เลือกตั้งและการเมือง

"รมว.พม." แจง เพิ่งได้รับรายงานข้าราชการ พม.เอี่ยวค้ากาม ยัน คนผิดต้องรับโทษตามกฎหมาย

โดย paranee_s

8 พ.ค. 2565

78 views

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจง หลัง นายรังสิมันต์ โรม จี้ตั้งคณะกรรมการสอบตน ปม รองอธิบดี เอี่ยวค้าประเวณี ว่า ตนอยากให้สาธารณชนเข้าใจว่า เรื่องของการปราบปรามการค้ามนุษย์ แยกเป็น 2 ส่วน 1. คือปราบปราม ที่ตำรวจไปจับกุม ผู้ทำกระทำผิดกฎหมาย นำเด็กมาขาย ล่อลวงและค้ามนุษย์ ส่วนที่พม. เข้าไปเกี่ยว คือการเยียวยาผู้เสียหายและเหยื่อหลังการจับกุมของตำรวจ ซึ่งเป็นคนละส่วนกันชัดเจน


ส่วนที่หลายคนสงสัยว่า มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กในบ้านพักพม. ยืนยันว่าไม่มี ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2564 และตำรวจก็นำเด็กมาฝากไว้ที่บ้านพักของพม. นั้น ทางตำรวจจะเป็นคนสอบปากคำ ดังนั้นหน้าที่ในการจับกุมผู้ซื้อขายบริการ เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนพม. มีหน้าที่ดูแลเด็ก


ขณะนี้กรมคุ้มครองสิทธิ์ของกระทรวงยุติธรรมก็ได้รับเด็กไปหมดแล้ว หลังเหตุเกิดซึ่งกระทรวงพม. ก็จะสอบสวนต่อไปว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ มีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างไร ไม่เว้นใครไว้แต่คนเดียว ใครทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด


ส่วนที่พยายามจะบอกว่ามีการเอื้อหรือช่วยกัน นายจุติ ระบุว่า จริงๆ แล้วต้องไปดูผลของการจับกุม ซึ่งกระทรวงพม. จะไม่รู้ผลของการจับกุม หรือผลการสอบสวน ของตำรวจ


นายจุติ เผยอยากฝากข้อความถึงตำรวจ ว่า ถ้ามีอะไรที่เป็นประโยชน์ เป็นเบาะแสต่อการสืบสวนสอบสวนภายในกระทรวงพม. ช่วยให้ข้อมูลกับรัฐมนตรีด้วย จะได้เป็นการครบถ้วน ครอบคลุม และดำเนินการโดยไม่ละเว้นใครแม้แต่คนเดียว เพราะเราไม่อยากไปแอบติดต่อ เดี๋ยวจะหาว่าไปวิ่งล้มคดีกับตำรวจอีก


นายจุติ ยืนยันว่า จะไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายในประเทศนี้ ผู้ที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องรับโทษตามกฎหมาย ตนทำหน้าที่ของตนเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องยืนยันว่าเกิดขึ้นมาหกเดือนแล้ว พม. ไม่เคยได้รับรายงานเรื่องนี้ จนกระทั่ง 4 พ.ค. ที่ผ่านมา


คุณอาจสนใจ

Related News