เลือกตั้งและการเมือง

รักษาคำพูด! 'ดวงฤทธิ์' ให้ปาขี้วัวใส่ 11 นาที หลังเพื่อไทยข้ามขั้วจับมือพรรค 2 ลุง

โดย passamon_a

3 ก.ย. 2566

67 views

รักษาคำพูด! 'ดวงฤทธิ์' ให้ปาขี้วัวใส่ 11 นาที หลังเพื่อไทยข้ามขั้วจับมือพรรค 2 ลุง ปัดแค้นเคืองหรือเกี่ยวกับจุดยืนทางการเมือง แค่อิสรภาพในการแสดงออก ชายสวมหน้ากากคล้ายใบหน้าบิ๊กป้อม โผล่ปาขี้ใส่เต็มหน้า มวลชนเดือดตะโกนให้ดวงฤทธิ์ขอโทษ มองว่าเป็นแค่การละคร บางรายระบุ แกนนำพรรคการเมืองควรถูกปาขี้มากกว่า เพราะตระบัดสัตย์


จากกรณีที่ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ สมาชิกกลุ่มแคร์ ได้เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ประกาศว่า "ถ้าเพื่อไทยจับมือกับ พปชร. ผมจะยอมให้เอาขี้ปาหัว" ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยประกาศฉีกเอ็มโอยู แยกทางกับพรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาล 11 พรรค สลายขั้วการเมือง ทำให้ทวีตดังกล่าวร้อนแรง ถูกขุดขึ้นมาทวงคำสัญญา


ต่อมา นายดวงฤทธิ์ ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า Letter to Freedom จดหมายสู่อิสรภาพ "Freedom to be, Freedom to act" แถลงการณ์นี้เป็นจดหมายที่ส่งไปถึงผู้คนเพื่อรักษาไว้ซึ่งการเป็นและแสดงออกของนายดวงฤทธิ์ เป็นการรับผิดชอบต่อการสื่อสารที่ได้ส่งออกไปและรักษาไว้ซึ่งคำพูดในฐานะเจตจำนงของคนคนนี้ต่อไปในบริบทของ "อิสรภาพ"


เมื่อวันที่ 2 ก.ย.66 เวลา 15.14 น. ที่ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 เป็นไปตามนัดหมาย ซึ่งก่อนทำกิจกรรมทางทีมงานได้จัดเตรียมสถานที่บริเวณลานจอดรถ นำผ้ายางสีขาวขนาดใหญ่มาปูพื้น เตรียมอุจจาระ (มูลวัว) ใส่เป็นถุง ๆ ไว้ในถังสีขาว เตรียมรถน้ำ 1 คัน ไว้ฉีดตัวล้างทำความสะอาด ได้มีการเปิดคลิปของนายดวงฤทธิ์ ที่ระบุว่า เหตุผลที่จัดกิจกรรม


โดยนายดวงฤทธิ์ ออกจดหมายจากดวงฤทธิ์ บุนนาค และเปิดคลิปวิดีโอต่อสื่อมวลชน ระบุว่า ตนเองไม่ได้ทำสิ่งนี้มาจากจุดยืนทางการเมือง หรือความแค้นเคืองใด ๆ ต้องการแสดงออกเพื่อรักษาไว้ซึ่งอิสรภาพในการเป็น อิสรภาพในการแสดงออกของตน ที่ตนเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่ามันจะเกิดขึ้น เพียงเพราะว่าตนอยากให้มันเกิดขึ้น และเมื่อมันไม่ได้เกิดขึ้นในวิธีที่ตนคาดหวัง ตนเองก็ผิดหวังเช่นเดียวกับผู้คนทั้งหลายเช่นกัน


ในวิธีที่ตนมีอิสระในการแสดงออก การแสดงออกของตนมีผลกระทบกับผู้คนหลายคนที่ตัดสินใจลงมือทำ บางอย่างอันมีเหตุมาจากสิ่งที่ตนพูด เชื่อว่ามันจะเป็นจริง เมื่อมันไม่ได้เป็นจริงเช่นนั้น ตนก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนได้พูดออกไป ในเงื่อนไขที่ตนสร้าง ด้วยคำพูดที่ตนเองพูด ตนจึงต้องลงมือทำให้สอดคล้องกับคำพูดนั้น ในวิธีที่ยังทำให้ตัวตนยังคงอยู่ได้ในฐานะคำพูดของตนเป็นวิธีเดียวที่ยังทำให้ตนยังมีอิสระในคนที่ตนเป็นอยู่ได้


