สังคม

แฉวิธีแก๊งจัดหา 'บัญชีม้า' อึ้ง ยังพบคนเปิดแลกเงินเพียบ ตร.เตือน แค่เปิดก็ผิดแล้ว

โดย panwilai_c

20 ต.ค. 2566

126 views

จากการแถลงข่าวของ ปปง. ที่ระบุว่า มีบัญชีม้ามากกว่า 5 แสนบัญชีในระบบธนาคาร ทีมข่าวอาชญากรรมจึงเข้าไปแกะรอยวิธีการทำบัญชีม้า โดยการแฝงตัวไปสมัคร พบว่ามีการซื้อขายกันอย่างโจ่งครึ่ม และแม้จะมีข่าวเรื่องการจับบัญชีม้าแต่ก็มีคนที่เต็มใจเข้าไปสมัครนับร้อยราย



ทีมข่าวอาชญากรรมเข้าไปในเพจเฟซบุ๊ก ค้นหาคำว่า "เปิดบัญชี" ซึ่งก็พบว่ามีเพจเกี่ยวกับการซื้อขายบัญชีจำนวนมาก ทีมข่าวจึงโพสในเพจว่า "สนใจเปิดบัญชี" ปรากฏว่ามีคนทักเข้ามาสอบถาม และเสนอราคาในการเปิดบัญชีเป็นจำนวนมาก สนนราคาตั้งแต่ 200 ถึง 1,000 บาท ธนาคารที่ใช้เปิดบัญชีออนไลน์ส่วนใหญ่คือ ธนาคาร cimb และ ธนาคาร ttb



พอทีมข่าวตอบตกลง แอดมินจะขอชื่อ นามสกุล เพื่อเอาไปตรวจสอบในเว็ปไซต์ "ฉลาดโกง" ว่ารายชื่อนี้เคยถูกใช้เปิดบัญชี หรือติดแบล็คลิสต์ไหม หากไม่มีพบก็จะดึงเข้ากลุ่มไลน์ ทีมข่าวลองเข้าไป 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะมีแค่ 3 คน คือ คนที่ชักชวนมาจากเพจเฟซบุ๊ก แอดมินไลน์ และตัวของนักข่าว จากนั้นแอดมินไลน์จะขอให้ให้ถ่ายภาพบัตรประชาชน ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และให้โหลดแอพพลิเคชั่นธนาคาร



ส่วนอีกกลุ่มจะเป็น "กลุ่มใหญ่" ซึ่งจะประกอบไปด้วย คนที่สนใจเปิดบัญชี แอดมิน และผู้ดำเนินการ ซึ่งก็พบว่าในกลุ่มนี้พบเจอคนที่สนใจเปิดบัญชีเป็นจำนวนมาก วิธีการทำเหมือนกัน คือ ให้ส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และทำตามขั้นตอนที่แอดมินเป็นคนสั่ง บางคนที่ทำเสร็จแล้ว จะได้รับเงินโอนค่าเปิดอยู่เรทในราคา 200 ถึง 400 บาท แต่ถ้าใครทำไม่ผ่าน หรือไม่สำเร็จจะถูกแอดมินในห้องต่อว่า "ไม่พร้อมจะมาทำ ทำไม" และเรียกเงินคืนค่าเปิดเบอร์อีก 200 บาท ด้วย



ทีมข่าวแกล้งสอบถามไปว่า บัญชีที่ซื้อไป เอาไปทำอะไร บางคนบอกว่าเอาไปใช้กับเว็บพนันออนไลน์ บางคนบอกว่า "ไม่ทราบ" ทีมข่าวจึงสอบถามว่า แล้วสามารถปิดบัญชีได้ไหม ซึ่งคำตอบที่ได้ มีทั้งปิดไม่ได้ เพราะถ้าปิดก็เท่ากับว่า "โกง" และอีกคนบอกว่า "ปิดได้ หลังจาก 3-4 วัน ไปแล้ว" นั่นหมายความว่าบัญชีม้าเหล่านี้จะถูกสับเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ในระยะสั้นๆ เพื่อหลบหลีกการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นสามารถกลับมาเปิดใหม่ได้ หากยังไม่มีชื่อถูกแบล็กลิสต์ หรือถูกดำเนินคดี



และจากการสังเกตของทีมข่าวพบว่าคนที่เข้ามาสมัครส่วนใหญ่ มักจะใช้คำว่า "ร้อนเงิน" "ต้องการใช้เงินด่วน" แต่ราคาค่าตอบแทนของการเปิดบัญชีจะอยู่ที่ 200 - 400 บาท เท่านั้น เป็นไปได้ว่าคนกลุ่มที่มาเปิดบัญชีอาจเป็นกลุ่มคนที่ "ไม่มีรายได้" หรือ "รายได้ไม่พอใช้"



ทีมข่าวสอบถามไปยัง พลตำรวจตรี นิเวศน์ อาภาวศิน รองผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการรับจ้างเปิดบัญชีม้า หรือตั้งใจเปิดบัญชีม้าให้กับบุคคลอื่นนำไปใช้นั้น ไม่ว่าบัญชีที่เปิดจะมีการนำไปใช้กระทำความผิดแล้วหรือไม่ ก็ถือว่ามีความผิด สามารถดำเนินคดีในข้อหาเดียวกันทั้งหมด



คือเปิดบัญชี บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้มีเจตนาใช้เพื่อตน ยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้ซิมโทรศัพท์ของตนในทั้งที่รู้หรือควรจะรู้ ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในการทุจริตหรือทำผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



พร้อมแนะนำว่า หากเปิดบัญชีให้บุคคลอื่น หรือขายบัญชีตัวเองให้คนอื่นไปแล้ว แต่ยังไม่ถูกนำไปใช้กระทำความผิด ก็ให้รีบไปปิดบัญชี ซึ่งสามารถทำได้เพราะเป็นชื่อและข้อมูลของเราอยู่แล้ว หรือระงับไม่ให้มีการทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ ที่สำคัญไม่ต้องกลัวว่าคนที่ซื้อบัญชีไปจะมาต่อว่า หรือทำอะไร เพราะนั่นคือคนร้าย และถึงไม่ไปปิดบัญชี ถ้าเปิดไว้ตำรวจก็จะตามไปปิดอยู่แล้ว ถ้าพบก็จะถูกดำเนินคดีด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0ex8u9t1n7U

คุณอาจสนใจ

Related News