สังคม

มวลชนกลุ่ม 24 มิถุนา บุก ก.ยุติธรรม ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ปมการเสียชีวิต 'บุ้ง'

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2567

49 views

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปมการเสียชีวิตของ บุ้ง เนติพร โดยขอให้ตั้งคณะสอบสวนความผิดการช่วยชีวิตบุ้ง โดยให้พักราชการ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และหัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์เพื่อไม่ให้ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน


เมื่อช่วง 11.00 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมด้วย นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ นางสาวณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ ทะลุวัง พร้อมสมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแนวร่วม


เดินขบวนไปที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สอบสวนการเสียชีวิตของ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง และให้ปล่อยนักโทษการเมืองมาตรา 112 โดยภายในขบวนมีการนำโกศอัฐิ บุ้ง มาร่วมเดินขบวนด้วย


นางสาวธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวว่า จากกรณีการเสียชีวิตของบุ้ง ซึ่งถูกดำเนินคดีมาตรา 112 แต่ศาลยังไม่ได้มีคำตัดสินถึงที่สุด ดังนั้นจะบอกว่าไม่ให้ประกันตัว เพราะทำผิดซ้ำไม่ได้


และประเด็นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ นำตัวบุ้งกลับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 4 เมษายน ทั้งที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีศักยภาพในการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่อดอาหารหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่แสดงถึงเจตนาว่าเล็งเห็นผลที่จะนำไปสู่การเสียชีวิต และเมื่อบุ้งเสียชีวิตก็เกิดข้อพิรุธมากมาย


โดยวันนี้ทางกลุ่ม ได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่


1.ให้ตั้งคณะสอบสวนความผิดของการช่วยชีวิตบุ้งที่เป็นกลางจากภาคประชาสังคมและผู้เสียหาย โดยให้สั่งพักราชการ นายแพทย์พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะเป็นคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุและนำบุ้งไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ / อีกคน คือ นายแพทย์สมภพ สังคุดแก้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากในการแถลงข่าววันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้นเต็มไปด้วยข้อสงสัยที่อาจเป็นการปิดบังความจริง เพื่อไม่ให้ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน


2.ให้ชะลอการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีการเมือง เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิการประกันตัว และแก้ไข ป.วิอาญา ไม่ให้ศาลใช้ดุลพินิจไปในทางที่ละเมิดสิทธิประกันตัว เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ


3. ให้นิรโทษกรรมประชาชนทุกกรณี โดยรวมมาตรา 112 เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้น จากการต่อต้านการรัฐประหารตั้งแต่ปี 2549


4.ให้ปฏิรูปยุติธรรม เพื่อให้ศาลเป็นอิสระจากอำนาจนอกระบบ ประมุขศาลต้องมาจากการเลือกตั้ง ป้องกันผู้บริหารศาลแทรกแซงการพิจารณาคดี และระบบลูกขุนในกระบวนการพิจารณาคดี


ขณะที่ รุ้ง ปนัสยา ได้ฝากถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่าการเสียชีวิตของบุ้ง ผ่านมาเกินหนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่มีการสอบสวน


ส่วนกล้องวงจรปิด ตนเองได้ดูแล้วแต่ทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้มา รายงานการรักษาก็ให้มาไม่ครบ มองว่าราชทัณฑ์มีแต่เรื่องปกปิดเต็มไปหมด ซึ่งส่วนตัวคิดว่า องค์กรแบบนี้ไม่พร้อมที่จะรับเผือกร้อน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QrcitGTAKCY

คุณอาจสนใจ