เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ สายตรง ทส. ขอเครื่องสูบน้ำ รับลาดกระบังหนักสุด – ‘วราวุธ’ เชื่อเดินเครื่องเต็มกำลัง น้ำจะลดลง

โดย petchpawee_k

14 ก.ย. 2565

10 views

เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำของกรมทรัพยากรน้ำให้กรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตน โดยหารือถึงการขอสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำให้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้ว ไปติดตั้งในช่วงบ่ายวานนี้ (13 ก.ย.) ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง จำนวน 4 เครื่อง และอีก 1 เครื่องกำลังขนย้าย และจะนำมาติดตั้งในวันที่ 19 กันยายน ส่วนอีก 1 เครื่อง ได้ติดตั้งแถวเขตศรีนครินทร์ บางนาแล้ว

ทั้ง 6 เครื่องมาจากทุกๆ สำนักงานภูมิภาคของกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้วนี้เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่มาก และหากเดินเครื่องอย่างเต็มที่พร้อมๆกัน 3-4 เครื่อง จะมีกำลังการสูบที่จะทำให้ปริมาณระดับน้ำในกทม. ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 


ขณะที่ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ครั้งนี้ฝนตกหนักว่าที่เคย และเกิดเป็นหย่อม ๆ การกระจายเครื่องสูบน้ำเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา สถานการณ์ตอนนี้กรุงเทพมหานครยังขาดเครื่องสูบน้ำอยู่ ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมากที่สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ จำนวน 6 เครื่อง อย่างรวดเร็ว ซึ่งกรุงเทพมหานครจะนำมาตั้งที่สถานีสูบน้ำพระโขนงและพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานกรมชลประธานก็สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ ภาคเอกชนก็มาช่วย


ตอนนี้มีฝนตกอยู่แถวเขตสะพานสูง สวนหลวง พระโขนง ซึ่งเป็นเขตที่ไม่ได้กังวลมากเพราะอยู่ใกล้ประตูระบายน้ำ แต่กลัวฝนตกในเขตลาดกระบัง ส่วนด้านเหนือที่หนักสุดคือดอนเมืองกับบางเขนแต่ตอนนี้ฝนก็ไม่ได้เยอะมาก ตอนนี้ทั้งสองส่วนด้านบนก็เริ่มบรรเทาแล้ว สำหรับสถานีสูบน้ำพระโขนงจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีกห้าเครื่อง ปั๊มน้ำที่นี่ทำงานมาสองอาทิตย์ไม่ได้หยุด จะต้องมีการพักและสลับกัน และดึงน้ำเข้ามาให้มากขึ้น ตอนนี้ที่เห็นหนักสุดคือลาดกระบัง


จากการประชุมเมื่อช่วงเช้าพบว่าระดับน้ำท่วมในเขตลาดกระบัง ลดลงประมาณ 10 เซนติเมตร ระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 71 เซนติเมตร ส่วนหนึ่งมาจากการการเปิดประตูระบายน้ำลาดกระบังอยู่ที่ 1.30 เมตร ส่วนประตูระบายน้ำฝั่งคลองกระทุ่มเสือปลา เปิดประตูระบายน้ำอยู่ที่ 2 เมตรกว่าๆ ขณะนี้กำลังพยายามผลักดันน้ำไปทางประตูระบายน้ำพระโขนงให้มากขึ้น


 ขณะที่กรมชลประทาน ก็ช่วยสูบน้ำออกทางฝั่งคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตตลอด และกรมชลประทานจะไปติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีกฝั่งด้านแม่น้ำบางปะกงเพิ่มอีก แต่กรมชลประทานเองก็ยังหนัก เพราะคลองสำโรงที่กรมชลประทานรับผิดชอบ มีฝนตกหนักถึง 170 มิลลิเมตร ดังนั้นน้ำก็เต็มอยู่ด้วยเช่นกัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9Lx_jD70e-Q

คุณอาจสนใจ

Related News