เศรษฐกิจ

นายกฯ เปิดเงื่อนไข 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยันได้ใช้ไตรมาส 4 เผยแหล่งเงิน ไม่ต้องกู้

โดย panwilai_c

10 เม.ย. 2567

256 views

นายกฯ นำคณะแถลงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ โดยประกาศว่า โครงการฯ ซึ่งเป็นนโยบายเรือธง ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ​บอกใช้ความพยายามสูงสุดเพื่อทำตามนโยบายที่สัญญาประชาชน ยืนยัน ได้ใช้จริงไตรมาส 4 ปีนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย



ภายหลังประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล กว่า 1 ชั่วโมง นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะแถลงข่าว ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งก่อนเริ่มแถลงข่าว ที่ทำเนียบมีฝนตกลงมา และตกต่อเนื่องถึงช่วงที่มีการแถลงข่าว ก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อหาการแถลงนายกรัฐมนตรี จึงระบุ "ว่าฝนตกเมื่อเริ่มเข้าสู่เดือนเมษา ชุ่มฉ่ำใจเป็นอย่างยิ่งครับ เป็นนิมิตหมายอันดีนะครับวันนี้"



จากนั้น นายกฯ แถลงว่า​ ​ รัฐบาลมีความยินดีที่จะประกาศให้ประชาชนทราบ​ ว่านโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท​ ผ่านดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาล​ ที่จะยกระดับเศรษฐกิจ ทั้งระดับประเทศ​ และระดับประชาชน ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว



รัฐบาลได้ใช้ความพยายามสูงสุด ฝ่าฟันทุกอุปสรรค และข้อจำกัดทั้งหลายจนรัฐบาลทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน​ และยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปตามตัวบทกฎหมายทุกประการ



โดยร้านค้าและประชาชนสามารถลงทะเบียน และยืนยันตัวตนได้ในไตรมาส 3 ของปี 2567 โดยเงินจะส่งตรงถึงประชาชนในไตรมาส 4 ปีนี้



นายกรัฐมนตรี ระบุถึงความคุ้มค่าของโครงการว่า จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยประมาณร้อยละ 1.2 ถึงร้อยละ 1.6 ซึ่งขึ้นอยู่กับรายละเอียดเงื่อนไขของโครงการ​ และย้ำว่าโครงการนี้จะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส​ ซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ และ ตรวจสอบได้



ส่วนเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ในการดำเนินโครงการ 5 แสนล้านบาท ชัดเจนว่าไม่ต้องออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงินแล้ว แต่จะใช้วิธีการบริหารจัดงานงบประมาณ จาก 3 ส่วน



โดยคุณลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่าแหล่งเงิน 3 ส่วน มาจาก



1. เงินจากงบประมาณรายจ่ายปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท ซึ่งขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มไว้แล้ว



2. เงินจากการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ 172,300 ล้านบาท งบส่วนนี้ ทางปลัดกระทรวงการคลัง บอกว่า ดำเนินการตามมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ในการให้ ธนาคาร ธกส.ดูแล กลุ่มเกษตรกร จำนวน 17 ล้านคน ตามงบประมาณปี2568



ซึ่งตามาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ให้อำนาจรัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงาน ( ธกส.) ดำเนินมาตรการ หรือโครงการ โดยรัฐบาลจะรับภาระในการชดเชยให้ แต่จะทำได้เฉพาะที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานนั้น อย่าง ธกส.เป็น รัฐวิสหกิจ มีหน้าที่ช่วยเหลือเกษตรกร เงินส่วนนี้ก็จะดูแลเฉพาะกลุ่ม เกษตรกร



เงินส่วนที่ 3 เป็นการใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท (ซึ่งรัฐบาลก็สามารถโยกงบ ปรับเปลี่ยนจากรายการอื่นได้ หรือจะใช้จากงบกลาง ที่มีอยู่กว่า 6แสนล้าน บาท ) รวม ทั้งหมด3 ก้อน 5 แสนล้านบาท


https://youtu.be/so7D0FFoz8M

คุณอาจสนใจ

Related News