ทุกคนที่ได้เข้ามาร่วมช่วยเหลือตนในการแสดงออกของตนในครั้งนี้ ล้วนได้ทำความเข้าใจอย่างชัดเจนในเหตุของการลงมือทำในครั้งนี้ มิได้มีเหตุมาจากการเมือง หรือความไม่พอใจใด ๆ ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงออกนี้ด้วยเหตุเดียวคือต้องการสนับสนุนตนเพื่ออิสรภาพในการ "เป็น" ของตน อิสรภาพในการแสดงออกของตน และต้องการให้ตนยังคงอยู่ในฐานะคำพูดของตน


นายดวงฤทธิ์ ขอบคุณในความเข้าใจ และความห่วงใยที่ทุกคนมีให้ และขอบคุณในความเข้าใจของผู้คนที่อยู่รอบตัวตนที่สนับสนุนการแสดงออกของตนในครั้งนี้ ด้วยความเข้าใจในความสำคัญของคำพูดที่มีต่อตัวตนเอง และความสำคัญของคำพูดของตนที่ก่อกำเนิดอยู่ในใจของผู้คน


"การแสดงออกของผมในครั้งนี้ไม่ใช่การจำนนต่อสถานการณ์ แต่เป็นการแสดงออกด้วยยินดี ในวิธีที่ผมจะได้ลงมือทำสอดคล้องกับคำพูดของผม และจะทำให้ผมกลับมาเป็นตัวผมที่ครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้ง และยังคงไว้ซึ่งอิสรภาพที่เป็นอิสรภาพที่จะทำในคนที่ผมเป็น นั่นเป็นสิ่งเดียวที่สำคัญ สิ่งเดียวที่ประสงค์ ในเจตจำนงเสรีของชีวิต"


สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ยังมีนัยยะสำคัญในตัวเลขต่าง ๆ โดยกิจกรรมเริ่มในเวลาบ่าย 3 โมง 14 นาที แสดงถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลด้วย 314 เสียง ระยะเวลาในการปาอุจจาระ 11 นาที แสดงถึงการรวมพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค น้ำหนักมูลวัวที่เตรียมไว้ในถัง 4 กิโลกรัม แสดงถึงจำนวนพรรคเคยได้ประกาศเอาไว้ว่าจะไม่มีวันรวมกัน 4 พรรค


จากนั้นนายดวงฤทธิ์ เริ่มทำกิจกรรมโดยใส่ชุด PPE เต็มตัว และสวมหน้ากากกันสารเคมี เดินมานั่งคุกเข่าอยู่ตรงกลางผ้ายางวงกลมสีขาวที่จัดเตรียมไว้ พร้อมทั้งมีเสียงปรบมือดังขึ้น และให้ประชาชนหยิบถุงพลาสติกซึ่งบรรจุอุจจาระ (มูลวัว) อยู่ในนั้น ปาใส่ตัวและใบหน้าของนายดวงฤทธิ์ เป็นเวลา 11 นาที จากการสังเกตพบว่ามีคนปาขี้ (มูลวัว) ประมาณ 6-7 คน ส่วนใหญ่คนที่ปาเป็นทีมงานของนายดวงฤทธิ์ สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปาอุจจาระ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่มีการทำกิจกรรมนั้นมีชายสูงอายุ สวมเสื้อยืดสีแดงสกรีนข้อความ 'เพื่อไทย' เดินเข้าไปกอดนายดวงฤทธิ์ ให้กำลังใจพร้อมกับบอกว่า "ถ้าจะปาคุณดวงฤทธิ์มาปาผมดีกว่า" ห้ามการดำเนินกิจกรรม แต่นายดวงฤทธิ์ได้พยักหน้าปฏิเสธ ยืนยันทำต่อ ทำให้ทีมงานได้พาชายรายดังกล่าวออกจากพื้นที่


หลังจากนั้นมีบุคคลปริศนา สวมหน้ากากคล้ายใบหน้า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือบิ๊กป้อม เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยสร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างยิ่ง ช้มือหยิบถุงอุจจาระและเริ่มปาใส่หน้าและลำตัวของนายดวงฤทธิ์ โดยที่เจ้าตัวไม่มีการลุกขยับหนีหรือยกมือปัดป้องแต่อย่างใด


