เลือกตั้งและการเมือง

ย้าย ‘ตะวัน-แบม’ กลับไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ แพทย์หวั่นภาวะไตวายเฉียบพลัน

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2566

11 views

เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเผยแพร่เอกสารข้อมูลเกี่ยวกับอาการของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ในวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ความโดยสรุปว่า

“แบม หน้ามืด อ่อนเพลียมากขึ้น ถามตอบรู้เรื่อง ซึมลงอย่างเห็นได้ชัด แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกในช่วงเช้า อ่อนเพลียหลับถึงช่วงบ่าย แทบไม่ปัสสาวะเลย

ตะวัน ปวดกล้ามเนื้อมากขึ้น มีประจำเดือนวันแรกเป็นลิ่ม มีการปวดประจำเดือนร่วมด้วย แต่ปฏิเสธการกินยาแก้ปวดหรือยาเลื่อนประจำเดือน

ทั้งคู่ มีสภาพจิตใจกังวล ไม่ได้ตัดสินใจเรื่องแผนการรักษาหรือแผนฉุกเฉิน”

ต่อมาเวลา 16.30 น. รายงานข่าวแจ้งว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความซึ่งได้รับมอบอำนาจการตัดสินใจของ ตะวัน และแบม จะนำทั้งคู่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ในเวลาประมาณ 17.30 น. เนื่องจากทั้งคู่อาการหนักมาก

โดยเวลาประมาณ 16.45 น. พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม เข้ามาพูดคุยกับนายกฤษฎางค์ โดยสอบถามอาการของทั้ง 2 รวมถึงดูแลความเรียบร้อยหน้าศาลฎีกา ซึ่งนายกฤษฎางค์ชี้แจงกับ พ.ต.อ.สนองว่า ตะวัน และแบม ได้พูดคุยกับทางบิดามารดา และมอบอำนาจให้ตนเป็นผู้ตัดสินใจนำส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวันนี้

จากนั้นเวลาประมาณ 17.50 น. ที่บริเวณประตู 2 หน้าศาลฎีกา รถพยาบาลเดินทางมาจอดรับตัวตะวัน-แบม เพื่อนำกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  โดยทั้งคู่อยู่ในสภาพอิฐเลยแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจเข้าไปตรวจสอบร่างกายเบื้องต้นก่อนที่จะนำตะวันและแบมขึ้นรถเข็นออกมาขึ้นรถพยาบาล ทั้งนี้ ระหว่างการเคลื่อนย้ายขึ้นรถ ‘ตะวัน’ ค่อนข้างนอนนิ่ง แต่ ‘แบม’ มีสีหน้าไม่สู่ดีนัก

โดยมีนายสมหมายและนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อแม่ตะวัน นายสุชาติและนางพรนิภา ภู่พงษ์ พ่อแม่ของแบม ทีมทนายนำโดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ตลอดจนมวลชนชาวม็อบ ที่ตามตะวันแบม มานอนปักหลักค้างคืนหน้าศาลฏีกามารอส่งทั้งคู่ โดยมวลชนได้ตะโกนให้กำลังใจว่าสู้ๆ

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายของตะวัน-แบม กล่าวถึงเหตุผลที่นำตะวันและแบมไปรักษาที่โรงพยาบาลว่า ทั้งพ่อแม่และทนายตัดสินใจร่วมกันว่าจะต้องนำทั้งคู่กลับไปรักษาที่โรงพยาบาลเพราะอาการหนักมาก ที่สำคัญแพทย์ห่วงว่าปล่อยไว้อาจจะเกิดภาวะไตวาย ยอมรับว่าทั้งคู่ไม่ยินยอมในช่วงแรก และยังอยากให้ศาลปล่อยตัวเพื่อนที่ยังอยู่ในเรือนจำทั้งหมดก่อน

ตนในฐานะที่ได้รับสิทธิ์ในการตัดสินใจจึงตกลงและพ่อแม่ทั้งสองคนว่าหากปล่อยไว้จะไม่สามารถผ่านคืนวันที่ 3 มี.ค.ไปได้ อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกลับไปเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ จึงได้รับการอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลตำรวจ และสน.ชนะสงคราม นำรถมารับทั้งคู่ ทราบว่าทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้เตรียมห้องฉุกเฉินเอาไว้สำหรับทั้งคู่แล้ว ดีใจที่สามารถร่วมกันรักษาชีวิตตะวันแบมได้

ทนายกฤษฎางค์ บอกด้วยว่า  3-4 วันที่ผ่านมา ทั้งตะวันและแบมนอนหลับตลอด แต่พอรู้สึกตัวจะถามว่าเพื่อนได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือยัง ซึ่งตอนนี้ไม่ได้พูดคุยเรื่องว่าจะมีแนวทางต่อสู้ต่อไปอย่างไร ตนได้แต่บอกให้ทั้งสองคนรักษาชีวิตของตัวเองไว้ก่อน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/zCehJzHGJ7M

คุณอาจสนใจ

Related News