เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' สั่งปิดผับแล้ว 3 แห่ง ออกจดหมายเตือนกว่า 60 แห่ง พบ 'สถานบันเทิง' อยู่นอกโซนนิ่งเพียบ

โดย nattachat_c

9 ส.ค. 2565

23 views

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม เวลา 13.30 น. ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นเรื่องการปิดสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม.พิจารณาเรื่องความปลอดภัยของสถานบันเทิง


ส่วนเรื่องใบอนุญาตเปิดเป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ปัญหาหลายอย่างตอนนี้คือ เปิดเป็นประเภทร้านอาหาร แต่ขายสุรากึ่งสถานบันเทิง ซึ่งกฎระเบียบต้องมีการปรับให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย รวมไปถึงพื้นที่โซนนิ่ง 3 พื้นที่ ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เป็นผู้อนุญาตโดยมีอยู่อย่างจำกัด ต้องมีการหารือให้ตรงกับสภาพความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ข้อบัญญัติของ กทม.มีความเข้มงวดในการกำหนดร้านอาหารที่มีการแสดงดนตรี ต้องมีทางหนีไฟ


ในส่วนการตรวจสอบสถานบริการที่ต้องปรับปรุงเรื่องทางหนีไฟ จำนวน 83 แห่ง เบื้องต้นสั่งปิดปรับปรุงแล้ว 3 แห่ง และออกจดหมายให้ดำเนินการแก้ไขอีกจำนวนกว่า 60 แห่ง ซึ่งมีบางส่วนได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว แต่สำหรับทั้ง 83 แห่งอาจจะไม่ได้เป็นสถานที่ที่อันตรายมาก เนื่องจากเป็นเพียงร้านอาหารที่มีการเล่นดนตรี และมีผู้คนใช้บริการไม่ได้หนาแน่น แต่เพื่อเป็นการป้องกันเหตุ ก็ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบให้เข้มข้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยสูงสุด


ส่วนเรื่องร้านที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชุมชน ต้องมีการกวดขัน บางทีอยู่พื้นที่นอกโซนนิ่ง ต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ร่วมกัน ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญ

----------

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานประกอบการแห่งหนึ่ง พบว่า มีใบอนุญาตประเภทธุรกิจร้านอาหาร และ ใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกต้องตามกฎหมายแต่เนื่องจากทางร้านมีการแสดงดนตรีสดจึงเข้าข่ายประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และเมื่ออ้างอิงตามพรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่ระบุว่า อาคารประเภทสถานบันเทิงต้องมีทางเข้าออก ทางออกฉุกเฉิน(ทางหนีไฟ) อย่างน้อย 2 ทาง ซึ่งร้านดังกล่าวเป็นการดัดแปลงจากอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น จำนวน 3 คูหา ตั้งสถานบริการที่ชั้น 2 โครงสร้างอาคารไม่ได้มาตรฐาน มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว และไม่มีอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัย จึงถือว่าฝ่าฝืนตามข้อระเบียบ


พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวว่า ทางสำนักงานเขตจตุจักรจึงส่งหนังสือ ให้ผู้ประกอบการแห่งนี้ทำการปรับปรุงเพิ่มเติม เช่นกำหนดทางหนีไฟ และอุปกรณ์ในการระงับเหตุอัคคีภัยเช่น มีถังดับเพลิง1 ถังต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร และนำส่วนตกแต่งที่เป็นวัสดุติดไฟออกจากร้าน จึงกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ยังคงห้ามมีการแสดงดนตรีสดอยู่เพราะทางร้านไม่ได้ยื่นขออนุญาตแสดงดนตรีในสถานบริการ หรือร้านอาหาร กับทางสำนักงานเขต ส่วนจะเปิดเป็นสถานบันเทิงก็ไม่ได้ เพราะอยู่นอกโซนนิ่งที่กฎหมายระบุไว้ให้พื้นที่โซนนิ่ง เฉพาะบางรัก พัฒน์พงษ์ มักกะสัน เพชรบุรี RCA รัชดา ห้วยขวาง


อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบจะมีการตรวจเป็นแบบกลุ่มคณะ ที่แจ้งพื้นที่ล่วงหน้าและการสุ่มตรวจโดยเจ้าหน้าที่จะเป็นนักท่องเที่ยวเข้าตรวจในแต่ละสถานประกอบการ ส่วนปัญหาการเก็บส่วยในพื้นที่ พล.ต.อ.อดิศร์ กล่าวเพิ่มเติมว่าไม่ว่าจะเป็นการเก็บจากเจ้าหน้าที่ระดับไหนสามารถแจ้งได้ที่ระบบทราฟฟี่ ฟองดูวร์ หรือที่สำนักงานเขตเพราะเรื่องนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการกำชับมาชัดเจนให้ป้องกันและปราบปราม และการตรวจสถานประกอบการสถานบันเทิงจะต้องส่งผลรายงานเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เห็นถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไข




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZbnE4IurKmQ

คุณอาจสนใจ