เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์' อัดงบกลาโหม ได้กลิ่นล็อกสเปก 'ถาดหลุม' กองทัพ เหน็บกินกันแบบ "กู๊ดบอย หม่ำๆ"

โดย nattachat_c

4 ก.ย. 2567

36 views

‘วิโรจน์’ ซัดงบกลาโหม ได้กลิ่นล็อกสเปค งบจ้างทำ ‘ถาดหลุม’ ทัพบก หมื่นใบราคาสูงกว่าตลาด พบผู้ชนะประมูล ไม่ได้อนุญาตให้ทำถาดหลุม มีแค่ปั๊มตรา หยันไม่ใช่จ้างทำถาดหลุมธรรมดา อาจเป็นอาวุธใหม่กองทัพบก แพงขนาดนี้ เดาว่าต้องใช้แร่ไวเบรเนี่ยมจากวากานด้า ที่ใช้ทำโล่กัปตันอเมริกา


วานนี้ (3 ก.ย. 67) ที่อาคารรัฐสภา การประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในมาตรา 8 งบกระทรวงกลาโหม วงเงิน 92,629,825,000 บาท โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วย กับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน 288 เสียง 154 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง


ซึ่งตอนอภิปราย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชน อภิปรายว่า ได้รับเบาะแสและได้กลิ่นแปลกๆ จากการจัดซื้อจัดจ้าง ของกรมพลาธิการทหารบก ซึ่งได้ขอ เอกสาร แต่ก็ไม่ได้รับการจัดส่งรายละเอียดให้ ซึ่งพบรายการจัดจ้างทำถาดหลุม 10,000 ใบ ราคา 5.16 ล้านบาท ทั้งนี้พบว่ามีผู้ชนะประมูลไปด้วยราคา 5.15 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้เพียง 10,000 บาท ทั้งนี้ ราคาต่อใบจะมีราคาที่ 515 บาท ตนได้ตรวจสอบราคาขายตามร้านค้าออนไลน์ ที่เป็นสินค้ามียี่ห้อดีใบละ 360 -380 บาท เท่านั้น อย่างไรก็ดีในรายละเอียดถาดหลุมที่ขายในท้องตลาดมีความยาวที่ 39.4 ซม. แต่กองทัพบกกำหนดรายละเอียดไว้ที่ 42.5 ซม. ถือว่าล็อกสเปคให้ใหญ่กว่าท้องตลาดหรือไม่ เพื่อกินได้แบบเยอะกว่าหรือไม่


นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการจ้างทำถาดหลุมดังกล่าว ไม่ใช่การจ้างทำถาดหลุมธรรมดา แต่อาจเป็นอาวุธใหม่ของกองทัพบก เพราะมีการกำหนดสเปคให้ใช้วัสดุ sus304 หรือวัสดุที่ดีกว่า และผลิตภายในประเทศ 60% ตนได้ตรวจสอบ เว็บไซต์ของกรมโรงงาน พบว่า ใบอนุญาตประกอบกิจการ ร.ง.4 ของที่ชนะประมูลไม่อนุญาตให้ผลิตเครื่องใช้ในครัวด้วยสแตนเลส แต่มีการปั้มโลหะเท่านั้น เป็นไปได้ว่า โรงงานที่ชนะประมูลไปจ้างช่วงให้บริษัทผลิต ดังนั้น การไม่ส่งรายละเอียดให้กมธ.งบประมาณพิจารณาเป็นไปได้ว่ากองทัพบกจะจ้างผลิตถาดหลุมอีก ดังนั้นเพื่อไม่ให้งบประมาณเสียหายซ้ำในปี 68 ตนขอปรับลดงบประมาณลงในการบริหารทั่วไป ลดลง 1.5 ล้านบาท


“ถาดหลุมมีไว้กิน แต่ผมไม่คิดว่ากองทัพบกจะใช้กินแบบนี้ ฐานะประธาน กมธ.การทหาร อยากส่งสัญญาณไปกองทัพบกว่า อย่ามีพฤติกรรมไม่ให้เกียรติในงบปีถัดไป ขอให้ตัดงบ และยุติการนำถาดหลุมมารบร่วมกันกับใคร”

--------------

ในเวลาต่อมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ระบุว่า 


ปี 67 ผลิตถาดหลุมไวเบรเนี่ยมไป 10,000 ใบ ไม่รู้ว่าปี 68 จะผลิตเพิ่มอีกกี่ใบ


ความสำคัญไม่ได้อยู่แค่งบผลิตถาดหลุม แต่งบของกองทัพ ที่ควรจับตาจากประชาชนอย่างใกล้ชิด คือ #งบพลาธิการ


งบจัดซื้อ เสื้อยืด กางเกง ถุงเท้า ผ้าขาวม้า ผ้าห่ม เครื่องนอน ตู้ เตียง หม้อ ช้อน ส้อม เครื่องเขียน และข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป ที่มักจะรอดสายตาจากความสนใจนี่ล่ะครับ ตัวดี!


