เลือกตั้งและการเมือง

ผลมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ‘จุรินทร์’ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด - ‘พล.อ.อนุพงษ์’ ได้คะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด

โดย parichat_p

23 ก.ค. 2565

59 views

ผลการลงมติหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา รวมทั้ง 11 รัฐมนตรี ได้รับความไว้วางใจ แต่พบว่า มีคะแนนที่ไว้วางใจแตกต่างกัน โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด


ในขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้รับความไว้วางใจน้อยที่สุด โดยตัวแปรที่ทำให้คะแนนไว้วางใจรัฐมนตรีแตกต่างกันมาจาก ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย นำโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และอีกส่วนมาจาก ส.ส.พรรคประชาธปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ รวมถึง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่เตรียมย้ายไปพรรคภูมิใจไทย


การลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไม่ไว้วางใจ สิ้นสุดลงแล้ว ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คน


-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจมากที่สุด 268 เสียง

-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ 264 เสียง

-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 262 เสียง

-พลเอกประยุทธ์​จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ได้รับความวางใจด้วยคะแนน 256 เสียง

-นายชัยวุฒ์ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส ได้ 249 เสียง เท่ากับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง

-นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ 246 เสียง

-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ได้เพียง 245 เสียง

-นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้ 244 เสียง

-นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รองบ๊วย 243 เสียง


ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด 241 เสียง ซึ่งถือว่าผ่านกึ่งหนึ่งไปเพียง 2 เสียง จากที่ต้องผ่าน 239 เสียง โดยพบว่ามีคะแนนงดออกเสียงนายจุรินทร์ มากถึง 23 เสียงด้วย


ขณะเดียวกันในส่วนคะแนนไม่ไว้วางใจ พบว่า พลเอกอนุพงษ์ ได้รับคะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด 212 เสียง


เมื่อตรวจสอบรายชื่อการลงมติ พบว่า ตัวแปรที่ทำให้คะแนนไว้วางใจ 11 รัฐมนตรี แตกต่างกัน มาจาก พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลไปอยู่ฝ่ายค้าน รวมถึง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทำให้คะแนนไว้วางใจของรัฐมนตรีแต่ละพรรคแตกต่างกัน ส่วน ส.ส.กลุ่ม 16 และพรรคเล็ก ไม่แตกแถว มี 2-3 คนที่ไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคน


โดยส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 15 คน นำโดยร้อยเอกธรรมนัส ลงมติไว้วางใจ พลเอกประวิตร ทุกคน ทำให้คะแนนสูงสุด มากว่าคะแนนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่ 253 เสียง และเป็นไปตามที่ประกาศไว้ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 12 คน รวมถึงร้อยเอกธรรมนัส ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ และไว้วางใจ 4 คน


ซึ่งคะแนนไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่ได้เพียง 256 เสียง ​พบว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 คนที่ลงมติไม่ไว้วางใจ คือนายพนิต วิกฤตเศรษฐ์ และ นายอันวาร์ สาและ ขณะที่คะแนนของนายจุรินทร์ ที่ได้น้อยที่สุด พบว่า นอกจาก พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ไว้วางใจ 12 เสียง แล้ว มีนายอันวาร์ สาและ ส.ส.พรรคประชาธิปไตย์ ไม่ไว้วางใจ นายพินิต วิกิตเศรษฐ์ งดออกเสียง ซึ่งมีมากถึง 23 เสียง


ยังมี นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย นายอนุรักษ์​ จุรีมาศ พรรคชาติไทยพัฒนา นายศรันย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ พรรคเพื่อชาติ งดออกเสียงนายดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล พรรคเพื่อชาติไทย ที่งดออกเสียงด้วย



สำหรับคะแนนไม่ไว้วางใจ พลเอกอนุพงษ์ ที่พบว่ามากที่สุดนั้น มาจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 4 คน ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ คือ



นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม นางสาว ภริม พูลเจริญ และ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 13 คน ที่มีร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ด้วย และยังมี นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล จากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ไว้วางใจด้วย


ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ก็ไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และมีอีก 2 คน ที่ไม่ไว้วางใจด้วยคือ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายอัครวัฒน์ อัศวเหม


ขณะที่นายจุติ พบว่า มีนายไชยยศ จิรเมธากร พรรคประชาธิปัตย์ งดออกเสียง และ นายดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และ นายคฑาเพท เตชะเดชเรืองกุล พรรคเพื่อชาติไทย ไม่ไว้วางใจ


ทางด้าน 2 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พบว่าที่ นายอนุทิน และ นายศักดิ์สยาม ได้คะแนนสูง นอกจากพรรคเศรษฐกิจไทย เพราะมี 7 เสียง จากพรรคเพื่อไทย และ 5 เสียงจากพรรคก้าวไกล ที่เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทยลงมติไว้วางใจ ในขณะที่ ทั้ง 12 คนนี้งดออกเสียงในรัฐมนตรีคนอื่นทำให้คะแนนถึงต่างกัน ในขณะที่ นางวทันยา บุนนาค พรรคพลังประชารัฐ เป็นคนเดียวที่ ไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม

คุณอาจสนใจ

Related News