เลือกตั้งและการเมือง

ปชช.แห่ย้ายทะเบียนบ้าน รับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' นายกฯ ย้ำจำกัดพื้นที่เฉพาะภูมิลำเนา เพื่อกระจายความเจริญ

โดย panwilai_c

1 ส.ค. 2567

124 views

ที่นนทบุรี พบมีประชาชนเริ่มย้ายทะเบียนบ้าน หลังรัฐประกาศให้ลงทะเบียนดิจิตอลวอลเล็ท วันแรก มีประชาชนจำนวนมากทยอยมาขอใช้บริการเพื่อให้สะดวกต่อการใช้สิทธิ์



นายณัฐพล ดิษฐวิบูลย์ ปลัดอำเภอบางบัวทอง หัวหน้ากลุ่มงานทะเบียนราษฏร์ จ.นนทบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่บางบัวทองมีประชากรที่มีชื่ออยู่ในระบบประมาณสองแสนกว่าคน และมีประชากรแฝงอยู่อีกเกือบครึ่งนึง ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นคนที่เข้ามาทำงานอยู่ในพื้นที่ แต่ชื่อยังอยู่ที่ทะเบียนบ้านเดิมที่อยู่ในต่างจังหวัด หลังจากที่รัฐประกาศให้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ดิจิตอลวอลเล็ท ตอนนี้ในพื้นที่บางบัวทอง พบมีคนที่ขอย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาอยู่ในพื้นที่เพิ่มขึ้นแต่ยังไม่มาก ทั้งนี้คงต้องรอดูอีกทีหลังวันที่ 1 ส.ค.นี้ ว่าจะมีมากกว่าเดิมหรือไม่



ในส่วนของขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านก็ไม่มีอะไรยาก เหมือนขั้นตอนตามปกติ ก็ขอเชิญชวนทุกๆ คนที่ทำงานอยู่ในพื้นที่แต่ชื่อยังอยู่ที่ต่างจังหวัดย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาเพื่อรับสิทธิ์ต่างๆ ทั้งสิทธิ์การรักษา รวมไปถึงการลงทะเบียนรับสิทธิ์ดิจิตอลวอลเล็ต



น.ส.ปภาดา เสือคำรณ อายุ 38 ปี หนึ่งในผู้ที่มาติดต่อขอย้ายทะเบียนบ้าน บอกว่า ขั้นตอนการย้ายก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย ย้ายตามปกติแค่เตรียมเอกสารมาให้ครบ แต่จะเสียเวลาตรงที่ต้องต่อคิวเพราะมีคนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก หลังจากนี้ก็น่าจะมีคนเข้ามาใช้บริการเยอะขึ้นเพราะรัฐเปิดให้ลงทะเบียนดิจิตอลวอลเล็ท ส่วนตัวแล้วตนเห็นใจคนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัด แต่ตัวทำงานอยู่ที่นี้เพราะเวลาเขาจะใช้เงินต้องเดินทางไปใช้ที่ต่างจังหวัดซึ่งดูแล้วมันยุ่งยาก อย่างแม่ของตนตัวอาศัยอยู่ที่นนทบุรี แต่ชื่ออยู่ที่ยโสธร เวลาจะใช้เงินก็ต้องเดินทางกลับไปที่ยโสธร ก็อยากให้แก้ไขกฏการใช้สิทธิ์



นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงการลงทะเบียน รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก หลังมีปัญหาระบบล่มชั่วคราวว่า ได้กำชับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังการ เรื่องระบบแล้ว พร้อมย้ำถึงหลักการที่ต้องการให้คนกลับไปใช้จ่ายในพื้นที่ภูมิลำเนา เพื่อกระจายความเจริญไปสู่ทุกๆภูมิภาค



นายกรัฐมนตรี ยังได้ ขอบคุณที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ ปี 2567 จำนวนเงิน 1.22 แสนล้านบาท มาใช้ในโครงกาาดิจิทัลวอลเลต และจากนี้ไปก็จะพยายามทำงานต่อไปเรื่อยๆ หากใครมีคำถามหรือข้อสงสัยก็ต้องชี้แจงกันไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yb6l6Q--hDU

คุณอาจสนใจ

Related News