เลือกตั้งและการเมือง

“บิ๊กป๊อก” ลั่น 3ป.ไม่มีแตก อยู่มาค่อนชีวิต

โดย onjira_n

26 ก.ค. 2565

49 views

26 ก.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ว่า ไม่ค่อยสู้ดี ต้องเคารพคนโหวตไม่ว่าจะโหวตยังไงเป็นสิทธิอันชอบธรรมต้องซึ่งเราก็ต้องรับฟัง ส่วนกระแสกดดันที่ตามมาว่าจะปรับครม.โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยนั้น พลเอกอยุพงษ์ กล่าวว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรี



ส่วนจำเป็นต้องคุยกับ ส.ส. สมุทรปราการพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่าไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ขณะที่ส.ส. สมุทรปราการว่าการโหวตไม่ไว้วางใจตนเพราะไม่มีการดูแลงบจังหวัดให้นั้น พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่าการดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการซับซ้อนซึ่งงบประมาณที่ขอผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเป็นงบของ อบต. กับเทศบาลตำบลต่อปีในกรอบแสนกว่าล้าน โดยงบปี 2566 ให้ 3 หมื่นกว่าล้านซึ่งถูกปรับลง 2 ใน 3 และเกณฑ์การตัดงบส่วนใหญ่จะเป็นโครงการใหญ่ๆ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประมาณ 5 พันแห่ง เฉลี่ยได้ที่ละไม่ถึง 10ล้านบาทโดยปี 2566 จ.สมุทรปราการของบมา 40 ล้านบาท และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกมธ.งบ แต่ปกติ จะไม่ได้ขอเนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีงบประมาณเยอะอยู่แล้วพร้อมย้ำว่าเราจะดูแลภาพกว้างโดยทั่วกันหมดตามหลักเกณฑ์ของสำนักงบ จึงขอให้เข้าใจโดยทั่วกันด้วย



พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ต้องไปความเข้าใจกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. และตนก็น้อมรับว่า ส.ส. คงต้องการทำงานในพื้นที่ ตนก็ได้แต่ชี้แจงว่างบประมาณก็มีจำกัดเช่นนี้แหละ และก็ต้องพิจารณาตามขั้นตอน



กระแสข่าวที่พลเอกประวิตรจะสลับมานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งนั้น พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องเลือกตั้งตนไม่เกี่ยวและย้ำว่าหากจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี อยู่ที่นายกรัฐมนตรี "ไม่ต้องห่วงและไม่ต้องกลัวไม่ว่าจะปรับยังไงไม่มีแตก 3 ป. ตนไม่ได้ยึดติด กับเรื่องจะต้องแตก 3ป.ก็อยู่กันมาค่อนชีวิตประมาณ 50 กว่าปีก็รู้ดี ท่านรองนายกก็เป็นทั้งเจ้านายเก่า ทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา ไม่มีปัญหา หากนายกจะปรับยังไงก็ปรับได้เต็มที่ ผมก็ไม่มีอะไร และไม่แตกแน่นอน"



พลเอกอนุพงษ์ ยืนยันว่า ไม่น้อยใจนักการเมืองที่ยังไม่ค่อยเข้าใจแนวทางการทำงาน เพราะเรื่องปกติของการเมืองและตนก็ทำไปตามเกณฑ์ พวกอีกมุมหนึ่งการที่ผมทำแบบนี้ ก็แสดงว่าพรรคฝ่ายค้านต้องนับถือตน ทั้งนี้ย้ำว่าการเมืองเราก็ต้องเข้าใจการเมือง เพราะส.ส.ต้องการโครงการไปดูแลประชาชน น้อมรับในส่วนนี้



ผู้สื่อข่าวยังถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีส่วนจะต้องนำไปปรับในของการทำงานหรือไม่ พลเอกอนุพงษ์กล่าวว่าในส่วนของตนก็ตอบฝ่ายค้านได้และไม่มีอะไรต้องกังวลเรื่องการทุจริตคิดมิชอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องส.ส. คิดว่าตนควรดูแลให้ดีกว่านี้แค่นั้นเอง




คุณอาจสนใจ