เลือกตั้งและการเมือง

ศาลยกคำร้องประกันตัว ‘ตะวัน-แฟรงค์’ อีกครั้ง - ‘หยก’ ประกาศยุติกิจกรรมทางการเมืองแล้ว

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2567

184 views

ศาลยกคำร้องอีกครั้ง ไม่ให้ประกัน ‘ตะวัน-แฟรงค์’ แม้ทนายเสนอตั้ง ‘พ่อตะวัน’ เป็นผู้กำกับดูแล ด้าน ‘หยก’ ประกาศยุติเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง

เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.67)  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทนายความได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ในคดี  ม.116  ฐานบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ  ด้วยหลักทรัพย์จากกองทุนราษฎรประสงค์ คนละ 150,000 บาท พร้อมเสนอให้ศาลแต่งตั้ง นายสมหมาย พ่อของตะวัน ซึ่งเป็นนายจ้างของแฟรงค์ด้วย เป็น “ผู้กำกับดูแล” ทั้งสองคน

คำร้องระบุตอนหนึ่งว่า ในการไต่สวนคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567  พนักงานสอบสวนได้สอบสวนคำให้การพยานบุคคลเสร็จแล้ว  ส่วนที่เหลือ “รอผลตรวจทางวิทยาศาสตร์จากกองพิสูจน์หลักฐาน (คลิปวิดีโอ) ว่ามีการแก้ไข ดัดแปลง หรือไม่” นั้น  เป็นเพียงการตรวจสอบคลิป ซึ่งอยู่ในความครอบครองของพนักงานสอบสวน ทั้งได้ความจากคำบอกความพยานผู้ร้องตอบ  ทนายผู้ต้องหาทั้งสองถามค้านด้วยว่า พนักงานสอบสวนเห็นว่าผู้ต้องหาทั้งสองไม่สามารถที่จะแก้ไข เปลี่ยนแปลงใดๆ ในคลิปดังกล่าวได้ และเห็นว่าหากยังไม่ได้ผลการพิสูจน์คลิปดังกล่าวแล้ว ก็ไม่เป็นอุปสรรคใดต่อการสอบสวนคดีนี้

ประการสำคัญ พนักงานสอบสวนได้แถลงต่อศาลอย่างชัดเจนในการตอบคำถามของทนายความของผู้ต้องหาทั้งสอง  ในการไต่สวนคำร้อง เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ว่า หากศาลไม่อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองตามคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 4 นั้น  ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนคดีนี้ และหากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ดังรายละเอียดปรากฏตามคำเบิกความของพนักงานสอบสวนผู้ร้องในคดีนี้ ที่ให้การไว้ต่อศาลตามคำเบิกความของพยานดังกล่าวในสำนวนคดี กรณีจึงเป็นเหตุผลสำคัญใหม่ที่ขอให้ศาลพิจารณาที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองด้วย

อีกทั้งใน ข้อ 2.3 ยังระบุว่า ผู้ร้องขอเรียนว่า ผู้ต้องหาทั้งสองถูกขังมาเป็นเวลา 38 วัน ก็ไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นแต่อย่างใด อีกทั้งการถูกดำเนินคดีอาญาในฐานความผิดที่มีอัตราโทษทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุก มิได้เป็นเหตุผลที่จะทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองจะหลบหนี หรือเป็นอุปสรรค หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือเป็นอุปสรรค หรือความเสียหายในการดำเนินคดีในศาลแต่ประการใด

ข้อ 2.4 ผู้ร้องขอเรียนต่อศาลว่า ผู้ต้องหาทั้งสองมีถิ่นที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอนตามรายงานการสืบสวนสอบสวนของพนักงาน ซึ่งตรงกับรายละเอียดตามที่อยู่ในสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ต้องหาทั้งสองที่อยู่ในสำนวนคดีนี้ ภายหลังจากนี้ หากพนักงานสอบสวนมีความประสงค์จะติดตามตัว หรือเรียกร้องให้ผู้ต้องหาทั้งสองไปยังสถานีตำรวจก็สามารถทำได้โดยง่าย ติดต่อได้ทันที และผู้ต้องหาทั้งสองเองก็ยินยอมจะไปพบพนักงานสอบสวนเมื่อพนักงานสอบสวนเรียก

อย่างไรก็ตาม หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองแล้วและศาลประสงค์ที่จะให้มีผู้กำกับดูแลผู้ต้องหาทั้งสองในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ร้องขอเสนอให้ศาลแต่งตั้ง นายสมหมาย บิดาของผู้ต้องหาที่ 1 (น.ส.ตะวัน) และนายจ้างของผู้ต้องหาที่ 2 (นายณัฐนนท์) เป็นผู้กำกับดูแลผู้ต้องหาทั้งสองให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลต่อไป

ต่อมา ศูนย์ทนายฯ เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 12.30 น. ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องประกันตัวทั้ง 2 คน โดยให้เหตุผล ว่า พิเคราะห์คำร้องประกอบขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่า ศาลได้ระบุโดยชัดแจ้งในการไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไว้ชัดแจ้งแล้ว  ตามคำร้องไม่ปรากฏเหตุอื่นที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้


ขณะที่ วันนี้ (23 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวธนลภย์ หรือ หยก เยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thanalop Phalanchai ประกาศยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง โดยระบุว่า

“ยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองแล้วค่าา อยู่กับที่บ้านเรียบร้อย  สนับสนุนวงการดนตรี + กศน.”

ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจ หยก กันเป็นจำนวนมาก และอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการเรียน



https://youtu.be/Qf48VUchEdE





คุณอาจสนใจ

Related News