เลือกตั้งและการเมือง

‘วิโรจน์’ ยันไม่เคยธอร์ สะกดคำว่า ‘ท้อ’ ไม่เป็น ย้ำหาก 8 พรรคร่วมจับมือแน่น ตั้งรัฐบาลได้ใน 10 เดือน

โดย petchpawee_k

25 ก.ค. 2566

701 views

วานนี้ (วันที่ 24 ก.ค.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ไม่ต้องกังวลว่าผมจะท่อ จนถึงวันนี้ ผมยังไม่เคยรู้สึกท๊อเลยแม้แต่วันเดียว ไม่เคยมีคำว่าท๋ออยู่ในหัว สะกดคำๆ นี้ ไม่เป็นด้วยซ้ำครับ"


คนในทวิตแห่ ส่งกำลังใจ โดยเติร์ด อนุโรจน์ เกตุเลขา หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม เติร์ด Tilly Birds  ทวิตตอบเล่นมุก ว่า  : “ส่งกำลังใจฮะ และความไม่ย่อ THOR ฮะ”


ขณะที่วิโรจน์ ตอบทวิตกลับว่า “ผมไม่เคยธอร์เลยครับ ถ้าเราได้เจอกันอีกสักวัน ไม่ต้องถามเลยครับ ผมจำคุณเติร์ดได้ แน่ๆ และจะยิ้มให้กับคุณเติร์ด อย่างแน่นอนครับ”


ต่อมา นายวิโรจน์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า  “ไม่ใช่รอ 10 เดือน แต่ต้องตั้งใจพยายามตลอด 10 เดือน แล้วจะจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน 10 เดือน


ตอนนี้มีข้อเสนอให้รออีก 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว. หมดอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงเวลานั้นการเลือกนายกฯ และการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะกลับมาสู่สภาผู้แทนราษฎร ตามครรลองที่ควรจะเป็นของระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา


ณ ปลายทางอีก 10 เดือนข้างหน้า เราก็สามารถจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องมี ส.ว. อยู่ในสมการเลย 8 พรรคร่วมสามารถจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนได้อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องมี ส.ว. มาขัดขวางเจตจำนงของประชาชนอีกต่อไป  ถ้าอีก 10 เดือน แล้วยังต้องลุ้น ก็ว่าไปอย่าง แต่นี่ถ้าครบ 10 เดือน ได้แน่ๆ ก็ไม่เห็นต้องกังวลอะไร


แต่ผมไม่ได้เห็นด้วยกับการรออีก 10 เดือน นะครับ สิ่งที่ 8 พรรคร่วมควรทำ ก็คือ การมีความมุ่งมั่นร่วมกันอย่างไม่หวั่นไหว และพยายามจัดตั้งรัฐบาลไปเรื่อยๆ ไปตลอด 10 เดือน บอกกับตัวเอง ถ้ามันต้อง 10 เดือน ก็ 10 เดือน เอาสิ! เป็นไงเป็นกัน!


เวลาที่ผ่านไปเรื่อยๆ พวกเรามีแต่จะเดินเข้าใกล้เส้นชัยไปเรื่อยๆ ในขณะที่พวกเขามีแต่จะนับถอยหลังถึงวันที่ต้องสูญสิ้นอำนาจ


นับวันเรามีแต่จะมีอำนาจการต่อรองที่เพิ่มขึ้น ยิ่งนับถอยหลัง คนที่รู้สึกกดดัน คือ ฝ่ายที่ขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเวลาที่จะขวางได้ มันเหลือน้อยลงเรื่อยๆ


ความมุ่งมั่นของ 8 พรรคร่วม ที่มาพร้อมกับแรงหนุนของประชาชน สุดท้ายจะนำมาซึ่งการเจรจาประนีประนอม อย่างเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และจัดตั้งรัฐบาลได้ก่อน 10 เดือน อย่างแน่นอน


ทุกวันนี้ ที่ ส.ว. เป็นฝ่ายได้เปรียบ เพราะพวกเขาคิดว่าพวกเรารอไม่ได้ เวลาที่ผ่านไปพวกเรายิ่งร้อนรน แต่ถ้าเปลี่ยนมุมมองกันเสียใหม่ว่า เรารอได้ อีก 10 เดือน ก็รอได้ อยากขวางอะไร เอาที่สบายใจ เราก็จะพยายามของเราไปเรื่อยๆ เวลาที่ผ่านไปเท่าไหร่ ส.ว. มีแต่จะวิ่งเข้าใกล้วันหมดอายุของตัวเองไปเรื่อยๆ อำนาจการต่อรองของ ส.ว. ก็ลดลงเรื่อยๆ ถ้า ส.ว. ไม่เจรจา พอครบ 10 เดือน ส.ว. ก็มือเปล่า ไม่ได้อะไรเลย


ของยิ่งใกล้วันหมดอายุ มีแต่จะต้องทำโปรโมชั่นลดราคา ผมเชื่อว่าด้วยแรงหนุนจากประชาชนที่มีต่อ 8 พรรคร่วม และอำนาจการต่อรองของ ส.ว. ที่ลดลงเรื่อยๆ จะทำให้การเจรจาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


เชื่อเถอะครับ ถ้ากล้าๆ ประกาศว่า 10 เดือน ก็ 10 เดือน รอได้ รับรองว่าแค่ไม่กี่เดือน ก็จัดตั้งรัฐบาลได้ครับ”


ต่อมานายวิโรจน์ โพสต์ทวิตว่า “ถ้าต้องรออีก 10 เดือน กว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ใครต้องรับผิดชอบ ก็ต้อง ส.ว. สิครับ ไม่ใช่ 8 พรรคร่วมแน่ๆ เพราะ ส.ส. 8 พรรค ประชาชนเลือกมา 26 ล้านคน รวมที่นั่งเสียงข้างมากในสภาได้ 312 ที่นั่ง ที่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะ ส.ว. มาขวาง ดังนั้นถ้าจะถามหาความรับผิดชอบ คงต้องไปถาม ส.ว.”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5h8yEd64aJQ

คุณอาจสนใจ

Related News