เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’ ชี้ เหตุผลแพ้เลือกตั้ง เพราะ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลาคลอด เชื่อ เลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อไทยมีโอกาสชนะสูง

โดย JitrarutP

23 ส.ค. 2567

245 views

“ทักษิณ” ชี้ เหตุเพื่อไทยและเลือกตั้งก้าวไกลเมื่อครั้งที่แล้ว เพราะ “อุ๊งอิ๊ง” ลาคลอดลูก เชื่อ เลือกตั้งปี 2570 เพื่อไทยมีโอกาสชนะสูง มั่นใจ “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯ ปลอดภัยจากรัฐประหาร

ช่วงหนึ่งของการตอบคำถามบนเวที Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเชื่อว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่อาจจะเกิดขึ้นในปี 2567 พรรคเพื่อไทยมีโอกาสสูงที่จะชนะพรรคประชาชน พร้อมกล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาถ้า นางสาวแพทองธารชินวัตร หัวหน้าพรรค ไม่ลาคลอดแล้วหาเสียงจนจบก็มั่นใจว่าเพื่อไทยจะมีโอกาสสูง

ส่วนอะไรที่ทำให้ทักษิณมั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำให้ชนะพรรคประชาชน นายทักษิณตอบว่า “แหมคนเคยชนะมาแล้ว” และมองว่าหลักของพรรคประชาชนหรือพรรคก้าวไกลต้องการความเท่าเทียมในบริบทการเมือง ส่วนของเราอยู่ในบริบทการปฏิรูปทางเศรษฐกิจที่สร้างโอกาสเท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ เขาเน้นสถานะที่เท่าเทียมกันหมด เราเน้นโอกาสโดยเฉพาะโอกาสทางเศรษฐกิจที่ไทยมีปัญหาตรงนี้ โดยเฉพาะคนชนบทที่ยังลำบาก และวันนี้ไม่ใช่ว่าคนไทยงอมืองอตีนหรือไม่ฉลาด แต่เพราะโอกาสไม่มี



ส่วนถ้าพรรคประชาชนไม่มีเรื่อง112 เพื่อไทยจะจับมือตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ มองว่า เรามีพันธมิตรในทางการเมือง เขามีสิทธิที่จะร่วมรัฐบาลก่อน “เคยจีบกันมาแล้วเลิกกันไปแล้ว แล้วมาแต่งงานใหม่ต้องเอาโอกาสให้คนที่ยังอยู่”

นายทักษิณ ยังมองอีกว่า ประเทศไทยหลังจากนี้รัฐประหารคงไม่มีอีกแล้ว และมองว่านางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรีจะปลอดภัยจากการรัฐประหาร “ในฐานะพ่อก็ต้องห่วงใยลูกต้องช่วยลูกแต่ไม่เข้าไปก้าวก่ายในหน้าที่การงานสถานะของความเป็นนายกถึงแม้เค้าเป็นลูกแต่ก็ต้องให้เกียรติสถานะที่เค้าเป็นอยู่”



พร้อมยอมรับว่านางสาวแพทองธารมีแววที่จะเป็นนักการเมืองตั้งแต่อายุ 12 ปี ตอนลงพื้นที่ไปหาเสียงพร้อมกับตนเอง และตนเองก็ภูมิใจในลูกสาวรวมถึงรู้ว่างานมันหนักและหนักกว่าวันที่ตนเองเป็นนายกเนื่องจากสถานะบ้านเมืองวันนี้หนักกว่า

ส่วนการมีแพทองธารเป็นนายกฯ ศูนย์กลางอำนาจจะมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไม่มองว่า พ่อลูกมีแต่เสริมกัน ไม่มีทางที่จะขัดกันถึงแม้เขาจะเป็นลูก แต่ตนให้เกียรติและให้ความเคารพในหน้าที่การงานของเขา และตนมีหน้าที่ให้การสนับสนุนในสิ่งที่ทำได้หรือในสิ่งที่เค้าเรียกปรึกษา พร้อม ย้ำว่ามีแต่เรื่องที่จะส่งเสริม สนับสนุนเกื้อกูลกัน

คุณอาจสนใจ

Related News