ชายที่สวมหน้ากากคล้ายใบหน้า พลเอกประวิตร บอกว่า อยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพราะคุณดวงฤทธิ์ มีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยกลับตระบัดสัตย์หันไปจับรัฐบาลข้ามขั้ว เหมือนกับว่าพรรคการเมืองเหล่านี้โยนขี้ให้กับคุณดวงฤทธิ์ และเมื่อถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องสวมหน้ากากของพลเอก ประวิตร ชายคนนี้ตอบว่า เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สื่อถึงอีกฝั่งหนึ่ง ไม่จริงใจกับคำพูดที่ตัวเองเคยพูดไว้


นอกจากนี้ ยังมีชายอีก 1 คน ซึ่งได้เตรียมอุจจาระของตัวเองใส่กระปุกมาเองด้วย แต่ไม่ได้ทำการปาใส่นายดวงฤทธิ์ บอกว่า "คนที่สมควรจะโดนปาอุจจาระ ควรเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยมากกว่า คุณดวงฤทธิ์ ก็เหมือนกับพันท้ายนรสิงห์ ที่ต้องรักษาสัจจะที่เคยให้ไว้เพียงเท่านั้น"


ฝากบอกไปยังบรรดานายแบก นางแบกพรรคเพื่อไทย ที่ยอมรับการตระบัดสัตย์ของพรรคการเมือง เข้าร่วมกับพรรคนั่งร้านเผด็จการนั้นไม่ถูกต้อง เป็นพรรคการเมืองต้องรักษาคำพูด อย่าหลอกลวงประชาชนเช่นนี้ และการกระทำของนายดวงฤทธิ์วันนี้ ถือเป็นการรักษาคำพูด แต่ตนมองว่าคนเหล่านั้นน่าโดนอุจจาระปากว่านายดวงฤทธิ์อีก


ขณะเดียวกันมีมวลชนกลุ่มหนึ่ง เป็นหญิงรายหนึ่ง สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้น สวมแว่นตากันแดด เข้ามาในบริเวณที่จัดกิจกรรมเพื่อสังเกตการณ์ เกิดความไม่พอใจและตะโกนว่าต้องการให้นายดวงฤทธิ์ ขอโทษ "มองว่าการจัดกิจกรรมปาขี้เพื่อรักษาคำพูดเป็นแค่การละคร จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่ออะไร ทำไมไม่พูดแสดงคำขอโทษต่อประชาชน มาแบกรัฐบาลทำไม มันดีตรงไหน การตระบัดสัตย์ไปร่วมรัฐบาล หลอกลวงประชาชนแบบนี้ คุณควรกล่าวขอโทษประชาชนเสียด้วยซ้ำ ไม่ใช่แค่รักษาคำพูดด้วยการมาให้นั่งปาขี้"


หลังเสร็จกิจกรรมเวลาครบ 11 นาที มีทีมงานคนหนึ่งนำถังสีขาวใส่อุจจาระ มาเทราดใส่ศีรษะและลำตัวของนายดวงฤทธิ์ จากนั้นทีมงานได้ถอดหน้ากากออกแล้วพยุงตัวนายดวงฤทธิ์ ลุกขึ้นยืนนำรถน้ำมาฉีดล้างทำความสะอาดเนื้อตัวให้นายดวงฤทธิ์ เจ้าตัวโค้งคำนับต่อประชาชน และถอดชุด PPE ออก ทีมงานพาไปอาบน้ำที่ห้องน้ำ


ทั้งนี้ สื่อมวลชนพยายามซักถาม แต่นายดวงฤทธิ์ ก็ไม่ตอบคำถามใด ๆ แต่สื่อมวลชนยังไม่ลดละความพยายาม จึงมารวมกลุ่มกันดักรอนายดวงฤทธิ์ ที่หน้าห้องน้ำ แต่นายดวงฤทธิ์ ก็ยังคงไม่ตอบคำถามใด ๆ ก่อนที่ทีมงานจะพาเดินขึ้นรถตู้ร่วมกตัญญูหน่วยปฐมพยาบาลที่เตรียมไว้ ออกจากพื้นที่ไปตรวจร่างกายเพื่อป้องกันเรื่องเชื้อโรคต่างๆ ที่เจือปนมาจากอุจจาระ เข้าสู่ร่างกายหรือระบบทางเดินหายใจ


ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวยังมี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์อีกด้วย


https://youtu.be/0fN5WiH_6fk

คุณอาจสนใจ

Related News