เลือกตั้งและการเมือง

ฉลุย! 'วันนอร์' ปธ.สภา 'ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์' รองฯ - 'เท่าพิภพ' ขานชื่อจนลิ้นพัน ขอภรรยาเข้าใจหากนอนละเมอ

โดย passamon_a

5 ก.ค. 2566

63 views

8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลผ่านด่านแรกไปแล้ว คือการเลือกประธานสภา ซึ่งถือว่าผ่านไปอย่างราบรื่น ได้ประธานและรองประธานสภาตามที่วางตัวบุคคลไว้ คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้เป็นประธานสภา ด้วยมติเอกฉันท์ โดยไม่ต้องโหวต เพราะอีกฝ่ายไม่ได้เสนอใครมาแข่ง


รองประธานสภาคนที่ 1 คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ถึงแม้พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอ นายวิทยา แก้วภราดัย มาแข่ง แต่นายปดิพัทธ์ก็ชนะขาดลอย


และรองประธานคนที่ 2 คือ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ก็ชนะโดยไม่ต้องโหวต เพราะอีกฝ่ายไม่ได้เสนอใครมาแข่ง


โดยการประชุมสภา เมื่อวาน (4 ก.ค.66) มี พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว หลังการกล่าวคำปฏิญาณตนของ ส.ส. ก็เข้าสู่วาระการเลือกประธานสภา โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ลุกขึ้นเสนอชื่อนายวันนอร์ เป็นประธานสภา


จากนั้นไม่มีการเสนอชื่อใครมาชิงตำแหน่งประธานสภาอีก ประธานที่ประชุมจึงให้นายวันนอร์ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งนายวันนอร์ ก็แสดงวิสัยทัศน์สั้น ๆ เพียง 2-3 นาที และเนื่องจากเป็นการเสนอชื่อเพียงคนเดียว จึงไม่ต้องมีการโหวต และประธานฯได้แจ้งที่ประชุม ถือว่า นายวันนอร์ ได้รับเลือกเป็นประธานสภา


จากนั้นเป็นการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 โดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ จากพรรคก้าวไกล ขณะที่ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ โดย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย มาชิงตำแหน่ง ทำให้ต้องมีการโหวตลงมติ โดยทั้งสองท่านได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมก่อนลงมติ


จากนั้นเป็นขั้นตอนของการลงคะแนนลับ โดยให้ ส.ส.เขียนชื่อผู้ที่จะเลือกใส่กล่อง และขานคะแนนกันทีละใบ ซึ่งสุดท้ายปรากฏว่า นายปดิพัทธ์ ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ด้วยคะแนน 312 เสียง นายวิทยา ได้คะแนน 105 คะแนน มีผู้งดออกเสียง 77 คะแนน และบัตรเสีย 2 คะแนน ซึ่งต่อมามีรายงานข่าวว่า ในส่วนของผู้ที่งดออกเสียง ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่มี ส.ส.ทั้งหมด 71 คน


นอกจากนี้ ในการประชุมสภามีซีนขำ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @weeranan ได้โพสต์คลิปขณะ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ประกาศผลเลือกรองประธานสภาฯ โดยนายเท่าพิภพ ได้พูดผิด จากบัตรดี เป็น หวัดดี


คลิปดังกล่าวมีข้อความระบุ "'เท่า' พี่เข้าใจ 'เท่า' @taopiphop ประกาศผลเลือกรองประธานสภาฯ เกือบ 500 ครั้ง มันก็ต้องมีล้ากันบ้าง ขำ ๆ นะครับ # ประธานสภา # ประชุมสภา # ก้าวไกล"


ทั้งนี้ นายเท่าพิภพ ยังได้ทวีตข้อความระบุ "วันนี้พูดชื่อปดิพิทธ์ไป 312 ครั้ง หากกลับไปบ้านนอนละเมอชื่อนี้ ขอคุณภรรยาจงเข้าใจด้วยครับ" และยังได้ทวีตภาพคู่กับหมออ๋อง พร้อมข้อความระบุอีกว่า "หวัดดี ปดิพัทธ์ ยินดีกับหมออ๋อง ที่เป็นรองประธานสภาที่ 1 ด้วยนะครับ"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rRc-m2CwrKU

คุณอาจสนใจ

Related News