ข้าไปส่องเว็บไซต์ กรมพลาธิการทหารบก ดูนะครับ


ประกาศประกวดราคา: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=5


ประกาศผู้ชนะการประมูล: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=6


สัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง: https://qm.rta.mi.th/qmforum/viewforum.php?f=8


ลองดูสเปคแล้วตั้งคำถามว่าทำไมต้องกำหนดสเปคอะไรที่แปลก ๆ แตกต่างด้วยนะ และลองดูราคาที่ชนะการประมูลเทียบกับตลาด จะฉุกคิดอะไรได้มากมายเลยครับ

--------------

ด้าน รักชนก ศรีนอก อภิปรายว่า ขอเรียกกระทรวงกลาโหมที่เมื่อก่อนเรียกว่าเป็นชายชาติทหารอก 3 ศอก ตอนนี้ดิฉันให้เหลือแค่ 3 นิ้วพอ เพราะว่ารับปากขึงขังหนักแน่นว่าจะส่งเอกสารกลับมาให้


ผบ.ทบ - ผบ.สูงสุด - ผบ.ทัพเรือ - ผบ.ทัพอากาศ ท่านก็รับปากเองด้วยว่าจะส่งเอกสารกลับมาให้กับกรรมาธิการแค่นี้ ท่านยังไม่มีปัญญารักษาคําพูดเลย การส่งเอกสารกลับมาให้กรรมาธิการพิจารณา ท่านยังทําไม่ได้เลย ดิฉันก็งงว่า มันจะยากเย็นอะไรกับการส่งเอกสาร


ตนเองสํานักปลัดกระทรวงกลาโหมขอเอกสารไป 32 ฉบับส่งกลับศูนย์ฉบับ กองทัพบกค่ะขอไป 27 ฉบับ ส่งกลับมาศูนย์ฉบับ กองทัพเรือค่ะขอไป 17 ฉบับ ส่งกลับมาศูนย์ ฉบับ กองทัพอากาศขอไป 15 ฉบับ ส่งกลับมาศูนย์ฉบับ


และกองบัญชาการกองทัพไทยค่ะขอไป 11 ฉบับ ส่งกลับมาศูนย์ฉบับ สุดท้ายสถาบันเทคโนโลยีทางทหารขอไปฉบับเดียว ไม่ส่งเอกสารที่ขอมาเลย ตนเองขอเอกสารจากกองทัพไปทั้งหมด 103 ฉบับนะคะไม่มีเอกสารตอบกลับจากกองทัพให้กรรมาธิการใหญ่สักฉบับ


มันเป็นไปได้ยังไงคะแล้วเราจะรักษามาตรฐานการพิจารณาในกรรมาธิการกันแบบนี้เหรอ ที่กองทัพไม่ให้เกียรติกรรมาธิการ ไม่ให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติแบบนี้เหรอ


มีในส่วนที่มันน่าสงสัยจริง ๆ ค่ะ โครงการจัดหาเครื่องมือนะคะ เครื่องใช้ในทางกสิกรรม 24 ล้าน ถ้าทํากสิกรรมด้วยแล้ว ก็จัดหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สัตว์ 25 ล้าน ดิฉันก็อยากรู้ว่ามันเป็นพันธุ์วัว พันธุ์ปลา พันธุ์ควาย หรือว่าเป็นพันธุ์หมา ถ้าเป็นพันธุ์หมาที่ท่านใช้ไปตรวจจับระเบิดเนี่ย ดิฉันก็จะได้รู้ว่ามันสมเหตุสมผล แต่มันไม่มีเอกสารส่งกลับมา แล้วดิฉันจะพิจารณายังไง ขอมาทําระบบโทรคมนาคมต่าง ๆ ไม่มีเอกสารอะไรส่งกลับมาให้ทางกรรมาธิการ

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AybnkacxN04





คุณอาจสนใจ

Related News