เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เตรียมนำผ้าขาวม้าจากร้อยเอ็ด โกอินเตอร์ถึงฝรั่งเศส พร้อมเผยปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งต้องดีขึ้นกว่านี้

โดย weerawit_c

3 มี.ค. 2567

62 views

วานนี้ (2 มี.ค.) เวลา 10.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ณ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดแคน ตำบลเจ้าท่า อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ


เมื่อมาถึงนายกฯรับฟังบรรยายสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดแคน โดยมีการของบกลางปี 67 รวม 91 ล้านบาท ในการดำเนินการขุดลอกเนื่องจากบริเวณดังกล่าวค่อนข้างแคบทำให้น้ำท่วมพื้นที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน


นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามเพิ่มเติมเรื่องการขุดดินจะต้องนำออกจากพื้นที่หรือไม่ ถ้าหากติดขัดข้อกฎหมาย ขอให้เร่งประสานงานกับทางรัฐบาล เพราะน้ำมาจะได้ไม่ท่วม ขณะที่นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม รายงานว่าจะมีการนำวัชพืชไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์


จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินพบปะกับประชาชนในพื้นที่ โดยมีประชาชนเข้ามาผูกผ้าขาวม้า และนำผ้าโสร่งมาให้นายกฯ นุ่ง ซึ่งนายกฯได้นุ่งโสร่งตลอดที่พบกับประชาชน ขณะชาวบ้านแซวให้มัดแน่นๆ เดี๋ยวจะหลุด นอกจากนี้นายกฯยังร่วมถ่ายรูปกับประชาชนและสส.ในพื้นที่ พร้อมทำท่ามือประกบเป็นรูปหัวใจ


ต่อมาเมื่อเวลา 13.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับฟังการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแลนมาร์ค (Landmark) และจุดแวะพักของจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ บึงอร่าม ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยนายกฯสวมเสื้อผ้าไหมแพรวาสีเหลือง จากกลุ่มแพรวาโสภารักษ์ ชื่อผ้าตัดชุดลายนาค ใบบ่นช่อสน ย้อมด้วยเปลือกต้นมะหาด ต้นไม้ประจำจังหวัด


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการผลักดันสนามบินในพื้นที่ว่า ได้ให้มีการศึกษาไปแล้ว และได้ให้งบประมาณไปก้อนหนึ่งเพื่อศึกษารูปแบบว่าสามารถทำตรงไหนอย่างไร และคุ้มค่าหรือไม่ เพราะมีขีดจำกัด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อไปศึกษา อย่างน้อยให้โอกาสในพื้นที่ที่จะเกิดขึ้น ชื่อว่าสนามบิน “สารสินธุ์” คือมหาสารคามบวกกับกาฬสินธุ์ ถ้าท้องถิ่นดี เราก็จะมีความหวัง ยืนยันว่าเราให้โอกาสเต็มที่ในการศึกษาว่าจะสร้าง หรือไม่สร้าง และเรื่องผังเมืองเป็นปัญหาใหญ่ในทุกหวัด พื้นที่สีเหลือง สีแดง ก็ต้องปรับกันไปตามบริบท และโครงสร้างเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ซึ่งตนเองได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็จะมีการเปลี่ยนและจะเร่งปรับผังเมืองโดยเร็ว พร้อมยืนยันว่าเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล


ต่อมาเวลา 17.00 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่แหลมพยอม บึงโพนทอง ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ดูบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดได้ขอสนับสนุนงบประมานในการขุดลอกลำห้วย เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง พร้อมเผยว่า รัฐบาลขอเรียนตรงๆ ว่าไม่มีอะไรสำคัญกว่าเรื่องการไม่ท่วมไม่แล้ง ท่านจะมีน้ำใช้ตลอดหน้าฝน และน้ำจะไม่ท่วม ท่านก็จะสามารถปลูกพืชผลได้เป็น ส่วนหนึ่งของการเพิ่มรายได้ให้กับพี่น้อ ง3 เท่าตัวในระยะเวลา 4 ปี ที่เราเป็นรัฐบาล


โดยสีสันของเมื่อวานนี้ เป็นกลุ่ม FC ของท่านนายกฯต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำเมนูสุดพิเศษ ด้วยความพิถีพิถันต้อนรับนายกฯ พร้อมคณะ โดยมีหลากหลายเมนู ชูอาหารพื้นถิ่น เป็น Soft Power ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ทั้งอาหารที่เป็นซิกเนเจอร์ของจังหวัดอย่างกุ้งก้ามกรามเผายอดฮิต ถ้าไม่ได้กินกุ้งก้ามกรามถือว่ายังมาไม่ถึงจังหวัดกาฬสินธุ์, ยำไส้กรอกอีสาน, ไก่ย่างยางตลาด, ไส้กรอกอีสานทอด, เนื้อ-หมูแดดเดียวทอด, ส้มตำ, ผัดฉ่าปลาดุก เด็ดสุดจะเป็นเมนูอาหารชั้นสูง อย่างก้อยไข่มดแดงที่ไข่มดแดงได้ทำสุกเรียบร้อยแล้ว ยังมีไข่เจียวใส่ไข่มดแดง และเด็ดสุดเป็นเมนูแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ที่เป็นอาหารตามฤดูกาล งานนี้ FC ลงทุนเหมาไข่มดแดงทั้งอำเภอกว่า 10 กก. ราคาตอนนี้ก็อยู่ที่ กก.ละ 1,000 บาท รวมราคาเมนูไข่มดแดงอย่างเดียวก็ลงทุนไปแล้วกว่า 1 หมื่นบาท งานนี้ FC นายกฯ เศรษฐา เปย์หนักๆ มากๆ


ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ถึงผ้าขาวม้าที่ชาวบ้านนำมามอบให้ระหว่างลงพื้นที่ว่า


“ผมได้ผ้าขาวม้าผืนนี้ ตอนตรวจโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง จ.ร้อยเอ็ด แม่ใหญ่คล้องผ้าให้ผม สีสวยเด่น สะดุดตา อีกไม่กี่วันผมจะไปเยือนประเทศฝรั่งเศส ผมเลยคิดว่าจะเอาไปแมทช์ใส่คู่สูทสีน้ำเงิน และบอกทุกคนที่โน่นว่า ผ้าผืนนี้มาจากร้อยเอ็ดครับ”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WSOoW-y3ayI

คุณอาจสนใจ

Related News