เลือกตั้งและการเมือง

ชาวบ้านแตกตื่น 'แห่ปิดบัญชีม้า' แน่นธนาคาร กลัวความผิดตามกฎหมายใหม่

โดย passamon_a

22 มี.ค. 2566

5.6K views

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศความเคลื่อนไหว ภายหลังมีการออกกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เน้นเอาผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดอาชญากรรมทางออนไลน์ รวมถึงการเปิดบัญชีม้า ประกอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย โดยมีโทษทั้งจำทั้งปรับ


ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ของ จ.นครพนม ต่างแตกตื่นกลัวความผิด แห่ออกมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมติดต่อธนาคารที่เปิดบัญชี เพื่อตรวจสอบหลักฐานปิดบัญชี ป้องกันความผิดทางกฎหมาย


ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่ จ.นครพนม ก่อนนี้ เคยมีปัญหามีนายหน้าขบวนการเปิดบัญชีม้า เดินสายตระเวนหลอกลวงชาวบ้าน ให้นำเอกสารหลักฐาน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อ้างว่าจะนำไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงรับค่าตอบแทนสวัสดิการจากหน่วยงานรัฐ พร้อมเสนอให้ค่าตอบแทน หัวละ 400 -500 บาท ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ


จนกระทั่งมาทราบภายหลัง ว่ามีชาวบ้านบางราย ตกเป็นเหยื่อมีชื่อฐานความผิดเปิดบัญชีม้า บวกกับมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ เอาผิดผู้เปิดบัญชีม้า ทำให้ชาวบ้านพากันไปตรวจสอบข้อมูลจากธนาคารต่าง ๆ รวมถึงแจ้งความไว้เป็นหลักฐานป้องกันความผิดที่จะตามมา เช่นเดียวกันกับพื้นที่ อ.เรณูนคร อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อ ออกมาแสดงตัวขอปิดบัญชีจากธนาคารแล้วไม่ต่ำกว่า 400-500 ราย


โดยจาการสอบถามชาวบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีนายหน้า ชาวบ้านในพื้นที่ ตระเวนรวบรวมเอกสารหลักฐาน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน อ้างว่าจะนำเป็นหลักฐานในการร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงรับเงินสวัสดิการต่าง ๆ จากหน่วยงานรัฐ พร้อมเสนอค่าตอบแทน รายละ 400-500 บาท ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อ และหวังอยากได้เงินค่าจ้าง พอมารู้ทีหลัง บางรายพบว่ามีการเปิดบัญชีธนาคาร และมีเงินหมุนเวียนหลายแสน บางรายถูกดำเนินคดีฐานความผิดเปิดบัญชีม้า


พอทราบข่าวมีการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ แจ้งความต่อตำรวจตามโรงพักในท้องที่ และตรวจสอบตามธนาคารต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบปิดบัญชี หากมีการนำเอกสารไปเปิดบัญชีโดยไม่มีส่วนรู้เห็นป้องกันความผผิดฐานเปิดบัญชีม้า


ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จากการตรวจสอบข้อมูลตามโรงพักท้องที่ต่าง ๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ พบว่าหลายโรงพัก มีชาวบ้านออกมาแจ้งความเป็นหลักฐาน กรณีถูกหลอกนำหลักฐานไปเปิดบัญชีธนาคาร ที่เสี่ยงต่อความผิดฐานเปิดบัญชีม้า หลังมีการบังคับใช้กฎหมายใหม่ เกี่ยวกับ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 โดยก่อนนี้ถูกนายหน้าเสนอให้ค่าตอบแทน หัวละ 400-500 บาท อ้างว่าจะนำหลักฐานไปเป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวมถึงรับเงินสวัสดิการรัฐ แต่ลักลอบนำไปเปิดบัญชี โดยเจ้าตัวไม่รู้เรื่อง เสี่ยงเกิดความผิดภายหลังหากมีผู้เสียหาย


อย่างไรก็ตาม ฝากพี่น้องประชาชนที่สงสัยตัวเองเข้าข่ายตความผิด และมีนายหน้านำเอกสารไปดำเนินการทางนิติกรรมการเงิน หรือเปิดบัญชี ให้ไปติดต่อกับทางธนาคารต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบเอกสาร หากพบว่ามีการเปิดบัญชีม้า หรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้แจ้งความเป็นหลักฐาน พร้อมทำการปิดบัญชี ป้องกันความปิดทางกฎหมายที่จะตามมาภายหลัง ส่วนการดำเนินการของตำรวจจะได้มอบหมายให้ส่วนเกี่ยวข้องสอบสวนเอาผิด หากบุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือกระบวนการนายหน้ามีส่วนรู้เห็นหลอกลวงชาวบ้าน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dWJfxdePUk0

คุณอาจสนใจ