สังคม

“ทนายกฤษฎางค์” ยื่นขออธิบดีศาลอาญาไต่สวนปม "บุ้ง" เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขัง

โดย thanaporn_s

18 มิ.ย. 2567

109 views

"ทนายกฤษฎางค์" ยื่นคำร้องต่ออธิบดีศาลอาญา ขอให้ไต่สวนกรณีการเสียชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ระหว่างถูกคุมขัง พร้อมให้ส่งภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบการช่วยเหลือ หลังยังไม่รับภาพจากกรมราชทัณฑ์ ขณะเดียวกันทนายได้ยื่นขอประกันผู้ต้องหาคดี ม.112 พร้อมให้ความเห็นกรณี “ทักษิณ” ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ดังนั้นผู้ต้องหาคนอื่นควรได้รับการประกันตัวมาสู้คดีเช่นกัน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ยื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา เพื่อขอให้ไต่สวนการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ภายหลังครอบครัวผู้เสียชีวิต ยังไม่ได้รับคลิปวิดีโอกล้องวงจรปิดจากกรมราชทัณฑ์ ที่ได้แถลงข่าวการเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้


นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวของบุ้ง ยังไม่ได้รับหลักฐานกล้องวงจรปิดและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตจากกรมราชทัณฑ์ แม้จะทำเรื่องขอไปหลายครั้ง ก็ถูกเลื่อนมาตลอด จึงมายื่นหนังสือต่ออธิบดีศาลอาญา ให้ไต่สวนการเสียชีวิตของบุ้ง เพราะทราบข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ว่า บุ้ง เสียชีวิตที่โรงพยาบาลทัณฑสถาน ถือเป็นเขตอำนาจของศาลอาญา สามารถพิจารณาคดีนี้ได้ไม่ใช่เขตอำนาจของศาลอาญาธัญบุรี


ส่วนผลการชันสูตรจาก โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกเรียบร้อยแล้ว จะเข้าไปรับในช่วงบ่ายวันนี้ ยอมรับว่ารู้สึกคลางแคลงใจที่เหตุใดกรมราชทัณฑ์ไม่ส่งภาพกล้องวงจรปิดให้ ซึ่งสาเหตุที่ครอบครัวต้องการดูคลิปจากกล้อง เพราะอยากทราบว่าเป็นไปตามที่กรมราชทัณฑ์แถลงจริงหรือไม่ มีการช่วยเหลือและใส่ท่อช่วยหายใจอย่างไร หากศาลอาญารับคำร้องก็จะออกหมายเรียก จากนี้คงใช้เวลาอีกไม่กี่วัน แต่หากมีการยืดเวลาออกไป จะต้องมีผู้รับผิดชอบ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงลงมา


สำหรับคดีมาตรา 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร ในวันนี้บังเอิญว่าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้มายื่นคำร้องขอปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 เช่นกัน โดยศาลอาญา มี 6 คดี และที่ศาลอาญากรุงเทพใต้อีก 2 คดี ซึ่งศาลสั่งคัดค้านการประกันตัวโดยเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ส่วนตัวมองว่าตามหลักกฎหมายแล้ว นายทักษิณ ถือเป็นผู้บริสุทธิ์ มีสิทธิ์ยื่นประกันตัว เว้นแต่มีพฤติการณ์หลบหนี เช่นเดียวกับผู้ต้องหาอื่นๆ วันนี้จึงจะเป็นข้อพิสูจน์ถึงกระบวนการยุติธรรมว่าจะทำอย่างไร เพราะผู้ต้องหาบางคนเป็นนักศึกษาไม่มีทางจะหลบหนี ฉะนั้นต้องให้สิทธิ์ออกมาต่อสู้คดี ซึ่งการยื่นประกันลูกความของตัวเองในวันนี้ ไม่ได้หวังว่านายทักษิณยื่นประกันได้ และลูกความตัวเองจะประกันได้ เพราะถือเป็นคนละประเด็น

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทักษิณ ,มาตรา112 ,บุ้งทะลุวัง

คุณอาจสนใจ

Related News