เลือกตั้งและการเมือง

'พ่อตะวัน' ยื่นคำแถลงต่อศาล หลังลูกไม่ได้ประกัน ถามใครต้องรับผิดชอบถ้า ‘ตะวัน-แฟรงค์’ ตาย

โดย nattachat_c

27 ก.พ. 2567

16 views

พ่อของ ‘ตะวัน’ ทำคำแถลงถึงศาลอาญา หวังให้พิจารณาปล่อยตัวลูกสาวและเพื่อน หากเสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดี ขอให้ความเป็นธรรมแก่ดวงวิญญาณเขาทั้งสองด้วยว่า ใครต้องรับผิดชอบ


วานนี้ 26 ก.พ. 67 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของ น.ส.ทานตะวัน เดินทางมาศาลอาญา ถนนรัชดา พร้อมกับ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของนางสาวทานตะวัน เพื่อยื่นหนังสือ มายื่นถึงอธิบดีศาลอาญาอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้ ได้ทำหนังสือยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่งคราว จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งผลคือศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว


ทางทนายความและพ่อของทานตะวันจึงหมดหนทางและไม่คิดว่าจะยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือจะอุทธรณ์คำสั่งก็คงไม่ได้แล้ว นายสมหมายจึงจะทำหนังสือขอความเมตตา เพราะเป็นห่วงอาการของลูกสาวและนายแฟรงค์มาก จึงทำหนังสือฉบับนี้ขึ้นมาและเขียนด้วยลายมือของนายสมหมายเอง โดยหนังสือฉบับนี้ ได้รับการเปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ดังนี้มีเนื้อหาว่า


“ตามที่ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ บุตรสาวของข้าพเจ้า และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร นั้น


ข้าพเจ้าไม่ประสงค์ที่จะโต้แย้งคัดค้านใด ๆ แต่ขอศาลอาญาดูแลรับผิดชอบในชีวิตของผู้ต้องหาทั้งสอง ที่ท่านมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างการสอบสวนต่อไปด้วย


เขาทั้งสองเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา อัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องคดีแต่อย่างใด ดังนั้น ยังถือว่าเขาทั้งสอง ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ตามกฏหมาย


หากเขาทั้งสองถึงแก่ความตายไป ระหว่างที่ถูกสอบสวนโดยคำสั่งของศาลอาญา ก็ขอให้ท่านโปรดพิจารณา ให้ความเป็นธรรมแก่ดวงวิญญาณเขาทั้งสองด้วย ว่า ใครจะต้องรับผิดชอบต่อการตายของเค้าทั้งสอง จากการที่ท่านมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว ขอท่านได้โปรดพิจารณา และหาทางออกด้วย”

-------------

นายกฤษฎางค์ ได้บอกอีกว่า ตนเองได้คุยกับ ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า


อาการของทานตะวันเกินศักยภาพการดูแลของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์


ส่วนอาการของแฟรงค์ พยายามขอส่งตัวไปยังโรงพยาบาลหลายโรงพยาบาล แต่ยังไม่สามารถส่งตัวไปได้ โดยอาการของแฟรงค์ มีอาการเจ็บป่วยค่อนข้างหนักเหมือนกับตะวัน เนื่องจากทั้งคู่ปฏิเสธการทานน้ำ และอาหาร มาเป็นเวลาหลายวัน


นายกฤษฎางค์ ยังบอกอีกว่า คดีดังกล่าว ทั้ง 2 ถูกขังระหว่างการสอบสวน ของสน. ดินแดง อีกทั้ง ยังไม่มีการสั่งฟ้องของอัยการ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่ อีกทั้งในชั้นไต่สวนของการฝากขัง และมีการสอบสวนพยานไปหมดแล้วเหลือเพียงอีกแค่ 5 ปาก โดยใน 5 ปากนั้น แบ่งเป็นตำรวจผู้จับกุม และชาวบ้านที่ยังไม่มีรายชื่อส่งมา ซึ่งตนมองว่า หากปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง 2 ก็คงไม่มีผลที่จะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน เพราะเป็นเพียงนักศึกษาเท่านั้น อีกทั้ง ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่ผ่านมา ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีอีกด้วย


ขณะที่ นายสมหมาย บอกว่า การฝากขังของลูก เป็นเพียงการฝากขังในชั้นพนักงานสอบสวน ยังไม่มีการสั่งฟ้อง จะมาตัดสินได้อย่างไรว่าเป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษจำคุกสูง อีกทั้ง ผู้ต้องหาทั้งสองคน มีที่อยู่หลักแหล่งอย่างแน่นอน และไม่มีโอกาสที่จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แต่สิ่งที่ตนตนเองกังวลคือเรื่องอาการของลูกสาว และแฟรงค์ที่ต้องการนำตัวรักษา เพราะอาการแย่แล้ว


แต่ถ้าปล่อยมาแล้ว ทางตำรวจกังวลว่าจะหลบหนี ก็นำตำรวจมาดูตลอด 24 ชั่วโมง หรือทำอย่างไรก็ได้ เพื่อไม่ให้น้องหนี แต่ถ้าน้องจะหนี น้องคงหนีไปนานแล้ว ไม่อยู่ให้จับในวันนั้นหรอ


ส่วนเมื่อถามถึงอาการของตะวัน

พ่อ บอกว่า น้องอาการหนักมาก แต่ก็รู้สึกเบาใจที่อยู่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ที่อยู่ใกล้ชิดแพทย์


เป็นห่วงแต่แฟรงค์ ที่อยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่มีอาการไม่ต่างจากลูกสาว แต่ยังอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ย้ายแฟรงค์ออกไปยังโรงพยาบาลที่พร้อมรักษา
-----------



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/V4-_vzhQtWc


คุณอาจสนใจ