เลือกตั้งและการเมือง

ประกาศยกระดับ! เครือข่ายกัญชา อดอาหารประท้วง ค้านดึงกลับเป็นยาเสพติด

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2567

69 views

หลังจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาคืนสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 อีกครั้ง ปรากฎว่าก็มีความเคลื่อนไหวจากกลุ่มที่ใช้กัญชาในด้านต่างๆ ออกมาแสดงท่าที่ไม่เห็นด้วย และรวมตัวคัดค้าน ล่าสุดวันนี้ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ประกาศยกระดับการชุมนุมอารยะขัดขืน ด้วยการอดข้าวประท้วง บอกว่า จะไม่หยุดจนกว่ารัฐบาลจะยอมรับฟังข้อเสนอ



เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล / นายอัครเดช ฉากจินดา / นางสาวช่อขวัญ คิตตี้ ช่อผกา และเครือข่ายฯ จัดกิจกรรมที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ประกาศยกระดับการชุมนุมด้วยการอดอาหารประท้วง พร้อมกับอ่านแถลงการณ์ เพื่อส่งเสียงไปยังรัฐบาล



โดยระบุว่า ต้นไม้ต้นหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นยารักษามนุษยชาติมาตั้งแต่หมื่นปีที่แล้ว มาวันนี้กำลังถูกมนุษย์พวกหนึ่งใช้ความละโมบของตัวเองเพื่อครอบครองต้นไม้ต้นนี้แต่เพียงผู้เดียว



ทางเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยังระบุว่า ตลอดสองปีที่ผ่านมา มีพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อทำกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชาเพื่อควบคุมกัญชาให้อยู่กับสังคมได้โดยไม่ต้องผลักให้ไปอยู่ในคุก แต่ทว่าเส้นทางนี้ถูกปฏิเสธจากผู้มีอำนาจ เและพิพากษากัญชาโดยไม่ต้องไต่สวน เพื่อการผูกขาดผลประโยชน์แต่เพียงกลุ่มเดียว



โดยวันนี้เริ่มมีผู้ที่อดข้าวประท้วง 2 คน คือ นายประสิทธิ์ชัย และนายอัครเดช ฉากจินดา เริ่มอดมื้อแรกเมื่อ 10 นาฬิกาที่ผ่านมา ดื่มแต่น้ำเปล่ากับน้ำมะพร้าวเท่านั้น บอกว่า จนกว่ารัฐบาลจะรับข้อเสนอของเครือข่าย แล้ว ตั้งกรรมการศึกษาวิจัยกัญชาหาข้อสรุป ใช้กฎหมายปกติหรือพระราชบัญญัติกัญชา



ทางด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็แสดงความเห็นว่า เป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ใช้ความรุนแรงชกต่อยก็ถือว่า ดีแล้ว



ส่วนทางออกของปัญหานี้ มองว่า เนื่องจากมีคนแสดงความไม่เห็นด้วยการเปิดกัญชาเสรี เพราะเป็นอันตรายต่อเยาวชนและประชาชน จึงจำเป็นต้องแก้ไขตามเจตนารมย์ของคนส่วนใหญ่ แต่หากในวันข้างหน้า มีความต้องการจะเปลี่ยนกัญชากลับให้ถูกกฎหมายอีก ก็สามารถทำได้ หากเป็นนโยบายของรัฐบาลในสมัยนั้น



ขณะเดียวกันที่รัฐสภา นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี และโฆษกพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส.พรรคภูมิใจไทย หลายคน แถลงท่าทีพรรคภูมิใจไทย ต่อกรณีที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด



โดยนางสาวแนน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องกัญชา เพราะเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกในการพยายามเปลี่ยนให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์สุขภาพและเศรษฐกิจ และยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนให้ใช้กัญชาอย่างมีการควบคุม



ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยเข้าใจถึงความห่วงใยและความกังวล ซึ่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อควบคุมมาตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว และในสมัยของสภาชุดนี้ ก็เสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเข้าสู่ระเบียบวาระ



แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนให้กลับไปเป็นยาเสพติดอีก ประชาชนได้ลงทุนด้านนี้ไปมูลค่าหลายหมื่นล้าน จะทำอย่างไร พร้อมกับยืนยันว่า ควรให้ความสำคัญกับการมีร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชาที่พรรคภูมใจไทยเสนอ ดีกว่าที่กลับไปกลับมา แล้วกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต



และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงานร่วมกัน พรรคภูมิใจไทยยังทำงานตามที่นโยบายได้แถลงต่อรัฐสภา และมีมารยาทมากพอ ไม่คิดจะมีเรื่องและทะเลาะกับใคร ยืนยันว่า ได้เตรียมร่าง พ.ร.บ.นี้มานานแล้ว เพื่อที่จะได้ควบคุมการใช้ ให้เป็นกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม

คุณอาจสนใจ

Related News