เลือกตั้งและการเมือง

ประธานสภาฯ ขอดูคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ยังตอบไม่ได้สภาพูดเรื่องม.112 ได้อีกหรือไม่

โดย nutda_t

1 ก.พ. 2567

31 views

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา กล่าวถึง คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 ที่ไม่สามารถใช้กระบวนการนอกสภาได้ และก่อนหน้านี้ก็มีการยื่นกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ซึ่งก็อาจจะเกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ด้วย โดยหลังจากนี้จะมีการทำความเข้าใจอย่างไรกับสมาชิก ว่าต้องรอดู คำวินิจฉัยทั้งหมดของศาลฯ เพื่อนำมาประกอบและให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายกฎหมายของประธานสภา ได้ดูรายละเอียดและเสนอกลับมาอีกครั้ง

ส่วนจะมีการยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. กรณี สส.พรรคก้าวไกล ที่ได้เคยเสนอร่างกฎหมาย เมื่อปี 2564 จะส่งผลอย่างไรหรือไม่ ประธานสภา กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสภา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของผู้ที่ร้องและผู้ถูกร้องต่อองค์กรอิสระทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องนอกสภา ตนไม่อาจอาจจะก้าวล่วงได้

ส่วนจากนี้ไปจะมีการควบคุมการประชุมสภาอย่างเข้มงวด ต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการสั่งห้ามอย่างไร ประธานสภา กล่าวว่า เราคงดูไปตามกฎหมายและทางสภาก็มีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมายคอยกลั่นกรองของสภาอยู่แล้ว เราก็ดูไปตามขั้นตอน ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติทั่วไป ไม่มีอะไรเข้มงวดหรือไม่เข้มงวด เป็นไปตามกฎหมายข้อบังคับของสภา

เมื่อถามย้ำว่า จากนี้การประชุมสภาไม่ควรจะไปพูดพาดพิงเกี่ยวกับสถาบันใช่หรือไม่ ประธานสภา กล่าวว่า โดยปกติแล้ว มีข้อบังคับที่กำหนดไว้ไม่ให้พูดถึงเรื่องสถาบัน และห้ามพูดถึงบุคคลภายนอก หากพูดออกไปผู้พูดก็ต้องรับผิดชอบ ทางสภาจะถือข้อบังคับและกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า ต่อจากนี้เรื่องมาตรา 112 จะไม่สามารถนำมาพูดถึงในสภาได้อีกแล้วใช่หรือไม่ ประธานสภา ตอบว่า ตรงนี้ตนไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ ต้องขอดูรายละเอียดของคำวินิจฉัยทั้งหมด และฝ่ายกฎหมายจะเสนอให้ประธานและรองประธานสภา รับทราบต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประธานสภา ,แก้ม.112

คุณอาจสนใจ

Related News