สังคม

รวบ 2 บัญชีม้า คดีหลอกยายวัย 82 สูญ 2.5 ล้านบาท

โดย panwilai_c

26 ต.ค. 2566

58 views

ความคืบหน้ากรณีคุณยายวัย 82 ปี ต้องถือไม้เท้า ใส่ที่ดามหลัง ปีนขึ้นบันไดไปที่ชั้น 3 ของโรงพักทุ่งมหาเมฆ เพื่อไปแจ้งความว่าถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกเงินไปกว่า 2 ล้าน 5 แสนบาท ล่าสุดตำรวจตามจับบัญชีม้าได้แล้ว 2 คน ไปย้อนดูภาพคุณยายตอนไปแจ้งความกันก่อน



นี่คือคุณยายซ่อนกลิ่นวัย 82 ปี ที่มือนึงถือไม้เท้า มือนึงจับราวบันได ทั้งที่เอวก็ใส่อุปกรณ์ช่วยพยุงหลัง ค่อยๆ ก้าวขาทีละก้าว ขึ้นไปที่ชั้น 3 ของ สน.ทุ่งมหาเมฆ บางช่วงในคลิปจะเห็นว่าคุณยายเหนื่อยจนต้องเอาหน้าหมอบกับราวบันได และยืนพักหายใจ เพื่อขึ้นให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน หลังถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกให้โอนเงินไปหมดบัญชีจำนวนกว่า 2 ล้าน 5 แสนบาท โดยมีลูกชายคอยเดินตาม และพยุงที่ดามหลังช่วย



ซึ่งภาพนี้กลายเป็นดรามาในโซเชียลมีเดีย ที่ชาวเน็ตตั้งคำถามว่า ทำไมตำรวจไม่ลงมาสอบปากคำด้วยตัวเอง ทำไมให้คนสูงอายุเดินขึ้นบันไดไปด้วยสภาพร่างกายที่ไม่ได้แข็งแรง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา



ในวันนั้นนั้นคุณยายซ่อนกลิ่นแจ้งความว่า วันที่ 8 กันยายน 2566 มีโทรศัพท์มาอ้างเป็นพนักงานไปรษณีย์ที่ภูเก็ต บอกว่ามีพัสดุส่งถึงคุณยาย แต่ตรวจพบว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ปลายสายบอกให้คุณยายไปแจ้งความที่ภูเก็ต คุณยายบอกว่าไปไม่ได้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็บอกว่าเดี๋ยวจะโอนสายไปให้ตำรวจระดับผู้กำกับการ ของ ปปง. พอโอนสายเสร็จ คนที่อ้างว่าเป็นตำรวจ ก็พูดคุย ทำทีหวังดีจะช่วยดูแลให้



จากนั้นก็หลอกให้คุณยายแอดไลน์ หลอกถามข้อมูล จนรู้ว่าคุณยายมีบัญชีธนาคาร 2 แห่ง คือ ออมสินมีเงินเก็บ 2ล้าน 5 แสนบาท กับ บัญชีธนาคารกรุงไทยที่รับโอนเงินบำนาญ พอคุณยายบอกว่าไม่มีแอปพลิเคชันธนาคาร คนร้ายก็หลอกให้คุณยายโหลดแอปฯ เพื่อง่ายต่อการโอนเงิน แต่สมัครได้แต่แอพฯ ออมสิน ของธนาคารกรุงไทยเปิดไม่ได้ หลังติดตั้งแอปพลิเคชันธนาคารเสร็จ คนร้ายก็ให้คุณยายซ่อนกลิ่น ทยอยโอนเงินไปตรวจสอบ ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน จนถึง วันที่ 5 ตุลาคม ทั้งหมด 20 ครั้ง รวม 13 บัญชี เป็นเงินกว่า 2.5 ล้านบาท และกำชับคุณยายว่าห้ามบอกใคร ถ้าโอนเงินแล้วให้พิมพ์บอกว่าถ่ายเทไว้บัญชีกลาง อย่าใช้คำว่าโอนเงิน



และตลอด 20 วันที่หลอกให้ยายโอนเงิน คนร้ายยังแชทมาสอบถามและพูดคุยแสดงความหวังดีด้วยตลอด เช่น คุณยายนอนหลับพักผ่อน ดูแลสุขภาพร่างกายด้วยครับ ถ้ามีอะไรคืบหน้าผมจะแจ้งไป / อรุณสวัสดิ์ครับ / ทานยาด้วยนะครับ แต่ทุกครั้งก็จะจบลงด้วยการถามเรื่องเงินว่ามีความเคลื่อนไหวอะไรไหม มีเงินเข้ามาอีกหรือเปล่า



