวมถึงครอบครัวด้วย

จากนั้น กลุ่มนักกิจกรรม ได้ร่วมกัน ยืน หยุด ขัง ที่บริเวณหน้าอาคารศาลอาญา เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการถือดอกทานตะวัน หมายถึง พลังของตะวัน และมีการอ่านบทกลอนถึงตะวัน รวมถึงร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาและบทเพลงของสามัญชนด้วย


https://youtu.be/wfCgSQbqouU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ตะวัน-แฟรงค์ ,ขยายเวลาฝากขัง

คุณอาจสนใจ