เลือกตั้งและการเมือง

อดอาหาร 13 วัน ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ปฏิเสธการรักษา ประกาศไม่ต้องยื้อชีวิต ถ้าตายขอมอบร่างให้คณะแพทย์ มธ.

โดย petchpawee_k

10 ก.พ. 2567

67 views

เพจ "ทะลุวัง - ThaluWang" ได้โพสต์ภาพเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่ หนังสือแสดงเจตนาขอบริจาคร่างกาย และ หนังสือเจตนาไม่ประสงค์จะขอรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย ลงลายมือชื่อ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง


โดยเอกสารระบุว่า "ข้าพเจ้านางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หนังสือฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนาของข้าพเจ้า ซึ่งถูกคุมขังอยู่ตามหมายขังของศาลอาญากรุงเทพใต้ และขณะนี้กำลังทำการอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมและเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบตุลาการและกระบวนการยุติธรรมของไทย


ข้าพเจ้าขอแสดงเจตนาต้องการบริจาคร่างกายของตนภายหลังจากที่ตายแล้ว โดยขออุทิศร่างนี้ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อการศึกษาและวิจัย เพื่อนำร่างของข้าพเจ้าไปใช้ทำประโยชน์ เป็นการเผยแพร่ความรู้ถึงสภาวะที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของมนุษย์เมื่อเกิดการอดอาหารขึ้น


ในการอุทิศร่างกายดังกล่าว ข้าพเจ้าฯ ขอความกรุณาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุณารับร่างของข้าฯ ไว้ แม้จะไม่สามารถเดินทางมาติดต่อกรอกข้อมูลและยื่นเอกสารด้วยตนเองได้ ด้วยเหตุผลส่วนตนและเหตุผลจากการที่ถูกคุมขังอยู่ภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์


ทั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะทำการรับร่างของข้าฯ ไว้ ก็จักเป็นการขอบพระคุณยิ่ง และต้องขออภัยหากหนังสือแสดงเจตนาของข้าพเข้าได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ โดยประการใด


ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง ในกิจการที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยืนหยัดช่วยเหลือประชาชนตลอดมา คุณความดีใดที่ได้จากการอุทิศร่างกายในครั้งนี้ ขอส่งให้กับประชาชนที่ยากลำบากทุกคนและขอให้ไม่มีความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยอีกต่อไป"


ขณะที่เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.67) เพจทะลุวัง ได้โพสต์ข้อความ “บันทึกเยี่ยมบุ้ง” หลังจากอดอาหารและน้ำเข้าสู่วันที่ 13


โดยทางเพจ ระบุว่า ทนายและเพื่อนเข้าเยี่ยมช่วง 10 โมงครึ่ง  บุ้งยังไม่ได้ฉี่ ฉี่ไปเมื่อวานเล็กน้อยเท่านั้น มีอาการนอนไม่หลับเพราะปวดท้อง


บุ้งปวดท้อง ปวดหัวจนต้องลุกมานั่งฟุบหลับไปที่โต๊ะ อาการปวดท้องเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และปวดหลังหนักมากขึ้น มีอาการวิงเวียนเห็นภาพสีฟ้าน้ำเงิน


 ตอนนี้บุ้งตัวเหลือง ตาเหลืองมาก ซึ่งเกิดจากอาการตับอ่อนอักเสบ หมอบอกว่าตอนนี้ตับไตทำงานหนักมาก ขอตรวจเลือด อยากรู้ค่าไตเพราะกังวลไตจะวาย แต่บุ้งไม่ยอมให้ตรวจ เพราะรู้ไปก็ไม่มีประโยชน์อะไร แล้วบุ้งก็บอกว่าตอนนี้ไม่ได้เอาน้ำกลั้วปากอีกแล้ว


หมอบอกบุ้งว่าที่จริงหากจะตรวจไต ก็สามารถทำ CT scanได้  แต่ในกรณีนี่ทำไม่ได้เพราะต้องฉีดสีที่ไต แต่ถ้าฉีดจะสามารถทำให้ไตวายได้เลย


เพื่อนๆเล่าข่าวหยกที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลมาอ่านหมายจับ และโดนอุ้มโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 10 คน เพื่อนำตัวหยกเข้าไปในศาล คิดเรื่องหยก รับไม่ได้ถ้าต้องให้คนแบบนี้มาแตะต้องตัวหยก


 บุ้งกล่าวว่า "ทำไมเขากล้าทำ แบบนี้กับหยก หยกเป็นเด็กนะ แต่หยกเขาเก่งนะ หยกเขาเท่ห์จริงๆ บุ้งถึงบอกว่าเป็นเกียรติของบุ้งมากๆ ที่ได้ดูแลเขา เขากล้าหาญมากๆ ถ้าเราเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่กล้าหาญเท่าเขา เราไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน"


จากข่าวที่จะมีการถอนประกันตะวันในกรณีขบวนเสด็จ  "ถ้าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อน ก็ไม่ต้องมีขบวนเสด็จ ในเมื่อประชาชนเค้าเดือดร้อนกับสิ่งที่เกิดขึ้นจะมาใช้ข้ออ้างนี้ในการถอนประกันได้ยังไง"


https://youtu.be/kTxrF5sQJp8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บุ้งทะลุวัง ,อดอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News