กว่ายายจะรู้ตัวว่าโดนหลอกเงินบัญชีออมสินหมดแล้ว เป็นเงิน 2,585,153.31บาท จนไม่มีเงินต้องโทรศัพท์ไปขอยืมลูกหลาน เรื่องถึงแดงออกมาในวันที่ 12 ตุลาคม



จากการตรวจสอบพบว่า หลังคนร้ายให้คุณยายซ่อนกลิ่นเปิดแอปฯ ธนาคารวันที่ 15 กันยายน ก็ทดลองโอนเงินก่อน 100 บาท จากนั้น 16 กันยายนโอนรอบละ 1 ล้าน 2 รอบ ส่วนอีก 1 ธนาคารที่เปิดแอพฯ ไม่ได้ ก็ให้คุณยายไปถอนเงินวันละ 2 หมื่นบาท และฝากเงินเข้าบัญชีที่มีแอปฯ แล้วคนร้ายก็โอนออกไปจนหมดบัญชี รวมแล้ว 20 ครั้ง โดยมีบัญชีปลายทางที่รับโอนถึง 13 บัญชี



คุณยายซ่อนกลิ่น พอรู้ว่าถูกหลอกและอาจไม่ได้เงินคืน ก็เขียนจดหมายสั่งเสียลูกหลาน ในวันที่ 18 ตุลาคม ว่า "ถ้าพรุ่งนี้ ไม่มีลมหายใจแล้ว ให้กู๊ดกับเก่ง เป็นผู้ไปรับเงินช่วยเผาศพ 3 เดือน และเงินอื่นถ้ามี ไม่ต้องจัดพิธีรีตองอะไร เผาที่วัดคลองเตย" จากนั้นกินยานอนหลับ 40 เม็ด แต่โชคดีที่ไปช่วยไว้ได้ทัน



ล่าสุดเพื่อเป็นการแก้ชื่อ "เสีย" ของโรงพัก วันนี้ตำรวจสน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมตำรวจกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 11 คน และติดตามจับบัญชีม้าที่รับโอนเงินจาก คุณยายซ่อนกลิ่นได้แล้ว 1 คน คือ นายอนันต์ อายุ 27 ปี ได้ที่หน้าร้านสะดวกซัก ในตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองนครปฐม พร้อมแจ้งข้อหา ฉ้อโกงโดยการหลอกลวงผู้อื่น ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ



เบื้องต้นเจ้าตัวให้การปฏิเสธ อ้างว่า ประมาณกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาไปเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อใช้เป็นบัญชีเงินเก็บ ของเขาและแฟน เพื่อจะนำไปใช้เป็นหลักฐานในการกู้ซื้อบ้าน รวมถึงสมัครสินเชื่อต่างๆ แต่ยอดเงินก็ไม่เสถียร และมีผู้ใหญ่ที่รู้จักบอกว่าจะเอาบัญชีไปเดินยอดเงิน ปรับแต่งรายการเดินบัญชีให้ แต่ต้องเปิดซิมโทรศัพท์มือถือลงทะเบียนในชื่อของเขาให้ไปด้วย โดยมอบให้ไปตั้งแต่กลางเดินกันยายน



กระทั่งวันที่ 24 ตุลาคมเขาและแฟนจะไปเบิกถอนเงินจากธนาคาร 5,000 บาท เพื่อซื้อโทรศัพท์ ปรากฎว่าบัญชีถูกอายัด จึงทราบว่าบัญชีธนาคารมีปัญหาแต่ไม่รู้สาเหตุ จนมาถูกจับ



อีก 1 คนที่จับได้ คือ นาย คมกฤษ จับได้ที่จังหวัดนครปฐมเช่นกัน โดยเจ้าตัวสารภาพว่า รับจ้างเปิดบัญชี โดยได้ค่าตอบแทน 1,200 บาท โดยไม่รู้ว่าถูกเอาไปใช้ทำความผิด



ตำรวจฝากเตือนว่า ผู้ที่เปิดบัญชีม้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนคนจัดหาบัญชีม้ามีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yC2X1jQ2LXM

คุณอาจสนใจ

Related News