เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ชุดไต่สวน ชงยกคำร้อง 'พิธา' ผิด ม.151 ไม่พบ 'ไอทีวี' ประกอบกิจการ แต่ยังต้องลุ้นอนุฯ วินิจฉัยสอบเพิ่ม

โดย petchpawee_k

15 ส.ค. 2566

13 views

กกต.ชุดไต่สวน ชงยกคำร้อง 'พิธา' ผิด ม.151 ไม่พบ 'ไอทีวี' ประกอบกิจการ-มีรายได้ แต่ยังต้องลุ้นอนุฯวินิจฉัยสอบเพิ่ม คาดรอศาลรธน.ชี้ สถานะส.ส. ก่อนสรุปเสนอ กกต.


 เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณี นายอิทธิพร บุญประคองประธานกกต.ระบุเมื่อเร็วๆ นี้ว่าสำนวนการสอบสวนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มาตรา 151 เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งสส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (6) เพราะเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน42,000 ได้ถูกส่งมายังชั้นสำนักงาน.กกต.นั้น



มีรายงานว่าผลสอบที่คณะกรรมการไต่สวนดำเนินการสืบสวนไต่สวนเสร็จสิ้น ได้เสนอความเห็นว่า เห็นควรให้ยกคำร้อง ด้วยเหตุผลว่า การดำเนินการตามมาตรา151 เป็นคดีอาญาที่ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน แต่ขณะเปิดสมัครรับเลือกตั้งส.ส.66 วันที่ 4-7 เม.ย.ไม่พบว่าบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน มีการประกอบกิจการอยู่และมีรายได้จากการทำสื่อ



 ทั้งนี้ คณะกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวนและเสนอรายงานไปยังเลขาธิการกกต.ซึ่งได้มอบรองเลขาธิการกกต.ให้ดำเนินการจ่ายสำนวนดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งพิจารณา ตามที่ระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด 2563 กำหนด ก่อนที่จะเสนอให้กกต.วินิจฉัย


 อย่างไรก็ตามการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านของคณะอนุฯ วินิจฉัยหลายกรณีเมื่อสอบสวนแล้วไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน โดยเมื่อคณะอนุวินิจฉัยได้รับสำนวนหากเห็นว่ามีประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน มีข้อสงสัยก็จะดำเนินสอบสวนเพิ่มเติม รวมทั้งการเรียกผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง


ซึ่งในกรณีนี้คาดว่า คณะอนุวินิจฉัยฯจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม และแจ้งให้นายพิธาได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะรอคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีกกต.ยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ขอให้วินิจฉัยสถานะส.ส.ของนายพิธา จากเหตุเดียวกัน ก่อนที่จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็นเสนอกกต.พิจารณา เช่นที่เคยดำเนินการกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เมื่อครั้งถือหุ้นสื่อ บริษัทวีลัค มีเดีย จำกัด


ขณะเดียวกัน น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม.เขตบางบอน จอมทอง หนองแขม พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้แชร์โพสต์ของ น.ส.สฤณี พร้อมมีข้อความ ระบุ “ฝากแท๊ก กกต ศาลรัฐธรรมนูญ คุณเรืองไกล และ คุณนิกให้ทีค่ะ”


โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า “ข้อมูลล่าสุดจากงบการเงินและหมายเหตุประกอบงบการเงิน ไตรมาส 2/2566 ฉบับสอบทานแล้ว ของ บ.INTUCH หรือแม่ของไอทีวี (ครอบคลุมช่วงเวลา 1 เม.ย. ถึง 30 มิ.ย. 2566) ที่เพิ่งประกาศเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ยังคงยืนยันชัดเจน ไม่ต่างจากที่เป็นมาตลอดหลายปีนะคะว่า สถานะปัจจุบันของไอทีวี คือ “หยุดดำเนินธุรกิจ”



ดังนั้น ถ้าไม่นับช่วงเวลาสั้น ๆ 1-2 ปี เมื่อหลายปีก่อนที่คณะกรรมการไอทีวีมีมติให้จ้างที่ปรึกษาทางการเงินมาเสนอแผนการลงทุนว่าจะเอาเงิน (ที่ได้จากการกินบุญเก่า หรือการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ) ไปลงทุนซื้อหุ้นในกิจการสื่ออื่นๆ ดีหรือไม่ ระหว่างรอคำตัดสินศาลกรณีพิพาทสัมปทาน (ซึ่งสุดท้ายสรุปว่าแผนนั้นก็พับไป ไม่ได้เอาเงินไปลงทุนในกิจการสื่อ) สถานะของไอทีวีก็คือ “หยุดดำเนินธุรกิจ” ตลอดมา



ในส่วนของเอกสารภายใน เอกสารส่อเท็จต่างๆ นานา ที่สังคมตั้งคำถามตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็คงต้องรอดูการคลี่คลายของคดีความต่างๆ ในชั้นศาลต่อไป”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xNpzAVP-0g8

คุณอาจสนใจ

Related News