เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' ย้ำตำแหน่ง ปธ.สภา ต้องเป็นมติพรรค ซัดข่าวพปชร.เสนอ 'สุชาติ' เป็นขบวนการทำลายพรรค

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2566

121 views

ชลน่าน ชี้ข่าว พปชร. เสนอชื่อ สุชาติ ประธานสภา เป็นขบวนการทำลายเพื่อไทย ต่อเนื่องจากข่าวดีลลับ



ขณะที่ก่อนการสัมมนาพรรค คุณหมอชลน่าน หัวหน้าพรรค ย้ำว่าพรรคจะต้องมีมติเป็นในเรื่องนี้เพื่อให้สมาชิกปฏิบัติตาม ชี้ ข่าวพลังประชารัฐ เสนอชื่อ "สุชาติ ตันเจริญ" เป็น ประธานสภา เป็น ขบวนการทำลายพรรคเพื่อไทยต้อเนื่องจากข่าวดีลลับ บอก เพื่อไทยไม่โง่ซ้ำอีก



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการสัมมนาพรรคถึง ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังมีกระแสข่าวว่ามีสมาชิกพรรคเพื่อไทยไม่พอใจ ว่า เราเป็นองค์กรทางการเมืองย่อมมีความเห็นต่างกัน ซึ่งพรรคมองว่าเป็นความสวยงามในระบบประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายบริหารมีหน้าที่ต้องรับฟังและพูดคุย เพื่อนำความเห็นต่างมาเป็น"ความเห็นร่วม" ของพรรคให้ได้



ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตนยังมองไม่เห็น และแม้การเลือกประธานสภาฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. แต่การอยู่ร่วมกันเป็นพรรคการเมือง หลักสำคัญที่ทิ้งไม่ได้ คือ ใช้เสียงข้างมากที่เคารพเสียงข้างน้อยเป็นแนวทางในการขับเคลื่อน ดังนั้นกรณีถ้ามีความเห็นต่างหลากหลาย ก็ต้องมีความเห็นร่วมของพรรคก่อน



เมื่อถามย้ำว่ากรณีพลังประชารัฐเสนอชื่อนายสุชาติไม่สามารถเกิดขึ้นได้ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชนน่าน กล่าวว่า เราไปห้ามพรรคอื่นในการเสนอไม่ได้ แต่การบริหารจัดการของเราจะต้องเป็นไปตามมติพรรค และบอกว่า หากมีใครเสนอชื่อตนชิงตำแหน่งประธานซึ่งไม่ได้เป็นไปตามหลักการของพรรค ตนก็จะลุกขึ้นมาขอถอนตัว และย้ำว่า เรื่องนี้ต้องมีมติพรรคออกมา เพราะถ้าปล่อยความเห็นต่างไปโดยไม่มีความเห็นร่วม ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้งในระบบรัฐสภา



เมื่อถามย้ำอีกว่า ก่อนหน้านี้เองก็มีการปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปจับมือกับพลังประชารัฐ เป็นการทำลายพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า มันเป็นกระบวนการต่อเนื่อง



"เพื่อไทยเราเจ็บเพราะเรื่องนี้เยอะ 141 ที่ได้มาส่วนหนึ่งก็เกิดจากเรื่องนี้ เขาสำเร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว เขาทำลายเพื่อไทยได้ แล้วเพื่อไทยยังจะโง่ให้เขาทำลายต่อ ผมเชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่ทำแล้ว"



อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกพรรคในวันนี้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรจะเสนอขอตำแหน่งประธานสภา เพราะเชื่อมั่นว่า ถ้ามีการโหวตในสภาเพื่อไทยจะชนะ



แต่เนื่องจากการประชุมวันนี้ เป็นการสัมมนาพัฒนาศักยภาพของ ส.ส.และบุคลากรทางการเมืองของพรรค ไม่ใช่ที่ประชุมพรรค ดังนั้นข้อเสนอต่าง ๆ ที่ได้จากวันนี้ ถ้ามีความจำเป็นต้องขอมติ หรือขอความเห็นชอบ ก็ต้องจัดประชุมพรรค เพื่อให้มีมติอย่างเป็นทางการ


https://youtu.be/AJZI2KqIFtM

คุณอาจสนใจ

Related News