เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทยตั้งเป้าได้ส.ส.มากกว่า 250 เสียง พร้อมพาประชาชนพ้นวิกฤต

โดย paranee_s

24 เม.ย. 2565

114 views

ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของเพื่อไทย  ประกาศแลนด์สไลด์  ตั้งเป้า ส.ส.มากกว่า 250 ที่นั่ง  “หมอชลน่าน”  เผย  เพื่อไทยไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นฝ่ายค้าน  แต่เกิดมาเพื่อเป็นรัฐบาล  ด้าน  “อุ๊งอิ๊ง”  หวังดึงคนไทยในต่างประเทศกลับถิ่น  พร้อมดันคนรากหญ้าเข้าสู่ตลาดดิจิตอล  ก้าวข้ามความจนสู่มหาเศรษฐี  ตั้งเป้าสร้าง Soft power 1 คนต่อ 1 ครอบครัวให้ทั่วโลกยอมรับวัฒนธรรมไทย  ชี้จะเดินหน้าทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม  หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา


วันนี้ (24 เมษายน 2565)  พรรคเพื่อไทยจัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี  2565  ภายใต้ชื่องาน  "แลนด์สไลด์ เพื่อไทย  เพื่อคนไทยทุกคน"  โดยมีหัวหน้าพรรค  กรรมการบริหาร  และสมาชิกพรรค  รวมถึงนางสาวแพทองธาร  ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมเข้าร่วมประชุม  พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ถึงอนาคตที่เพื่อไทยอยากทำให้ประชาชนพ้นวิกฤต


นายจาตุรนต์  ฉายแสง  แกนนำพรรค  เล่าย้อนถึงอดีต  ตั้งแต่เป็นพรรคไทยรักไทย  มีนายทักษิณ  ชินวัตร  เป็นนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศด้วยทุกนโยบายของพรรค  พร้อมชี้ให้เห็นต้นตอวิกฤตของประเทศในขณะนี้อยู่ที่การรัฐประหารตั้งแต่ปี  2549  ไม่ยอมให้ระบอบประชาธิปไตยมากำหนดความเป็นไปของประเทศ  จนนำไปสู่ความเสียหายในทุกวันนี้  และทำให้ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้


ทางด้านนายชัยเกษม  นิติสิริ  แกนนำพรรค  ย้ำว่า  พรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากในสภาฯ  แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  เพราะข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ  ดังนั้นก้าวต่อไปที่พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการคือการแก้รัฐธรรมนูญ  เพื่อให้ชีวิตใหม่ของประชาชนอีกครั้ง  โดยจะแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรี  แก้เรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน  และการคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น


ในส่วนของนายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรค  ย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้  นอกจากจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประเทศได้แล้ว  ยังทำให้เกิดวิกฤตต่อประเทศหลายอย่าง  ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ  โรคระบาด  วิกฤตทางการเมือง  ทำให้ประชาธิปไตยเสื่อมโทรม  มีรัฐธรรมนูญที่สืบทอดอำนาจ  และละเมิดสิทธิมนุษยชน  รวมถึงโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม 


ดังนั้นหากจะออกจากวิกฤตนี้ให้ได้ พรรคเพื่อไทยต้องกลับเข้าไปเป็นรัฐบาล  ซึ่งการจะเข้าไปได้ต้องชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์  โดยตั้งเป้าจะได้ส.ส.มากกว่า 250 ที่นั่ง  เพื่อให้เสียงสามารถควบคุมสภาล่าง  และการบริหารของรัฐบาลได้  เพราะต่อให้ ส.ว.  แต่งตั้ง  จะเลือกนายกฯ ได้  แต่จะเป็นข้อการันตีว่า  รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากเสียงส่วนใหญ่ ไม่มีวันบริหารประเทศนี้ได้


นอกจากนี้  นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม  พรรคเพื่อไทย  กล่าวแสดงวิสัยทัศน์  ยืนยันไม่ทิ้งคนรากหญ้า  แม้เสียงคนส่วนใหญ่ของประเทศจะไม่ดังเท่าเสียงคนส่วนน้อย  แต่อยากพาพวกเขาพ้นจากความยากจน  พรรคเพื่อไทย  ขอยืนยันว่า  จะใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหาปากท้องเพื่อคนไทย  และเพื่อให้คนที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมั่นใจว่าชีวิตจะดีขึ้น


นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า  ส่วนตัวขอส่งการบ้าน  5  ข้อ  ประกอบด้วย

1.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและกระจายอำนาจสู่ประชาชน  ให้มีการกระจายอำนาจทางการศึกษา  สาธารณสุข  การเกษตร และการปกครองท้องถิ่นให้อยู่ในระดับจังหวัด  ไม่ต้องขึ้นมาที่ส่วนกลาง  เพื่อให้กระทรวงต่าง ๆ มีขนาดเล็กลง  ไม่ล่าช้าเหมือนปัจจุบัน

2.ดึงศักยภาพของคนไทยโดยใช้  Soft power  1 คนต่อ 1  ครอบครัว  พร้อมอธิบายคำว่า  Soft power  คือ  พลังอำนาจที่ทำให้คนทั่วโลกโอบรับวัฒนธรรมของประเทศอื่นส่งผลต่อเศรษฐกิจในประเทศ  ดังนั้น  ต้องค้นหาศักยภาพของคนไทยให้ได้  1 คนต่อ 1 ครอบครัว  เท่ากับ  บ้านเราจะมี 16 ล้าน  Soft power  จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น

3.เกษตรกรต้องเข้าถึงเทคโนโลยี  เพื่อลดต้นทุนการผลิต  ทั้งการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง  ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีในการถนอมผลผลิตทางการเกษตร

4.จุดเปลี่ยนสำคัญ  Digital Transformation  ครั้งใหญ่  ด้วยการใช้ระบบออนไลน์ในการติดต่อราชการ  นอกจากนี้  จะพัฒนาสินค้า OTOP โดยยืนยันว่า  หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล  จะทำให้ดีกว่าสมัยพรรคไทยรักไทย

5.เตรียมคนไทยเข้าสู่ยุค  Metaverse  (ผสานโลกของความเป็นจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยี)  เพื่อพัฒนาคนไทยเข้าสู่ตลาดดิจิตอล  เช่น  คริปโต  พร้อมปรับปรุงกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรม  เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากความล้าหลังทางด้านเทคโนโลยี  เชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ยุค  Metaverse  ได้  จะมีคนรุ่นใหม่ที่ก้าวข้ามความยากจนไปเป็นมหาเศรษฐีได้ ที่สำคัญ  เมืองไทยจะไม่เป็นเมืองขึ้นทางเทคโนโลยีของต่างประเทศอีกต่อไป  พร้อมประกาศเป้าหมายของพรรคเพื่อไทยว่า  “คนไทยทำ คนไทยใช้ คนไทยฉลาด คนไทยเจริญ”


นางสาวแพทองธาร  ย้ำทิ้งท้ายว่า  หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสบริหารประเทศ  8  ปี  คงไม่เห็นปรากฏการณ์คนย้ายประเทศ  เพราะคนที่อยู่ต่างประเทศอยากกลับมาประเทศของเรา  ดังนั้น  เป้าหมายต่อไป  ต้องแลนด์สไลด์  ต้องได้อำนาจรัฐ  ทุกสิ่งที่กล่าวมาจึงจะเป็นจริงได้  และจะทำทุกอย่างให้เป็นรูปธรรม  หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา  เพราะเป้าหมายของเพื่อไทยคือ  แลนด์สไลด์





คุณอาจสนใจ

Related News