เลือกตั้งและการเมือง

จับตา ศบค.ถกเปิดประเทศ ‘อนุทิน’ ตอบไม่ได้ดึง ‘ลิซ่า’ ร่วมเคาท์ดาวน์

โดย nicharee_m

13 ต.ค. 2564

10 views

เรื่องของการเปิดประเทศ 1 พ.ย. ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่จะพิจารณาแนวทางต่างๆ โดยเฉพาะรายชื่อประเทศที่จะเข้ามาในกลุ่มแรก ขณะที่รองนายกฯ ‘อนุทิน’ วันนี้ได้ตอบคำถามเรื่องกระแสข่าวการดึง ‘ลิซ่า’ ศิลปินชื่อดัง มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่


ความคืบหน้าเรื่องการเตรียมพร้อมเปิดประเทศ เช้านี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 1 ในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ย้ำว่าการประกาศของนายกรัฐมนตรี “ไม่มีอะไรจะต้อง งง” เพราะยืนยันรัฐบาลมีความพร้อม และมีแผนการมารองรับ ที่จะใช้ภูเก็ตโมเดลเป็นต้นแบบ อีกทั้งยังระบุว่าในช่วงปีใหม่นี้อาจจะได้เห็นการจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต


ส่วนคำถามเรื่องของจำนวนประเทศ ที่จะเข้ามานั้น ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าขอให้ ศบค.พิจารณาก่อน ซึ่งตนได้แจ้งกับกรมควบคุมโรคแล้วว่าไม่ควรจำกัดแค่ 10 ประเทศ เพราะเราอยู่กันอย่างเป็นประชาคม เป็นมาตรฐานเดียว ดังนั้นความชัดเจนจะมีการพิจารณาอีกครั้งในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้


พร้อมชี้แจง ว่าผู้จะเดินทางเข้ามา เบื้องต้นมีข้อกำหนด 3 ขั้นตอน คือ 1. ต้องมีการฉีดวัคซีนที่เป็นมาตรฐาน ครบ 2 เข็ม 2. มีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง มีใบรับรอง Fit to Fly และ 3. เมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจหาเชื้อในวันแรก ด้วยวิธี RT-PCR และให้พัก 1 คืนระหว่างรอผล หากเป็นลบก็สามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นได้


ส่วนเรื่องกระแสข่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเชิญ ลิซ่า BLACKPINK ศิลปินไทยชื่อดังระดับโลก มาร่วมงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่นั้น รองนายกฯ อนุทิน บอกว่าเป็นเรื่องดี แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้


สำหรับความชัดเจนแนวทางต่างๆ ทั้งการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ ต้องจับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะเรื่องของเคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ว่าสรุปแล้วจะยกเลิก หรือมีการขยายต่อ


นอกจากนี้มีรายงานว่า ที่ประชุมจะพิจารณามาตรการเป็นรายจังหวัด ดังนั้นบางพื้นที่อาจผ่อนคลาย และ บางพื้นที่อาจจะเข้มข้นมากขึ้น จุดสำคัญที่ต้องจับตา คือ พื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ติด 10 อันดับแรกของประเทศมาต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News